Người đàn ông Texas gian lận $1,1 triệu chương trình PPP

16

(Fox News) – Một người đàn ông ở Houston, Texas, đối mặt với những cáo buộc gian lận hơn $1,1 triệu Mỹ kim ngân quỹ cứu trợ virus corona, theo cáo trạng hình sự được công bố vào thứ Hai.

Cáo trạng cáo buộc Joshua Thomas Argires 29 tuổi khai man với cơ quan tài chánh, gian lận tiền bạc, gian lận ngân hàng, và dính líu tới những giao dịch tiền tệ bất hợp pháp. Argires bị bắt giữ vào thứ Hai đầu tuần.
Theo cáo trạng hình sự, Argires nộp 2 tờ đơn gian lận xin vay tiền từ các ngân hàng liên bang với khoản vay ưu đãi không hoàn trả hơn $1,1 triệu Mỹ kim theo chương trình Bảo vệ Tiền lương PPP nằm trong gói cứu trợ $2,2 nghìn tỉ Mỹ kim được Quốc hội thông qua hồi tháng 3.

Hai tờ đơn gian lận này được nghi can nộp dưới danh nghĩa hai công ty – Texas Barbecue và Houston Landscaping. Trong đơn, tên Argires khai, những công ty này có nhiều nhân viên, và vì vậy cần hàng trăm ngàn Mỹ kim để trả lương.

Cáo trạng cho hay, cả Texas Barbecue hay Houston Landscaping đều không có nhân viên hay lương trùng khớp với con số trong đơn xin vay qua PPP. Nhà chức trách xác định được, những khoản vay không hoàn lại này không được sử dụng để trả lương nhân viên, cũng như không được sử dụng chi tiêu theo đòi hỏi của chương trình PPP. Thay vào đó, tiền cứu trợ cho Texas Barbecue sau đó được đầu tư vào một trương mục tiền ảo, trong khi cứu trợ dành cho Houston Landscaping được giữ trong một trương mục ngân hàng và được rút ra từ tại ATM.

Quốc hội thông qua Đạo luật CARES Act vào ngày 29 tháng 3. Dự luật nhằm cung cấp cứu trợ khẩn cấp cho hàng triệu người Mỹ bị ảnh hưởng tài chánh bởi đại dịch virus corona. Chưa đầy một tháng sau, các nhà lập pháp bổ sung thêm hơn $300 tỉ Mỹ kim cho PPP.

Nhà chức trách không tiết lộ bằng cách nào họ đã điều tra ra chân tướng nghi can. Hiện chưa rõ, nếu bị truy tố những tội danh trên, tên Argries sẽ đối diện với bản án tối đa như thế nào.

Hương Giang (Theo Fox News)

SHARE