Vắc -xin coronavirus của Đại học Oxford cho thấy an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch 

19

Một loại vắc-xin coronavirus đang được phát triển bởi Đại học Oxford và AstraZeneca cho kết quả an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở bệnh nhân, theo kết quả thử nghiệm lâm sàng sớm được công bố hôm thứ Hai trên tạp chí y khoa The Lancet .

Cuộc thử nghiệm đầu tiên với hơn 1.000 người trưởng thành tham gia ở Anh phát hiện vắc xin “tạo ra kháng thể và kích thích phản ứng mạnh mẽ của tế bào T miễn dịch” chống virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19, theo Reuters hôm 20.7.

Phản ứng của tế bào T đã được ghi nhận trong vòng 14 ngày kể từ khi nhận được vắc-xin. Phản ứng miễn dịch này đã được phát hiện trong ít nhất 56 ngày sau khi tiêm, mặc dù không rõ nó sẽ kéo dài bao lâu.

Mệt mỏi và đau đầu là tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo bởi 1.077 người tham gia nghiên cứu, tất cả người lớn.

Khi được hỏi liệu vắc-xin thành phẩm có khả năng trong năm tới hay không, Hill cho biết nghiên cứu này vẫn đang nhắm mục tiêu đến năm 2020.

“Một loại vắc-xin vào cuối năm nay không phải là không thể, rất nhiều thứ sẽ phải đi đúng để điều đó xảy ra và sẽ được triển khai vào năm 2020, nhưng chúng tôi vẫn nhắm mục tiêu đó.”

Thử nghiệm lâm sàng không xác định được liệu vắc-xin có bảo vệ chống nhiễm trùng coronavirus hay không. Điều đó sẽ được xác định trong các thử nghiệm giai đoạn 3, hiện đang diễn ra ở Brazil, Nam Phi và Vương quốc Anh. Các thử nghiệm cũng sẽ được bắt đầu ở các nơi khác trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ.

“Chúng tôi muốn xem xét hiệu quả của vắc-xin trong các quần thể khác nhau”,Adrian Hill, giám đốc Viện Jenner tại Đại học Oxford, nói 

Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội của Anh gọi đây là bước đột phá trong nỗ lực tìm ra biện pháp đẩy lùi dịch Covid-19, còn Thủ tướng Anh Boris Johnson lên tiếng hoan nghênh “tin tức vô cùng tích cực” này, báo The Guardian đưa tin.

Hàng chục các nhóm nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang nghiên cứu vắc-xin coronavirus tiềm năng.

Moderna, một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, đã công bố kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 của vắc-xin vào tuần trước và công bố kế hoạch bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cuối cùng của con người vào cuối tháng 7. Trong thử nghiệm giai đoạn 1, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng tất cả 45 tình nguyện viên đã phát triển  kháng thể để chống lại coronavirus.

TH

SHARE