Số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua tiếp tục ở mức 1.3 triệu

15

Số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua vẫn ở mức 1.3 triệu, một con số rất cao, cho thấy nhiều hãng xưởng vẫn đang cắt giảm nhân viên, trong khi dịch bệnh COVID-19 tiếp tục gia tăng cường độ, theo bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ đưa ra sáng ngày Thứ Năm, 16 Tháng Bảy.

Tình trạng số người xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục cao diễn ra trong khi số các ca bệnh COVID-19 mới được xác nhận đã tăng vọt khắp khu vực phía Nam nước Mỹ, đe dọa làm suy yếu nỗ lực phục hồi kinh tế.

Người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Omaha, Nebraska. (Hình: AP Photo/Nati Harnik)

Theo Bank of America thì số trường hợp bệnh đang tăng tại 40 tiểu bang và có 22 tiểu bang phải ngưng hoặc rút lại biện pháp mở cửa kinh tế.
Tình trạng gia tăng trong số ca bệnh cũng thấy đi cùng với sự gia tăng trong số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, và giảm xuống ở những nơi số ca nhiễm virus đang thấy ít đi.

Tại Florida, số đơn xin trợ cấp tăng gấp đôi, lên tới 129,000, và ở Georgia lên khoảng 1/3, tới 136,000, theo bản báo cáo của Bộ Lao Động. Tại California, số đơn xin trợ cấp tăng 23,000, lên tới gần 288,000. Số người nộp đơn cũng thấy tăng ở Arizona và South Carolina.

Trong khi đó, đơn xin trợ cấp giảm ở Texas, dù nơi này có sự gia tăng trong số ca bệnh, và ở New Jersey cùng New York, nơi tình trạng lây lan virus được coi là trong tầm kiểm soát.

Theo lời bà Rubeela Farooqi, chánh kinh tế gia về kinh tế Mỹ tại High Frequency Economics, thì “tình hình thị trường lao động tiếp tục bị xáo trộn bởi các vụ đóng cửa liên quan tới virus.”

Tuy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua có giảm khoảng 10,000 so với tuần trước đó, con số chung vẫn cao hơn 1 triệu trong 17 tuần lễ liên tiếp. Con số cao kỷ lục về đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần trước khi có đại dịch là gần 700,000.

Một bản báo cáo khác được chính phủ Mỹ công bố hôm Thứ Năm cho thấy mức bán lẻ tăng 7.5% trong Tháng Sáu, một điều cho thấy nền kinh tế đang hồi phục, ngay trước khi các ca bệnh COVID-19 bùng phát trở lại.

Báo cáo của Sở Thống Kê nói rằng mức bán lẻ tăng hơn 1.1% so với cùng thời gian một năm trước đây, sau khi đã rớt mạnh hồi Tháng Ba và Tháng Tư, sau đó hồi phục dần dần trong Tháng Năm và Tháng Sáu. (V.Giang)

SHARE