Khác biệt giữa trứng vịt vỏ trắng và vỏ xanh: Chọn đúng ăn chất lượng hơn

Khác biệt giữa trứng vịt vỏ trắng và vỏ xanh: Chọn đúng ăn chất lượng hơn

 

Khác biệt giữa trứng vịt vỏ trắng và vỏ xanh: Chọn đúng ăn chất lượng hơn


Đối với nhiều gia đình, trứng vịt có lẽ là món ăn quen thuộc vì vừa rẻ tiền lại vừa dễ chế biến đa dạng các món ăn. Trứng vịt cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao cho cơ thể chúng ta, là loại thực phẩm giàu protein, chất béo, canxi, photspho, sắt, kali, natri cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: Ngôi sao. 

Đi chợ thường mua trứng vịt, chứ em đoán chắc các chị em ở đây, ít ai để ý sự khác biệt giữa trứng vịt vỏ trắng với trứng vịt vỏ xanh. Đa số chúng ta thường chọn trứng vịt có vỏ trắng bởi thói quen bắt mắt và nghĩ rằng chúng tốt hơn, còn trứng vịt có vỏ xanh thì không. Tuy nhiên sự thật không phải vậy đâu ạ.

Theo bài đăng trên trang Xe và Thể Thao em đọc được, lý do có sự khác biệt này chính là gien của con vịt sản sinh ra trứng quyết định, đồng thời thức ăn của chúng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Nhờ đó mà có sự chênh lệch về hàm lượng dinh dưỡng giữa trứng vỏ xanh với vỏ trắng, cụ thể:

– Dù khó nhận thấy được bằng mắt thường, nhưng nếu cầm quả trứng vịt lên, chị em sẽ cảm nhận được trứng vịt vỏ trắng nhẹ hơn trứng vỏ xanh, lớp vỏ cũng mỏng hơn. Vì thế, chất lượng trứng vịt bên trong chắc chắn nhiều hơn và thậm chí còn tốt cho chúng ta trong quá trình vận chuyển, lưu trữ.

– Theo một nghiên cứu cho thấy, hàm lượng dinh dưỡng của trứng vịt vỏ xanh nhiều hơn trứng vịt vỏ trắng, đặc biệt là protein và 15 loại amino axit, kẽm. Tuy nhiên, so sánh hàm lượng selen và lysine, trứng vịt vỏ xanh thấp hơn trứng vịt vỏ trắng một chút.

Vậy nên, nếu gia đình chị em thường xuyên ăn trứng vịt thì tốt nhất nên chọn loại trứng vịt có vỏ màu xanh bởi hàm lượng dinh dưỡng cao hơn cũng như dễ vận chuyển và bảo quản hơn.

Ngoài ra, nếu như chị em muốn làm món trứng vịt muối thì càng cần phải chọn loại trứng này, chúng sẽ giúp cho trứng muối ngon hơn đấy! Không tin, chị em có thể thử muối cả 2 loại mà xem.

Giờ chị em đã biết đi chợ mua trứng vịt nên chọn loại vỏ xanh hay vỏ trắng rồi, nhưng bấy nhiêu cũng chưa đủ đâu, chị em nên lưu ý thêm các điểm sau để chọn được trứng vịt tươi nhé:

– Thứ nhất, cầm trứng vịt lên rồi để gần tai và lắc nhẹ, nếu lúc này chị em không nghe thấy âm thanh thì trứng vịt đấy đạt yêu cầu về chất lượng, ngược lại nếu chị em nghe thấy có tiếng động nhẹ bên trong thì nên chọn trứng vịt khác vì đó là trứng không tươi.

– Thứ hai, đối với những quả trứng vịt lộn, chị em nên sờ bề mặt trứng và theo kinh nghiệm, chị em nên chọn quả có bề mặt sần sùi.

– Thứ ba, trứng vịt quả lớn quá chưa chắc là loại ngon, nên chị em hãy chọn loại có kích cỡ vừa phải.

hình ảnhẢnh minh họa. Nguồn: Xe và Thể thao. 

Không phủ nhận rằng món trứng vịt cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể của chúng ta, nhưng sự thật không phải ai dùng trứng vịt cũng tốt đâu ạ và không phải cứ dùng nhiều là tốt. Tùy theo từng đối tượng sẽ có liều lượng dùng khác nhau, và với một số người nên hạn chế hoặc thậm chí không nên ăn trứng vịt. Cụ thể:

– Những người mắc các bệnh về gan, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh sỏi mật, sốt hoặc tiêu chảy, người bị dị ứng với trứng vịt là những người không nên ăn trứng, bao gồm trứng vịt và trứng gà. Nếu ăn thì có thể khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

– Đối với trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi hoặc người có hệ miễn dịch yếu nên hạn chế ăn các món trứng vịt được bày bán ở vỉa hè do không được kiểm nghiệm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, dễ dẫn đến các bệnh lý về tiêu hóa không mong muốn.

– Đối với món trứng vịt lộn: Trẻ em dưới 5 tuổi không nên ăn do hệ tiêu hóa của bé còn non yếu, chưa hoàn thiện dễ xảy ra các vấn đề khó tiêu hay rối loạn tiêu hóa, còn với trẻ từ đủ 5 tuổi trở lên mỗi lần chỉ nên ăn nửa quả trứng vịt lộn và 1 tuần chỉ nên ăn 1 – 2 lần. Còn phụ nữ mang thai, nên chú ý chỉ ăn tối đa 2 quả/tuần và không nên ăn cùng lúc 2 quả, tuyệt đối không ăn rau răm vì chúng có hại cho thai nhi.

 

Em hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em sáng suốt chọn đúng loại trứng vịt và ăn đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho mình cùng cả nhà nhé!

SHARE