Hình ảnh gây sốc về những tia sét liên tiếp đánh xuống Trái Đất trong mắt bão được chụp từ không gian

102

2 bức ảnh chụp những tia sét từ cơn bão nhiệt đới Bansi được chụp từ không gian của phi hành gia năm 2015, cho người xem cái nhìn toàn diện, bất ngờ khi bão hoành hành.

Hai bức ảnh ấn tượng được các phi hành gia trên ISS chụp lại cho thấy mắt của cơn bão nhiệt đới Bansi được chiếu sáng bởi tia sét hai lần chỉ trong vài phút.

Bansi lần đầu tiên đạt được trạng thái bão có tên vào ngày 11 tháng 1 năm 2015, ngay sau khi nó hình thành ngoài khơi bờ biển Madagascar. Cơn bão hoành hành trong khoảng tám ngày, di chuyển từ Madagascar vào Ấn Độ Dương, nơi nó đổ bộ vào Mauritius trước khi cuối cùng tan biến khi nó quay trở lại đảo Réunion của Pháp.

Theo Đài quan sát Trái đất của NASA , Bansi đạt đỉnh ở cấp 4, với tốc độ gió tối đa khoảng 115 dặm/giờ (185 km/giờ). Vào ngày 13 tháng 1, mắt bão đo được khoảng 12 dặm (19 km), Trung tâm bay không gian Goddard của NASA đã báo cáo vào thời điểm đó .

Vào ngày 12 tháng 1, ISS đã đi qua mắt của cơn bão trong một trận sét dữ dội, mang đến cho các phi hành gia một cơ hội chụp ảnh độc đáo. Các phi hành gia đã thấy mắt của cơn bão sáng lên ít nhất hai lần chỉ trong vài phút: Bức ảnh đầu tiên (ở trên) được chụp lúc 21:04:17 GMT và bức ảnh thứ hai (bên dưới) được chụp lúc 21:05:53 GMT.

erLq9guXaBaWcun6hEq2Cc-650-80-jpg_11zon

Avcxa8WHNCYiTPCqnHfeAc-1200-80-jpg_11zon

Những hình ảnh rõ nét về tia chớp hiếm khi được chụp từ quỹ đạo quanh Trái Đất vì hiện tượng này thường bị che khuất bởi mây. Tuy nhiên, cảnh tượng ngoạn mục này có thể được nhìn thấy ở tâm bão nhiệt đới hoặc đôi khi từ bên trong các lỗ hổng trên mây .

Một trong những bức ảnh sét nổi tiếng nhất chụp từ không gian được chụp vào tháng 2 năm 2019, khi một phi hành gia ISS chụp được bức ảnh một luồng tia màu xanh hướng lên trên xuất hiện từ đỉnh của một cơn giông bão trên trung tâm Thái Bình Dương.

Trong hình ảnh thứ hai của Bansi, có thể thấy một ánh sáng vàng dịu nhẹ chiếu sáng phía trên độ cong của Trái đất. Đây là ánh sáng không khí, một hiện tượng giống như cực quang xảy ra khi các khí như oxy và nitơ bị kích thích bởi các hạt tích điện và bức xạ cực tím từ mặt trời.

Ánh sáng không khí thường được phát hiện trong và xung quanh cực đại mặt trời giai đoạn hoạt động mạnh nhất của chu kỳ mặt trời kéo dài khoảng 11 năm của mặt trời. Cực đại mặt trời gần đây nhất đạt đỉnh vào khoảng năm 2014, ngay trước khi Bansi hình thành. Hiện tại, chúng ta đang ở giữa một cực đại mặt trời khác , điều này đã mang đến cho các phi hành gia ISS thêm nhiều cơ hội để chụp những màn trình diễn ánh sáng kỳ ảo này .

Nguồn : https://sohuutritue.net.vn/hinh-anh-gay-soc-ve-nhung-tia-set-lien-tiep-danh-xuong-trai-dat-trong-mat-bao-duoc-chup-tu-khong-gian-d237829.html.

SHARE