TT Trump hủy đặc quyền thương mại Hồng Kông, ban hành biện pháp trừng phạt về ngân hàng

13

Tổng Thống Donald Trump trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc về Hồng Kông. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

WASHINGTON, DC – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 14 Tháng Bảy, loan báo quyết định hủy đặc quyền thương mại cho Hồng Kông và ký ban hành đạo luật theo đó trừng_phạt các ngân hàng bị coi là làm ăn với thành phần có trách nhiệm đàn_áp tự do dân chủ ở Hồng Kông.

Trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc sau khi gặp sự chỉ trích của giới đối lập chính trị, Tổng Thống Trump nói rằng ông mới là người cứng rắn với Trung Quốc hơn ai hết, kể cả trong vấn đề Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia, tước_đoạt tự do dân chủ ở Hồng Kông, theo bản tin của hãng thông tấn AFP.

“Hồng Kông nay sẽ được đối xử không khác gì với lục địa Trung Quốc, không có đặc quyền, không có quyền kinh tế đặc biệt và cũng không được xuất cảng các kỹ thuật nhạy cảm tới nơi này,” Tổng Thống Donald Trump nói trong cuộc họp báo ở Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc.

“Tự do của người dân Hồng Kông bị tước_đoạt; dân quyền của người dân Hồng Kông bị tước đoạt,” Tổng Thống Trump nói thêm.

“Và do vậy, theo suy nghĩ của tôi, thì Hồng Kông chẳng còn gì, vì sẽ không còn có thể cạnh tranh với thị trường tự do. Nhiều người sẽ tìm cách rời khỏi Hồng Kông,” theo Tổng Thống Trump.

Ông Trump cũng nói đã ký ban hành luật có tên Đạo Luật Hồng Kông Tự Trị (Hong Kong Autonomy Act), được quốc hội Mỹ thông qua trước đây, nhằm trừng phạt các giới chức Trung Quốc và Hồng Kông vi_phạm quyền tự trị của Hồng Kông, và cũng trừng_phạt các ngân hàng làm ăn với những người này.

Một số nhà lập pháp trước đó nói rằng giới chức trong chính phủ của Tổng Thống Trump ngần ngại không muốn ông ký ban hành luật này, vì sợ rằng sẽ khiến ông Trump không đưa ra được các trường hợp đặc miễn.

(V.Giang)

SHARE