Trung Quốc có thể đóng Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

14

Trung Quốc đang xúc tiến đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô để đáp trả việc Washington buộc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston, bang Texas.

Mỹ duy trì 5 lãnh sự quán ở Trung Quốc đại lục, gồm Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô, Vũ Hán, Thẩm Dương và một Tổng lãnh sự quán cho Hong Kong và Macau.

Nguồn tin của South China Morning Post khẳng định Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên là lựa chọn hàng đầu của Trung Quốc để hành động trả đũa và sẽ khiến căng thẳng Mỹ – Trung tiếp tục leo thang.

Có những suy đoán ban đầu cho rằng Trung Quốc sẽ đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán sau khi Bắc Kinh tuyên bố trả đũa. Tuy nhiên, tổng biên tập Global Times Hồ Tích Tiến cho rằng việc đóng cửa Lãnh sự quán ở Vũ Hán không đủ quyết liệt vì Mỹ đã sơ tán nhân viên khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

“Trung Quốc sẽ tư duy không theo lối mòn khi hành động trả đũa”, Hồ Tích Tiến cho hay.

Bên ngoài lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô mở cửa năm 1985 và có tầm quan trọng chiến lược vì phụ trách công tác lãnh sự khu vực phía tây nam Trung Quốc, gồm các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, khu tự trị Tây Tạng và Trùng Khánh. Lãnh sự quán từng là tâm điểm chú ý khi cựu cảnh sát trưởng kiêm phó thị trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân đến xin tị nạn ngày 6/2/2012 trong một nỗ lực đào tẩu.

Sau 30 giờ ở trong tòa nhà, Vương Lập Quân từ bỏ ý định xin tị nạn và được cho là đã đưa bằng chứng buộc tội cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai tại cuộc họp với quan chức Lãnh sự quán Mỹ khi ở trong tòa nhà. Bạc Hy Lai sau đó bị sa thải và bị kết án chung thân vì tội nhận hối_lộ, lạm quyền và tham_nhũng.

Vợ của Bạc Hy Lai là Cốc Khai Lai bị kết án tử_hình vì tội gi.ế.t doanh nhân người Anh Neil Heywood. Vương Lập Quân lĩnh án 15 năm t ù vì lạm dụng quyền lực, hối_lộ và đào_tẩu.

Mỹ hôm 21/7 yêu cầu Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa trong vòng 72 giờ nhằm “bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”. Họ nhấn mạnh các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp, quy định của quốc gia sở tại và “có nghĩa vụ không can thiệp công việc nội bộ” của quốc gia đó.

Trung Quốc gọi đây là “sự leo thang chưa từng có”, “khiêu khích chính trị đơn phương”, phá hoại quan hệ song phương và Trung Quốc sẽ có những phản ứng cần thiết.

Huyền Lê (Theo SCMP)

SHARE