4 giai đoạn trưởng thành của người đàn ông: Anh em đang ở giai đoạn nào?

19

4 giai đoạn trưởng thành của người đàn ông: Anh em đang ở giai đoạn nào?

Mỗi người đàn ông sẽ phải trải qua 4 giai đoạn trưởng thành trong đời.

Có bốn giai đoạn trưởng thành trong cuộc đời của một người đàn ông, nhưng không phải ai cũng có cơ hội trải nghiệm tất cả. Một số người trì hoãn sự chuyển hóa, khiến họ mắc kẹt vĩnh viễn ở một giai đoạn nào đó.

Giai đoạn 1: Sao chép

Giai đoạn này bắt đầu khi ta còn là những đứa trẻ non nớt, lệ thuộc vào người khác. Để trưởng thành, chúng ta phải bắt chước, phải tin những điều mà người khác muốn mình tin.

Nếu cãi lời thì sẽ bị trừng phạt. Chúng ta luôn không ngừng tìm kiếm sự chấp thuận và cho phép.

Tuy nhiên, đến tuổi dậy thì, mỗi người dần ý thức về cái “tôi”, muốn mở lối đi riêng. Những tranh cãi với cha mẹ diễn ra nhiều hơn, về định hướng tương lai, về tình yêu hay về sở thích cá nhân.

Nếu phát triển một cách lành mạnh, anh em sẽ tìm ra cho mình một sự thỏa hiệp: Tìm thấy cách sống như ý mình mà vẫn được chấp nhận bởi thế hệ đi trước.

Giai đoạn 2: Khám phá

Nếu giai đoạn 1 là học hỏi để hòa nhập, thì giai đoạn 2 là khám phá thế giới và chính mình. Đây là lúc mà ta trải qua những thử thách, thất bại và trải nghiệm.

Chúng ta có thể chuyển đến một nơi ở mới, quen biết với nhiều người, thử làm nhiều công việc khác nhau hoặc đi du lịch qua nhiều quốc gia.

Giai đoạn 2 chấm dứt khi bạn nhận thức được giới hạn của chính mình và dám đối mặt với nó. Chẳng hạn, chúng ta biết mình không thể đẹp như người mẫu hoặc chạy nhanh như một vận động viên chuyên nghiệp.

Những thứ từng hấp dẫn mình dần không còn quan trọng nữa, như tình một đêm hay tiệc tùng. Mọi thứ đều đi kèm với chi phí cơ hội, có cái này thì mất cái kia và không ai có thể có hết tất cả được.

Một số người không chấp nhận sự thật này. Họ không tin vào giới hạn, và cũng không cho phép bản thân thừa nhận thất bại. Nhưng chính đây lại là biểu hiện của việc mắc kẹt ở giai đoạn 2.

Đến một lúc nào đó, chúng ta cần học cách thừa nhận cuộc sống này là hữu hạn và không thể hoàn thành mọi giấc mơ thời thơ trẻ.

Vì vậy, phải chọn ra những gì tốt nhất và chỉ nên gắn chặt cuộc đời mình với những thứ đó mà thôi.

Giai đoạn 3: Ổn định

Sau khi đã chạm tới giới hạn, tìm ra điểm dừng và những gì thực sự quan trọng, bạn sẽ bước vào giai đoạn 3: ổn định và xây dựng chỗ đứng cho riêng mình.

Đây là giai đoạn trưởng thành vững chắc nhất trong cuộc đời mỗi người. Chúng ta học cách nhân đôi những thứ gì chúng ta làm tốt nhất và những gì tốt nhất cho chúng ta.

Đây cũng là lúc hoàn thành những mục tiêu quan trọng nhất đã nhận ra ở giai đoạn 2.

Giai đoạn 3 cho phép bạn tạo nên giá trị riêng của bản thân và kết thúc khi hai điều sau đồng thời xảy ra:

(1) Bạn cảm thấy đã đạt được đủ thành tựu.

(2) Bạn cảm thấy già và muốn ngồi một chỗ nghỉ ngơi hơn là lao ra bên ngoài kia.

Giai đoạn này thường bắt đầu khi người ta bước vào tuổi khoảng 30 và kết thúc khi đến tuổi nghỉ hưu.

Giai đoạn 4: Di sản

Những người đi đến giai đoạn 4 này đều đã dành cả đời để theo đuổi những gì họ coi là quan trọng và có ý nghĩa.

Họ đã làm được những điều vĩ đại, lao động chăm chỉ, có được tất cả những gì họ muốn và giờ là lúc họ nghỉ ngơi.

Họ đã đến độ tuổi không cho phép họ thực hiện tham vọng xa hơn nữa.

Mục đích của giai đoạn này là tìm cách để những di sản của mình tồn tại ngay cả khi mình không còn nữa, thông qua những hành động giản đơn như khuyên răn con cháu, bảo tồn các giá trị cũ trong bối cảnh mới.

Anh em đang ở giai đoạn trưởng thành nào của cuộc đời ?

Theo Mark Manson.

SHARE