Quá tự hào: Lần đầu tiên Việt Nam có 2 anh em ruột giành huy chương vàng Toán quốc tế trong gần 50 năm tham dự cuộc thi

Chị Bùi Thị Họa, mẹ của Nguyễn An Thịnh, đêm 11/7 không giấu được xúc động khi biết tin con giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế (IMO) 2023 tại Nhật Bản. Thịnh là con trai thứ hai của chị, học sinh lớp 12 chuyên Tin, trường THPT chuyên Trần Phú.

Cách đây 4 năm, Nguyễn Thuận Hưng, anh trai Thịnh, cũng là một trong hai thí sinh đoàn Việt Nam giành được vàng ở IMO 2019. Hưng hiện theo đuổi ngành Khoa học máy tính ở Đại học quốc gia Singapore – ngôi trường đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng đại học thế giới, theo QS.

“Tôi nghĩ, An Thịnh gặp nhiều áp lực vì thành tích của anh trai. Thật vui vì con đã vượt qua tất cả”, chị Họa chia sẻ.

Còn Hưng cũng vỡ òa trong giây phút ban tổ chức công bố kết quả. Hưng nhớ lại trong một lần tham gia dạy đội tuyển Toán của Hải Phòng, Thịnh khi ấy mới học lớp 9 cũng muốn theo anh đến lớp. Tuy vẫn còn quá sớm để học những kiến thức Toán lớp 12, Hưng cảm nhận được đam mê và thực lực từ em trai. Không may, khi thi vào lớp 10, Thịnh trượt chuyên Toán.

“Thịnh đã không ngừng tự học, đứng dậy sau vấp ngã và thể hiện niềm say mê mãnh liệt với Toán. Em thấy biết ơn khi công sức của Thịnh, của thầy cô, gia đình đã được đền đáp”, Hưng nói, sáng 12/7.

Hưng và Thịnh là cặp anh em ruột đầu tiên giành huy chương vàng sau gần 50 năm Việt Nam tham gia IMO, kể từ năm 1974. Trước đó, đội IMO từng có anh em ruột giành huy chương bạc là Nguyễn Thế Trung năm 1995 và Nguyễn Trung Tú năm 1999.

Ngoài ra, một cặp anh em con chú, con bác từng giành huy chương là Hà Huy Minh (huy chương đồng năm 1989) và Hà Huy Tài (huy chương bạc năm 1991). Trường hợp họ hàng thứ ba là Trần Nam Dũng (cậu), huy chương bạc IMO 1983 và Lê Nam Trường (cháu), huy chương bạc IMO 2006.

An Thịnh (giữa) cùng anh trai, bố mẹ (bên phải), thầy Đoàn Thái Sơn, Lê Đức Thịnh trước khi sang Nhật Bản thi IMO, hôm 2/7. Ảnh Xuân Hoa

Theo chị Họa, hai con trai ngoan, hòa đồng, rất yêu thương nhau. Trong khi Thuận Hưng thích chơi thể thao, đặc biệt là bóng đá thì An Thịnh khá lãng tử với khả năng chơi piano và đánh cờ. Tuy nhiên, cả hai đều mê Toán từ nhỏ, được truyền cảm hứng từ thầy giáo Hoàng Văn Hùng ở trường THCS Chu Văn An, rồi sau này là thầy Lê Đức Thịnh ở trường THPT chuyên Trần Phú.

Thầy Lê Đức Thịnh đánh giá dù tính cách khác nhau nhưng khả năng Toán học của hai anh em tương đồng, đặc biệt nổi trội ở mảng tổ hợp và hình học. Khi đi thi IMO 2023, cả thầy và trò đều thoải mái, không áp lực. Làm bài xong, An Thịnh chia sẻ với thầy có chút nuối tiếc vì lời giải chưa trọn vẹn.

“Tuy nhiên, tôi luôn tin An Thịnh có thể giành vàng, vì vậy kết quả đạt được không khiến tôi bất ngờ”, thầy Lê Đức Thịnh chia sẻ. Ngoài An Thịnh, một học sinh khác của trường là Nguyễn Đình Kiên, lớp 11, giành huy chương bạc. Kiên từng giành huy chương vàng cuộc thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi 11-12 (IMSO) hồi năm 2018.

Thầy Thịnh nhìn nhận IMO là cuộc thi danh giá, nhiều nước đầu tư với nhiều vòng thi để tuyển chọn và tập huấn. Đội Mỹ, Canada, Singapore, Australia còn có nhiều học trò gốc Trung Quốc nên rất mạnh. Vì vậy, đoàn Việt Nam nói chung và học trò THPT chuyên Trần Phú giành được huy chương là rất đáng tự hào.

Năm nay, cả 6 học sinh Việt Nam dự thi IMO đều đạt giải, gồm 2 vàng, 2 bạc, 2 đồng. Đoàn Việt Nam đứng thứ 6 trong hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, sau Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Romania và Nhật Bản.

SHARE