Nhà hàng cho khách ăn ngoài trời, phố cổ Old Towne Orange nhộn nhịp lại

15

Khu phố cổ Old Towne Orange đang nhộn nhịp trở lại, nhất là vào cuối tuần, vì thành phố chặn không cho xe ra vào, để nhà hàng cho khách ngồi ăn ngoài trời.

Hồi đầu Tháng Bảy, Thống Đốc Gavin Newsom ra lệnh các nhà hàng không được cho khách ngồi ăn trong tiệm trong vòng ít nhất ba tuần lễ vì số người nhiễm COVID-19 ở California ngày càng tăng. Chính vì vậy, nhiều thành phố đang cho nhà hàng sử dụng lề đường hay bãi đậu xe để làm chỗ ăn ngoài trời.

Old Towne Orange được xây dựng vào năm 1871 và là một trong những khu phố cổ được bảo tồn tốt nhất của California, là một địa danh quan trọng của Orange County, có nhiều hàng quán độc đáo, thu hút nhiều du khách đến.

Để giúp các nhà hàng và các cơ sở thương mại khác như các tiệm đồ cổ, thành phố Orange quyết định tổ chức chương trình Orange Plaza Paseo. Qua chương trình này, thành phố sẽ chặn con đường chính của phố cổ là đường Glassell, không cho xe cộ ra vào.

Đường Glassell sẽ bị chặn từ ngã tư với đường Maple đến ngã tư với đường Almond. Xe cộ vẫn chạy qua bùng binh ngay đường Chapman đường, nhưng các bãi đậu đậu xe gần đó bị đóng để nhà hàng sử dụng làm chỗ ăn ngoài trời.

Kế hoạch này sẽ kéo dài từ ngày 8 cho đến 31 Tháng Bảy, và thành phố Orange có thể gia hạn, tiếp tục chặn con đường này nếu thấy cần thiết.

Trong cuộc họp Hội Đồng Thành Phố Orange hôm 2 Tháng Bảy, Tổng Quản Trị Rick Otta cho biết: “Đây là điều chúng ta cần làm để giúp các doanh nghiệp và sẽ làm mọi cách để thành công, sau đó sẽ xem xét lại trong vòng một tháng.”

Các nhà hàng chỉ cần điền đơn xin phép làm chỗ ăn ngoài trời, và đơn này chỉ dài một trang, cũng như làm đúng theo một số điều kiện của thành phố.

Nhà hàng nào cũng dựng bàn ghế với lều và dù để giúp thực khách tránh nắng trong lúc ăn uống. Rải rác khắp con đường Glassell là nhiều tấm bảng nhắc nhở du khách giữ khoảng cách sáu foot.

Nhiều cư dân cũng như du khách rất vui vì thấy các doanh nghiệp địa phương được thành phố giúp đỡ.

Ông Joshua Ross, cư dân Orange, chia sẻ: “Thành phố thì phải làm việc như vậy mới đúng. Tôi rất mừng vì họ đã đứng ra tổ chức kế hoạch này để giúp các doanh nghiệp vượt qua những ngày khó khăn sắp tới. Nếu tiểu bang tiếp tục ra lệnh đóng cửa nhà hàng, tôi hy vọng họ vẫn được cho khách ngồi ăn ngoài trời như vậy và thành phố sẽ tiếp tục giúp đỡ họ.”

Một ông chủ nhà hàng không muốn nói tên nói: “Mấy tháng nay chúng tôi làm ăn không được gì hết. Nhờ thành phố cho phép như vậy, chúng tôi để bàn ghế ra ngoài trời và thực khách cũng kéo đến ủng hộ rất đông. Khi mới nghe tin không được cho khách vào tiệm nữa, tôi gần như ‘chết máy,’ không biết làm gì, nhưng may mắn là thành phố làm việc kịp thời. Old Towne lúc nào cũng đông người cuối tuần, hàng quán không mở cửa được thì còn gì là Old Towne nữa.”

“Chúng tôi mở cửa được thì nhân viên cũng trở lại làm việc được, có tiền bạc trang trải trong giai đoạn khó khăn này,” ông chủ nhà hàng nói.

Một số người thì ngạc nhiên vì chỉ cách đây vài ngày xe cộ vẫn ra vào đường Glassell bình thường.

Anh Brandon Chu, một kỹ thuật viên điện toán ở Fullerton, cho hay: “Tôi hay đến khu phố này vào cuối tuần để đi coi đồ cổ vì cả tuần làm việc làm việc căng thẳng. Đi một vòng coi đồ cổ và nhìn quang cảnh vui tươi giúp tôi khuây khỏa lắm. Khu phố này không đông khách lắm cách đây vài ngày, nhưng không ngờ bây giờ lại nhộn nhịp như vậy.”

Như anh Chu nói, không khí trên đường Glassell rất nhộn nhịp vì nhà hàng hay tiệm ăn nào cũng có bàn cho khách ngoài trời.

Một số người gốc Việt cũng đến phố cổ Old Towne Orange để thư giãn cuối tuần.

Một bãi đậu xe gần bùng binh trên đường Chapman thành chỗ ăn ngoài trời. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)
Ông Michael Hải Lê, cư dân Westminster, cho biết: “Tôi thích đồ cổ lắm, nên lâu lâu chạy lên đây đi một vòng mấy tiệm. Đi coi đồ cổ xong thì ngồi xuống uống một ly cà phê. Tôi phải nói là cho khách ngoài đường như vậy giống như bên Tây vậy. Tôi nghĩ đến lúc hết dịch bệnh, thành phố nên để vậy luôn, hợp không khí phố cổ hơn, ngồi ăn trong nhà không vui như vậy.”

Từ cư dân địa phương đến những người sống ở các thành phố khác, phố cổ Old Towne Orange là một nơi có nhiều ý nghĩa. Nhờ chương trình Orange Plaza Paseo, khu phố cổ này gần như có một sức sống mới và các doanh nghiệp ở đây có thể tạm thời đối phó được với những khó khăn tài chánh do đại dịch gây ra. (Thiện Lê)

SHARE