Bão Heleпe mạпҺ пgaпg Ьão Yagι sắp ƌổ Ьộ пước Mỹ, ảпҺ mȃү trước Ьão rất ƌáпg sợ

169

HHT – Cơn bão Helene đang hướng về phía bang Florida (Mỹ), nơi nó được dự báo sẽ đổ bộ và trở thành một cơn bão lịch sử. Theo các số liệu thì cơn bão này có thể lớn hơn (về kích thước) và còn mạnh hơn, hoặc ít nhất là mạnh ngang bão Yagi khi đổ bộ. Hình ảnh vành mây của nó trông đã rất đáng sợ, như trong các bộ phim về thảm họa thiên nhiên.

Bão Helene đang tiếp tục mạnh lên trong khi nó tiến về khu vực Big Bend thuộc bang Florida (Mỹ). Các nhà khí tượng cảnh báo, bão Helene có thể đạt sức mạnh Cấp 4 (sức gió duy trì 209 – 251 km/h) ngay trong hôm nay, trước khi đổ bộ.

Tại bang Florida, người dân ở một số nơi đã bắt buộc phải sơ tán, nhiều trường học và công ty tạm đóng cửa trước khi bão Helene đến. Đây được coi là cơn bão có thể làm nên lịch sử, vì dù nó trở thành bão Cấp 3 (178 – 208 km/h) thì nó vẫn là cơn bão mạnh nhất từng vào Tallahassee (bang Florida), nơi nằm trên đường đi dự báo của bão Helene, theo trang CBS News.

Bão Helene mạnh ngang bão Yagi sắp đổ bộ nước Mỹ, ảnh mây trước bão rất đáng sợ ảnh 1

Bão Helene được dự báo sẽ đổ bộ bang Florida (Mỹ) vào khoảng tối thứ Năm (giờ Mỹ, là sáng sớm thứ Sáu theo giờ Việt Nam). Ảnh: Fox 13.

Nếu trở thành bão Cấp 3 thôi là bão Helene đã mạnh hơn cả bão Yagi (cơn bão số 3) ở thời điểm Yagi đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng của nước ta. Khi đổ bộ Quảng Ninh – Hải Phòng vào đầu giờ chiều ngày 7/9, bão Yagi mạnh cấp 11 – 12 (103 – 133 km/h), giật cấp 13 – 14 (134 – 166 km/h).

Không chỉ mạnh, bão Helene còn có kích thước lớn hiếm có, khiến các nhà khí tượng quốc gia phải đưa ra cảnh báo bão trên cả một vùng rộng lớn ở Đông Nam nước Mỹ, gồm nhiều bang chứ không chỉ riêng bang Florida. Một số bang đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Bão Helene mạnh ngang bão Yagi sắp đổ bộ nước Mỹ, ảnh mây trước bão rất đáng sợ ảnh 2

Người dân ở Tallahassee (bang Florida) chuẩn bị các túi cát đề phòng ngập lụt do bão Helene. Ảnh: Sean Rayford/ Getty Images.

Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) của Mỹ cho biết, gió mạnh do bão mở rộng ra đến 345 dặm (555 km) tính từ tâm bão (vậy đường kính của bão có thể khoảng gần gấp đôi). Ở South Tampa (Florida), dù nhiều tiếng đồng hồ nữa bão mới tiến vào nhưng người ta đã chụp được ảnh mây đen khổng lồ cuồn cuộn trên bầu trời, như trong những bộ phim về thiên tai.

Như vậy, phạm vi ảnh hưởng của bão Helene lớn hơn khá nhiều so với bão Yagi. Đường kính lớn nhất của gió mạnh do bão Yagi là khoảng 330 km, theo Viện Tin học Quốc gia (NII) của Nhật.

Bão Helene mạnh ngang bão Yagi sắp đổ bộ nước Mỹ, ảnh mây trước bão rất đáng sợ ảnh 3

Đây được cho là một phần viền mây ngoài cùng của bão Helene, được nhìn thấy ở South Tampa (bang Florida, Mỹ). Ảnh: David Scharf.

Chuyên gia về bão Bryan Norcross ở kênh Fox Weather nói, một cơn bão mạnh mà lại cực kỳ rộng là sự kết hợp khủng khiếp. Với kích thước của nó, bão Helene được cho là lớn hơn 90% các cơn bão Cấp 3 trong dữ liệu. Việc gió mạnh của bão Helene có thể “với” được rất xa cũng sẽ đưa nhiều nước biển về phía bờ hơn là những cơn bão nhỏ. Điều này có nghĩa là triều cường bão (nước biển gần bờ dâng cao do gió của một cơn bão lớn) cũng sẽ vào sâu trong đất liền hơn.

Bão Helene mạnh ngang bão Yagi sắp đổ bộ nước Mỹ, ảnh mây trước bão rất đáng sợ ảnh 4

Hình ảnh vệ tinh của bão Helene vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam). Ảnh: CBS News.

Một số nhà theo dõi khí tượng nhận định, ở một số khu vực nguy hiểm, nếu người dân không sơ tán theo hướng dẫn của địa phương thì khi bão vào, nước dâng lên là sẽ không thể sống sót. Theo trang NBC News, nước có thể dâng tới 6 mét.

Bão Helene mạnh ngang bão Yagi sắp đổ bộ nước Mỹ, ảnh mây trước bão rất đáng sợ ảnh 5

Một người dân ở Guanimar (Cuba) đẩy cái thuyền đựng đồ đạc của mình trên đường phố ngập lụt do ảnh hưởng của bão Helene vào ngày 25/9. Ảnh: Yamil Lage/ AFP via Getty Images.

Dự báo bão Helene sẽ đổ bộ khu vực bang Florida (Mỹ) vào chiều đến tối nay (theo giờ Mỹ, là khoảng rạng sáng mai, theo giờ Việt Nam).

SHARE