Một buổi huấn luyện của kỵ binh Mỹ

Khi tiếng nhạc bài “Mang b.ia cho ngựa” vang lên từ loa phóng thanh, 13 con ngựa bắt đầu xếp hàng trong bãi đỗ xe ngoài trời.

Dưới cái nóng ẩm hơn 30 độ, mặt trời đang khiến người và ngựa mướt mồ hôi, khi tập hợp trong một ngày tháng 6/2019 ở đại lộ McKinley, tại bãi đỗ xe bên ngoài nơi từng là học viện cảnh sát của thành phố Columbus. 6 con trong đó thuộc đội kỵ binh Columbus, những con còn lại đến từ các đơn vị cảnh sát của Athens, Đại học bang Ohio, hạt Allen, Franklin, Belmont, Medina và Delaware.

Tiếng huýt sáo vang lên, người cưỡi điều khiển ngựa tiến lên vài mét, dừng lại trước khi tiếng còi thứ hai vang lên. Ngựa xếp hàng dọc trong lúc tiếng động từ một khẩu pháo vang lên, mô phỏng âm thanh của pháo hoa, mà không hề báo trước. Những con ngựa bước qua khói và rác, tập đi đồng hành với xe cảnh sát, xe cứu thương đang nhấp nháy đèn và hú vang còi báo_động.

Sĩ quan Jimmy Gravett điều khiển ngựa Lou vượt qua khói và lửa trong buổi luyện tập hôm 26/6/2019 chuẩn bị cho lễ hội pháo hoa Đỏ, Trắng và Bùm mừng lễ Quốc khánh . Ảnh: AP.

Đây là một trong những nội dung huấn luyện thường xuyên mà cảnh sát kỵ binh Columbus phải tập luyện với ngựa và người điều khiển để chuẩn bị cho lễ hội pháo hoa thường niên kỷ niệm ngày Quốc khánh Mỹ 4/7 của bang Ohio, cũng như những sự kiện khác mà đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm soát đám đông tại Columbus và những vùng khác. Mỗi bài huấn luyện đều đặt mục tiêu nhất định.

“Mục tiêu cơ bản là có thể điều khiển ngựa đi quanh một xe đẩy em bé”, Michael Cameron, một sĩ quan 28 năm làm việc trong lực lượng cảnh sát Columbus, trong đó 12 năm làm cảnh sát kỵ binh, nói. “Chúng ta có một con_vật nặng hơn 800 kg hoạt động giữa những người không biết nên cư xử thế nào khi ở gần chúng”.

Nhưng khi chuyển sang bài kiểm tra với bong bóng, chính những con ngựa lại không biết nên làm thế nào.

Trong một chuồng, một cái máy lớn thổi bong bóng xà phòng ngập chân ngựa. Đó là phần cuối của khóa huấn luyện kỵ binh, một trong hai đơn vị cảnh sát cưỡi ngựa toàn thời gian trong bang và là đơn vị ưu tú.

“Chúng tôi rất thạo nghề”, thượng sĩ Robert Forsythe, thành viên của đơn vị cảnh sát kỵ binh Columbus suốt 6 năm, nói. Anh đã làm việc trong ngành cảnh sát 29 năm.

Đơn vị cảnh sát kỵ binh Columbus đã triển khai tại các sự kiện ở bang và đất nước, bao gồm cuộc biểu tình phản đối nhóm theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng KKK ở Dayton hồi tháng 5/2019, hay lễ hội Mardi Gras ở Mobile, bang Alabama, Hội nghị toàn quốc đảng Cộng hòa tại Cleveland năm 2016. Đội kỵ binh cũng hoạt động tại 300 sự kiện địa phương, bao gồm lễ hội pháo hoa mừng Quốc khánh và những lễ hội khác.

Khi đơn vị di chuyển theo yêu cầu của cơ quan cảnh sát khác, Forsythe cho hay, bên yêu cầu sẽ trả tiền. Forrsythe cũng sử dụng cơ sở dữ liệu tội_phạm để xác định nơi 11 con ngựa của đội kỵ binh có thể thực hiện các chuyến tuần tra đường phố hiệu quả nhất khi không tham gia sự kiện cộng đồng.

Sĩ quan Shannon David động viên ngựa của cô, Joy, giữ bình tĩnh khi đối mặt với sĩ quan Mike Cameron trong buổi luyện tập hôm 26/6/2019. Ảnh: Dispatch.

