Trung Quốc đốt tài liệu khi Mỹ yêu cầu đóng lãnh sự quán

14

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin hôm 22-7 cho biết Mỹ đột ngột yêu cầu nước này đóng cửa lãnh sự quán tại TP Houston, bang Texas – Mỹ trong cuộc leo thang căng thẳng chưa từng thấy

Ông Wang Wenbin nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc sẽ có phản ứng cần thiết đáp lại động thái đơn phương từ Mỹ. Người phát ngôn này cho hay các quan chức Trung Quốc tại Mỹ cũng từng nhận những lời đe_dọa đánh_bom hoặc sát_hại trong quá khứ. Ông Wang nhấn mạnh: “Nếu Mỹ tiếp tục đi sai đường, chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả”.

Lực lượng cứu hỏa có mặt bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Ảnh: Twitter

Theo tờ Global Times (Trung Quốc), Mỹ cho Trung Quốc 72 giờ đồng hồ đóng cửa lãnh sự quán tại Houston.

Tổng biên tập tờ Global Times Hu Xijin đã cho biết thông tin này trên mạng Twitter. Vài giờ trước đó, cảnh sát và lính cứu hỏa TP Houston đến Lãnh sự quán Trung Quốc ngay khi các nhân chứng báo_tin các tài liệu bị đốt trong các thùng bên ngoài tòa nhà. Ông Hu không cho biết làm thế nào ông có được thông tin này.

Trong các đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội ở Houston cho thấy đám cháy được nhìn thấy trong các thùng chứa và khói bốc lên cao. Các đài KPRC và KHOU cho biết lính cứu hỏa không được phép vào bên trong tòa nhà và những đám cháy sau đó đã được dập tắt. Theo tờ The Chronicle, không có thương vong nào được ghi nhận.


Khói bốc lên trong sân trụ sở Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Texas, Mỹ. Video: Twitter/KPRC2Tulsi.

Lực lượng chức năng có mặt bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. Ảnh: Twitter

“Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút ngay quyết định sai lầm của mình, hoặc Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng đúng đắn và cần thiết”, ông Vương nói. “Đó là một sự khiêu_khích chính_trị do phía Mỹ đơn phương đưa ra, vi_phạm nghiêm trọng luật_pháp quốc tế và thỏa thuận lãnh sự song phương giữa Trung Quốc và Mỹ. Trung Quốc lên_án mạnh mẽ động thái thái quá, phi lý, phá_hoại quan hệ Trung – Mỹ này”.

Hiện chưa rõ lý do Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng Tổng lãnh sự quán. Theo một cuộc thăm dò của Global Times, nhiều người cho rằng Trung Quốc có thể yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán ở Hong Kong và Macau, thành phố Quảng Châu hoặc thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên, để trả đũa.

Quan hệ Washington – Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, kể từ khi đại dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc. Mỹ nhiều lần cáo_buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều mà Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận.

Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng áp đặt trừng_phạt với Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương. Mỹ không những thực hiện các biện pháp mới để bóp_nghẹt tham vọng đổi mới của Trung Quốc bằng cách ngăn chặn họ tiếp cận công nghệ Mỹ, mà còn thúc giục đồng minh làm theo.

Mai Lâm – Huyền Lê (Theo NYPost, Bloomberg, Houston News)

SHARE