Greta Thunberg quyên góp 1,1 triệu USD

18

Nhà hoạt động Thunberg dành 1,1 triệu USD tiền thưởng từ giải Gulbenkian cho các nhóm bảo vệ môi trường và ngăn biến đổi khí hậu.

“Số tiền ấy lớn hơn rất nhiều so với tưởng tượng của tôi, song toàn bộ tiền từ giải thưởng sẽ dành để quyên góp, thông qua quỹ của tôi, tới các tổ chức và dự án khác nhau, để giúp những người ở tuyến đầu bị biến đổi khí hậu và sinh thái ảnh hưởng”, Greta Thunberg nói trong video trực tuyến hôm 20/7.

Cô được trao giải Gulbenkian vì “tác động tới tới các thế hệ trẻ về nguyên nhân biến đổi khí hậu”, cũng như “đấu tranh kiên cường để thay đổi vấn đề hiện nay”, Jorge Sampaio, chủ tịch ủy ban trao giải cho biết. Đây là giải thưởng hàng năm được trao từ quỹ Calouste Gulbenkian của Bồ Đào Nha.

Greta Thunberg trong cuộc mít tinh chống biến đổi khí hậu tại Denver, Mỹ ngày 11/10/2019. Ảnh: AFP.

Thunberg cho biết 100.000 euro (khoảng 115.000 USD) đầu tiên được trích từ giải thưởng sẽ được trao cho chiến dịch “SOS Amazonia” của tổ chức “Ngày thứ sáu cho tương lai Brazil”, nhằm ứng phó với Covid-19 ở vùng Amazon.

100.000 euro tiếp theo sẽ được gửi tới quỹ Ngăn hành động Phá_hủy môi trường để “hỗ trợ công việc của họ nhằm biến hành vi phá hoại môi trường thành tội phạm quốc tế”, Thunberg nói thêm.

Giải Gulbenkian là số tiền thưởng lớn nhất Thunberg từng nhận được. Cô gái Thụy Điển này cũng từng được trao giải thưởng nhân quyền của Tổ chức Ân xá Quốc tế và giải thưởng Sinh kế Chính đáng của Thụy Điển, thường được coi như một giải Nobel khác.

Thunberg nổi tiếng toàn cầu từ năm 2018, sau khi bỏ học để biểu tình vì môi trường bên ngoài quốc hội Thụy Điển vào thứ 6 hàng tuần. Phong trào của cô sau đó lan rộng khắp các nước, thu hút hàng triệu học sinh tham gia.

Năm ngoái, cô gây chú ý với bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc chỉ trích người lớn và các lãnh đạo thế giới không chịu hành động chống lại biến đổi khí hậu. Thunberg đã được tạp chí Time bình chọn là “Nhân vật của năm” nhờ truyền cảm hứng về phong trào chống biến đổi khí hậu.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

SHARE