Dù ngựa không có khả năng đánh hơi ma_t úy hay b.o.m giống chó nghiệp vụ, nhưng chúng có thể giúp theo dấu tội_phạm, quyền cảnh sát trưởng Columbus Thomas Quinlan nói.

“Chúng lần theo dấu vết vào rừng và ven sông tốt hơn con người”, Quinlan nói. “Một con ngựa có thể làm việc bằng 10 sĩ quan”.

Ngựa cũng rất giỏi trong việc dẹp đường cho xe cứu hỏa hay cứu thương mỗi khi cần vượt qua đám đông lớn.

“Nhìn thấy một con vật nặng 2.000 pound (hơn 900 kg) tới gần sẽ khiến bạn chú ý”, Forsythe nói. “Đa số mọi người đều không muốn tới quá gần nó”.

Ngựa kỵ binh Columbus từng được sử dụng để kiểm soát bạo_loạn trong các cuộc biểu tình, cũng như giúp kiểm soát đám đông trong lễ hội Halloween ở Đại học bang Ohio tại Athens, cũng như các lễ hội diễn ra tại hồ Mirror trong khuôn viên Đại học bang Ohio trong suốt tuần lễ thi đấu bóng bầu_dục Michigan.

Forsythe cho hay các sĩ quan đội kỵ binh đều có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lực lượng cảnh sát Columbus. Khi đơn vị thiếu một vị trí, thường có hàng tá sĩ quan muốn được gia nhập.

Công việc của một sĩ quan kỵ binh “bẩn thỉu, nóng nực, đầy mồ hôi và quanh năm suốt tháng”, Forsythe nói. Sĩ quan không chỉ cưỡi ngựa, mà còn dọn dẹp vệ sinh và những việc khác. Họ cũng phải cưỡi ngựa dưới mọi điều kiện thời tiết, trừ những khi thời tiết cực lạnh. Nhưng mọi vất vả đều xứng đáng khi người dân phản hồi tích cực, Forsythe nói.

“Ban phải trở thành người tốt”, Cameron đồng ý với Forsythe. “Công việc này thay đổi quan điểm của mọi người về sĩ quan cảnh sát”.

Cameron chuyển sang đội cảnh sát kỵ binh sau khi làm việc trong một đơn vị chống băng đảng tội_phạm. Một giám sát viên đã đề nghị anh thử công việc mới, dù Cameron chưa từng cưỡi ngựa.

Sau khi nhập đội, anh bắt đầu tiếp nhận thông tin từ những người mà trước đây sẽ không bao giờ đến gần khi thấy anh ở trên tàu tuần dương.

Việc huấn luyện cho phép sĩ quan và ngựa xây dựng tình cảm theo một cách đặc biệt với đội, nơi có 5 sĩ quan nam và hai sĩ quan nữ.

Ngựa luyện tập với bong bóng xà phòng hôm 26/6/2019 để chuẩn bị cho lễ hội pháo hoa Đỏ, Trắng và Bùm mừng Quốc khánh. Ảnh: Dispatch.

Khi đơn vị được đề xuất thành lập trong những năm 1970, ý tưởng này vấp phải nhiều hoài nghi của người dân thành phố. Vài năm sau khi thành lập năm 1984, đơn vị hoạt động qua các khoản đóng góp tư nhân và suýt bị giải thể vì thiếu tiền. Năm 2004, một lần nữa nó lại hồi sinh nhờ tiền ngân sách. Thành phố cuối cùng cùng tìm ra cách cấp ngân sách cho đơn vị.

Forsythe cho hay họ thường nhận được ngựa qua các khoản đóng góp tư nhân, bao gồm một con ngựa mới được một thiếu niên ở Tây Virginia tặng. Tuy nhiên, gần một phần ba trong số 11 con ngựa của đội được mua bằng tiền tịch thu từ các vụ điều tra.

Ngân sách cho thức ăn, chi phí thú y và vận chuyển ngựa do thành phố cung cấp. Dù ngân sách có tăng, nhưng Forsythe cho hay đơn vị được cấp chưa tới 75.000 USD mỗi năm.

“Nó tương đương giá của một tàu tuần tra hoặc một xe vận chuyển tù nhân”, ông nói.

Hồng Hạnh (Theo AP)

SHARE