Cách để làm tăng trị giá thẩm định nhà

15

Vài điều mà các chủ nhà có thể làm để thúc đẩy trị giá căn nhà của họ: Bất động sản có sạch sẽ không? Sàn nhà có được kỳ cọ và đánh bóng?…
(realtytimes.com) – Khi các chủ nhà khởi sự xem xét việc tái tài trợ một món vay hiện hữu, vấn đề đặt ra là lợi tức, tín dụng và việc làm của người vay sẽ được đánh giá cùng với những điều khác và bất động sản cũng phải đủ tiêu chuẩn.

Trước hết, bất động sản phải ở trong tình trạng tốt, không có sự bảo trì bị trì hoãn. Trong khi thẩm định viên không thực hiện một vụ kiểm tra vật chất đầy đủ – đó là công việc dành cho một kiểm tra viên bất động sản có bằng hành nghề – nhưng họ có thể ghi nhận bất cứ vấn đề đáng lưu ý nào của căn nhà. Một mái nhà bị xệ xuống hoặc nền móng nứt nẻ là những điều cần lưu ý. Nghĩa là, trị giá của bất động sản hiện hữu phải phù hợp với phần còn lại của khu phố.

Khi cần một vụ thẩm định đầy đủ, thẩm định viên trước hết thực hiện một chút nghiên cứu tại văn phòng trước khi viếng thăm bất động sản. Một chút nghiên cứu được thực hiện để xác định những căn nhà trong vùng đã được bán mới đây, chính yếu trong vòng sáu tới 12 tháng qua. Sự thẩm định quan trọng đối với nhà cho vay bởi vì chính yếu căn nhà là vật thế chấp của họ.

Phần lớn những chương trình vay cổ điển cho phép tỉ lệ món vay trên trị giá nhà lên tới 90% trị giá thị trường hiện nay của bất động sản đối với một căn nhà do chủ nhà cư ngụ. Nếu tỉ số này vượt quá 90%, món vay có thể không qua được tiến trình chấp thuận. Nếu, thí dụ, tỉ số món vay trên trị giá nhà (LTV: Loan-To-Value) là 92%, người vay sẽ phải quyết định liệu họ có nên tiến tới hay không. Tiến tới có nghĩa giảm bớt món vay hiện hữu còn 90% hoặc yêu cầu một ý kiến thứ nhì từ một nhà thẩm định khác.

Với một vụ mua nhà, thẩm định viên có một điểm khởi hành. Trị giá của bất động sản là trị giá thấp nhất mà người bán sẵn sàng chấp nhận phù hợp với giá cao nhất mà người mua sẵn sàng trả. Thẩm định viên khi đó sẽ bắt đầu tiến trình với các thông tin này. Tuy nhiên, với một vụ tái tài trợ, không có giá mua bán như vậy. Thẩm định viên phải khởi sự với những vụ mua bán gần đây trong vùng. Thẩm định viên sẽ phải tìm kiếm trị giá nào?

Trên một đơn vay tiền thế chấp có một chỗ để chủ nhà bày tỏ quan điểm về trị giá hiện nay phải như thế nào. Điều này được căn cứ vào sự hiểu biết những căn nhà tương tự mới được bán trong khu phố. Đó là một điểm khởi đầu. Nhưng có vài điều mà các chủ nhà có thể làm để thúc đẩy trị giá căn nhà của họ.

Sự thẩm định quan trọng đối với nhà cho vay bởi vì chính yếu căn nhà là vật thế chấp của họ. (Hình minh họa: studentfinaid.org)

Việc đầu tiên là chú ý tới sự hấp dẫn từ lề đường. Bất động sản trông ra sao từ ngoài đường?

“Ấn tượng đầu tiên” này có thể đóng một vai trò then chốt trong việc giúp thẩm định trị giá của bất động sản. Sân nhà có được cắt tỉa không? Cây cối có được chăm sóc không? Bất động sản có sạch sẽ không? Việc chăm sóc phong cảnh và làm sạch bên ngoài nhà sẽ giúp bất động sản sáng lên.

Kế tiếp, bên trong nhà cũng cần vài công việc. Sàn nhà phải được kỳ cọ và đánh bóng. Một lớp sơn mới sẽ hữu ích. Các dụng cụ nhà bếp trông còn mới hay cần một ít săn sóc? Bạn có thể làm sạch bên trong nhà một cách kỹ lưỡng, nhưng nhiều người chọn giải pháp thuê mướn một toán chuyên nghiệp để giúp bên trong nhà có một cái nhìn mới mẻ.

Cuối cùng, hãy cho thẩm định viên biết bất cứ vụ “bán bởi chủ” nào mới đây. Những vụ mua bán như vậy không được liệt kê trong dịch vụ quảng cáo tổng quát. Các thẩm định viên xem xét cả những dữ kiện mua bán này để giúp đưa tới một trị giá cuối cùng. Một mua bán riêng tư có thể giúp thúc đẩy trị giá căn nhà của bạn, do đó nếu bạn gặp trường hợp này, bạn phải vạch ra bất động sản đó với thẩm định viên. (N.N.) [qd]

SHARE