Trump sẽ điều thêm cảnh sát liên bang dẹp biểu tình

Trump cảnh báo sẽ đưa thêm lực lượng an ninh liên bang tới các thành phố Mỹ để dập_tắt những cuộc biểu tình chống phân_biệt chủng_tộc.

Sau khi Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) triển khai lực lượng biên phòng và cảnh sát tư pháp tới đối phó biểu tình ở thành phố Portland, bang Oregon tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/7 cho biết ông có thể hành động tương tự ở các thành phố khác có thị trưởng là thành viên đảng Dân chủ.

“Chúng tôi cũng đang chú ý tới Chicago và New York”, Trump nói với các phóng viên. “Hãy nhìn vào những gì đang diễn ra. Tất cả đều được đảng Dân chủ và những người Dân chủ tự do điều hành. Chúng tôi không thể để điều này xảy ra với thành phố”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp_báo ở Nhà Trắng hôm 20/7. Ảnh: AFP.

Theo các nguồn thạo tin, DHS đang chuẩn bị đưa 150 cảnh sát vũ_trang đến Chicago sau khi xảy ra đụng_độ giữa cảnh sát bang và người biểu tình tìm cách phá_hoại bức tượng nhà thám hiểm Christopher Columbus. Theo truyền thông địa phương, 63 người đã bị_bắn và 12 người ch.ế.t ở thành phố này cuối tuần qua do các vụ bạo_lực s.ú.ng đ.ạ.n.

DHS cho biết họ “không bình luận về bất cứ hoạt động nào bị tiết lộ”. Tuy nhiên, quyền Bộ trưởng Anh ninh Nội địa Chad Wolf đã đề cập tới việc triển khai lực lượng tới các thành phố.

“Tôi không cần lời mời từ các thị trưởng hay thống đốc để làm công việc của mình. Chúng tôi sẽ làm điều đó, dù họ có muốn chúng tôi tới đó hay không”, Wolf nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

Việc Trump triển khai các lực_lượng thực thi pháp_luật liên bang can thiệp vào những cuộc biểu tình địa phương đã dấy lên sự phẫn_nộ và các câu hỏi pháp lý về hành động của ông. Trump cáo_buộc người biểu tình Mỹ đang thực hiện “chiến dịch tàn_nhẫn nhằm xóa sạch lịch sử đất nước” và tuyên bố sẽ không bao giờ giải tán cảnh sát như lời kêu gọi của người biểu tình.

Làn sóng biểu tình chống phân_biệt chủng_tộc và bạo_lực cảnh sát bùng phát tại Mỹ từ cuối tháng 5, sau khi người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát ghì ch.ế.t tại thành phố Minneapolis.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

SHARE