Thấy số lạ gọi đến đừng vội nghe: Làm ngay 4 cách này để biết tiếp thị hay lừa đảo

Khi thấy số lạ gọi đến, bạn có thể thử ngay những cách sau đây để biết là tiếp thị hay lừa đảo.

Ngày nay tội phạm công nghệ cao và những kẻ đánh cắp thông tin cá nhân của bạn đang ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, việc tấn công qua điện thoại được nhiều kẻ xấu lựa chọn. Vậy khi có số điện thoại là gọi đến, chúng ta sẽ kiểm tra thế nào?

Công cụ tìm kiếm trên mạng

1

Một cách dễ dàng để tìm và chặn các cuộc gọi spam là nhập số không xác định của bạn vào một công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google. Một số trang web sẽ tổng hợp các số điện thoại lừa đảo và spam do nhiều người dùng cá nhân báo cáo thông qua các trang cộng đồng.

Khi bạn nhập số điện thoại vào hộp tìm kiếm, Google sẽ thu thập dữ liệu các trang web trên internet để cố gắng tìm và xác định bất kỳ dấu vết nào của số điện thoại đó, đặc biệt là từ các trang web lưu trữ web. dữ liệu nêu trên. Google cũng sẽ hiển thị hồ sơ người dùng mạng xã hội hoặc (công khai) được liên kết với số điện thoại mà bạn đang tìm kiếm.

Trang web tra cứu ngược số điện thoại

Các trang web tra cứu ngược số điện thoại thường có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lớn hơn các công cụ tìm kiếm. Chúng lấy dữ liệu từ các kho lưu trữ có sẵn công khai, từ các công cụ tìm kiếm, dịch vụ trang trắng, trang vàng và cơ sở dữ liệu truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, một số dịch vụ tra cứu điện thoại trả phí thậm chí có thể khai thác dữ liệu từ web tối và hồ sơ của các đối tác kinh doanh. Đây cũng là lý do tại sao các dịch vụ tra cứu số điện thoại miễn phí không phải lúc nào cũng mang lại cho bạn kết quả mong muốn.

Do đó, khi sử dụng dịch vụ tra cứu số điện thoại đảo ngược, bạn nên chú ý đến dữ liệu mà dịch vụ này yêu cầu bạn cung cấp. Chẳng hạn, nếu bạn nhận được yêu cầu đăng ký số điện thoại, họ tên và một số thông tin khác, có thể sau này thông tin của bạn sẽ bị khai thác khi ai đó tra cứu số điện thoại của bạn thông qua dịch vụ này.

2

SpyDialer

Đây là một trang web tra cứu ngược miễn phí sử dụng dữ liệu công khai để tìm thông tin chi tiết về người gọi. SpyDialer không yêu cầu bạn phải đăng ký sử dụng dịch vụ, bạn chỉ cần nhập số điện thoại muốn tìm và nhấn “Tìm kiếm”.

Tiếp theo, bạn chọn một tùy chọn tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn chọn “Nghe thư thoại”, dịch vụ sẽ quay số điện thoại bạn đã nhập và ghi lại lời chào thư thoại. Thư thoại thường có thể bao gồm tên của người gọi và một số chi tiết khác. Bạn cũng có thể chọn tìm kiếm theo tên, tra cứu hình ảnh.

ZLookup

ZLookup cũng là website tra cứu số điện thoại miễn phí và không yêu cầu bạn phải đăng ký sử dụng dịch vụ. Trang web này sẽ tìm kiếm các số điện thoại dựa trên dữ liệu của chính nó hoặc thông qua một số nguồn khác để tìm kết quả khớp.

Trang trắng

White Pages không chỉ là dịch vụ tra cứu đảo ngược số điện thoại mà còn là nền tảng cho phép tìm kiếm thông tin liên hệ theo tên hoặc địa chỉ.

3

Tại Việt Nam, kể từ năm 2020, dịch vụ Trang Trắng không còn tiết lộ thông tin cá nhân của chủ sở hữu số điện thoại vì lý do bảo mật thông tin số của người dùng, tuy nhiên trang web này vẫn hiển thị thông tin. về doanh nghiệp sử dụng số điện thoại đó và cung cấp thông tin như số điện thoại này đã được tìm kiếm bao nhiêu lần trong những ngày gần đây và bao nhiêu báo cáo lừa đảo/làm phiền đã được ghi lại…

Ứng dụng nhận dạng người gọi

4

Các ứng dụng nhận dạng người gọi như TrueCaller có thể giúp bạn xác định những người gọi không xác định, chẳng hạn như tên hoặc vị trí của người gọi. Mặc dù ứng dụng này giống như “con dao hai lưỡi” nhưng nó giúp bạn dễ dàng nhận biết những người gọi không quen biết.

Ứng dụng này cũng có tính năng báo cáo tin nhắn rác và tự động chặn các cuộc gọi/tin nhắn rác.

Nếu đó chỉ là một cuộc gọi spam hoặc tiếp thị, bạn có thể chặn các cuộc gọi không mong muốn bằng cách thêm một số không xác định vào danh sách chặn của mình hoặc liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của bạn để chặn số đó.

Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng của bạn

Bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng của mình để thử tìm thông tin chi tiết về người gọi. Tuy nhiên, đây là một quá trình phức tạp vì các nhà cung cấp bị ràng buộc về mặt pháp lý để bảo vệ thông tin cá nhân của người đăng ký dịch vụ. Khả năng cao là họ chỉ chấp nhận khi nhận được yêu cầu từ các cơ quan pháp luật.

SHARE