Mẹ Chu Ngọc Quang Vinh lên tiếng về ồn ào của con: “Tôi thực sự thất vọng khi cho con ăn học, giờ thì….”

14837

Một số giáo viên, chuyên gia đã có những chia sẻ về những phát ngôn của nam thí sinh từng tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Dư luận và truyền thông cả nước đang dồn sự quan tâm vào một vụ việc có liên quan đến  thí sinh cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia  với những  phát ngôn thiếu chuẩn mực  trên mạng xã hội khiến đông đảo dân tình phẫn nộ, bức xúc.

Vào ngày 2/9 vừa qua, sau khi nhận được thông tin vụ việc, Sở GDĐT tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 317/BC-GDĐT về thông tin  học sinh Chu Ngọc Quang Vinh , lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái) viết bài có nội dung chưa phù hợp trên mạng xã hội, gây phẫn nộ vì có thái độ vô ơn với đất nước.

Sở GDĐT tỉnh Yên Bái đã làm việc với Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, yêu cầu nhà trường kịp thời định hướng phát ngôn cho giáo viên, học sinh đảm bảo đúng quy định; đồng thời phân công lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, phối hợp chặt chẽ với gia đình, địa phương tiếp tục theo dõi, nắm tình hình và diễn biến tư tưởng, tâm lý của học sinh Vinh; chủ động phối hợp với lực lượng Công an và các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu xử lý sự việc đảm bảo đúng quy định và sớm ổn định tình hình.

Sau khi nhận thức được việc làm sai của mình,  nam sinh Chu Ngọc Quang Vinh  đã chủ động gỡ bài viết và đăng tải bài xin lỗi trên trang cá nhân Facebook.

Được biết Chu Vinh sinh năm 2008, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái, từng giành chiến thắng ở cuộc thi tháng 1, quý I, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24; đây cũng là thí sinh Yên Bái đầu tiên trong vòng 23 năm đã giành được vòng nguyệt quế trong vòng thi tháng tại Đường lên đỉnh Olympia.

Trước vụ việc gây xôn xao dư luận trên, một số giáo viên, chuyên gia đã có những nhận định, chia sẻ về phát ngôn của em học sinh này, dù rất đáng chê trách nhưng cũng nên bao dung, cho em cơ hội sửa sai.

Sau khi nhận thức được việc làm sai, Chu Vinh đã gỡ bỏ bài viết và đăng tải lời xin lỗi.
Theo Báo Dân Việt, Thạc sĩ Phan Thế Hoài, giáo viên Văn, Trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM cho hay:  “Những lời nói của nam sinh này rất đáng chê trách bởi lẽ, Tổ quốc, dân tộc, quê hương là thiêng liêng, không ai được quyền chối bỏ nếu muốn làm người chân chính, sống có đạo lý.

Cần biết rằng, vào thời điểm tháng 9/1946, Trần Đại Nghĩa từ bỏ mức lương của kỹ sư trưởng là 5.500 franc/tháng (khoảng 22 lượng vàng) để về Việt Nam cùng Bác Hồ tham gia kháng chiến chống Pháp. Vậy nên, em nam sinh hãy biết tự trọng, khiêm tốn vì bản thân cũng chưa chắc đã làm gì được cho mình, hãy khoan nói những chuyện to tát.

Tuy vậy, em đã có lời xin lỗi trên mạng xã hội thì chúng ta hãy bao dung và tạo cơ hội cho em sửa sai. Tôi nghĩ, nếu biết ăn năn hối cải, em sẽ sống có ích và làm được nhiều điều tốt đẹp cho bản thân và xã hội”.

Từ khóa Chu Ngọc Quang Vinh và Đường lên đỉnh Olympia được CĐM tìm kiếm ồ ạt.

Bên cạnh đó, cũng theo Báo Dân Việt đưa tin, Thạc sĩ Trần Trung Hiếu, giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh, Nghệ An chia sẻ:  “Đây là một sự việc đáng tiếc, không nên xảy ra vào đúng ngày Quốc khánh. Có 2 vấn đề cần phải làm rõ: Thứ nhất là trách nhiệm, vai trò của bố mẹ ở đâu, thầy cô thế nào để nam sinh đăng bài viết như vậy và thứ hai là em thi chương trình Đường lên đỉnh Olympia để làm gì? Là để đóng góp tài năng cho bản thân, gia đình, đất nước, xã hội hay mục tiêu là xuất ngoại và quay lại chê quê hương. Sơ suất trong cuộc sống là điều dễ thông cảm nhưng nhận thức lệch chuẩn thì cần cảnh báo. Đừng để điều bất thường trở thành bình thường.

Đây cũng là bài học cho thế hệ trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường: Dù đi học hay ở phương trời nào cũng cần nhớ về nguồn cội của mình. Cần nhìn nhận thấu đáo khi lựa chọn cho mình con đường và lý do chọn con đường đó, đồng thời là thái độ, trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước. Chúng ta không chọn nơi mình sinh ra nhưng được chọn cách mình để sống và con đường mình để đi.

Có một câu nói rất hay: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Tôi mong rằng, câu chuyện sẽ không xảy ra nữa, đặc biệt là với học sinh trường chuyên, các bạn học giỏi và lại thi cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Bạn nam sinh này đã xin lỗi, chúng ta sẽ chờ thời gian để bạn ấy trả lời bằng hành động, động thái cụ thể với bản thân, người con với gia đình, học trò với nhà trường, công dân với quê hương, Tổ quốc”.

Quang Vinh đạt giải nhất tháng Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.
Trả lời phỏng vấn báo Dân Việt, cô Hồ Thị Xuân Thu, Trưởng nhóm Sử – Địa – Giáo dục Công dân, Trường TH, THCS, THPT Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nêu quan điểm:  “Học sinh như tờ giấy trắng. Vì vậy, với cách hành văn này, tôi nghĩ trong quá trình phát triển, các yếu tố bản thân, gia đình, trường học, xã hội đã tác động mạnh đến em ấy.

Có thể, em đang gặp khó khăn về tâm lý lứa tuổi: Tư tưởng, nhận thức và tâm lý chưa được ổn, có thể do nhiều yếu tố tác động; Xu thế hướng xuất ngoại đang ảnh hưởng đến lớp trẻ; Cần có thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về gia đình, bản thân, về sức khỏe – đặc biệt là sức khỏe tâm thần, môi trường học tập, bạn bè xung quanh, mạng xã hội…”.

Thầy cô và bạn bè cổ vũ em Chu Vinh trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.
Bên cạnh đó, cô Xuân Thu cũng cho biết việc dạy Lịch sử rất quan trọng vì Lịch sử là sự tích hợp của tất cả những thứ hữu hình và vô hình mà con người có thể đã đang và sẽ biết. Thông qua nhiều hình thức truyền tải lịch sử để giáo dục nhận thức, tư tưởng, tình cảm, lòng nhân, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc… nhận thức đúng đắn của mỗi người về hiện thực lịch sử là điều rất quan trọng.

Với học sinh này, cần có sự vào cuộc và phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể, các hoạt động tập thể… để em ổn định được tinh thần và dần dần thay đổi tích cực.

Hiện tại Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị liên quan nắm tình hình, xác minh, xử lý giải quyết vụ việc.

Theo Báo Dân Việt. Ảnh minh họa Internet.

SHARE