5 dấu hiệu đầu tiên của ung thư dù ở độ tuổi nào cũng đừng bỏ qua: ‘Nó có thể đến rất sớm’

Ai nhận tin mình bị ung thư (UT) cũng vô cùng suy sụp và tuyệt vọng, vì họ đều biết rằng bệnh này giờ không thể cứu vãn.

Nhưng thực ra nhiều bệnh UT vẫn có thể chữa được và ít nhất vẫn có khả năng kéo dài sự sống cho người bệnh, nhưng điều này còn phụ thuộc vào việc phát hiện bệnh ở giai đoạn nào mọi người ạ.

Hiện giờ nhiều người đến viện khám UT chủ yếu khi có các biểu hiện rất nặng, và lúc này bệnh đã ở giai đoạn muộn nên việc chữa trị cũng vì vậy mà khó khăn hơn.

Vì vậy biết được các dấu hiệu và triệu chứng sớm nhất của UT là rất quan trọng để tự cứu mình mọi người ạ. Vậy khi bị UT sẽ có những dấu hiệu nào đầu tiên?

au khi đọc thông tin trên báo, mình thấy TS. Marc Romano, nhà tâm lý học, trợ lý giám đốc y tế tại Delphi Behavioral Health (Mỹ) và các chuyên gia đã chia sẻ 5 triệu chứng có thể là UT rồi. Giờ mình chia sẻ lại để mọi người tham khảo nha.

 

UT vẫn có cơ hội điều trị khỏi nếu phát hiện sớm. Ảnh minh họa/Nguồn: QQ 

Một trong những dấu hiệu đầu tiên, gặp phổ biến nhất ở các bệnh nhân UT là mệt mỏi

Bác sĩ Eugene Ahn chia sẻ rằng:  ‘Mệt mỏi có thể phát triển như một triệu chứng của bệnh K máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, K hạch và đa u tủy xương. Lý do vì những bệnh UT này bắt đầu từ tủy xương, nơi sản sinh ra các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể’.

Chuyên gia này cũng lưu ý rằng, mệt mỏi cũng có thể là một triệu chứng của UT di căn chưa được chẩn đoán (tế bào K đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể). Nên mọi người lưu ý để không bị nhầm lẫn.

Điều này phổ biến hơn ở các bệnh UT thường không được phát hiện sớm, chẳng hạn như K phổi hoặc K buồng trứng.

Dấu hiệu tiếp theo là những thay đổi trong vấn đề tiết niệu cũng không được chủ quan

Cụ thể theo cảnh báo của các bác sĩ, những thay đổi trong tiết niệu có thể là dấu hiệu của K tuyến tiền liệt ở nam giới.

Theo lời Bác sĩ chuyên khoa tiết niệu Daniel Kaplon thuộc bệnh viện FACS (Mỹ): ‘Bất kỳ loại thay đổi nào đối với hệ thống tiết niệu của bạn đều có thể bị nghi ngờ do UT gây ra’.

Bác sĩ Kaplon giải thích, cần tìm những thay đổi trong dòng chảy, đi tiểu thường xuyên hơn, dừng lại và bắt đầu hoặc yếu đi, thậm chí còn có nhu cầu đi tiểu vào ban đêm. Tóm lại đây là những điều mặc dù ít đáng lo ngại hơn, nhưng đừng bỏ qua bất kỳ cơn đau hoặc nóng rát nào khi đi tiểu.

‘Nếu như bạn bắt đầu rò rỉ nước tiểu khi cười, ho hoặc hắt hơi, hãy lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu rất sớm của UT. Ngoài ra, sự khởi phát mới của chứng rối loạn c ư ơ n g cũng nên báo cho bác sĩ để tìm nguyên nhân chính xác’, bác sĩ Kaplon lưu ý.

Tình trạng đau bụng dưới cũng không được chủ quan

Nếu bạn nhận thấy mình xuất hiện các cơn đau âm ỉ hoặc đau ở vùng bụng dưới và háng, rất có thể là dấu hiệu của UT ‘vùng trọng yếu’ ở nam giới.

Giải thích về điều này, TS.BS Rodwell Mabaera, giám đốc nghiên cứu, Khoa Ung thư Sinh d ụ c, Trung tâm Ung thư Dartmouth (Mỹ) nói rằng: ‘Các triệu chứng này được gây ra trực tiếp bởi UT ‘vùng trọng yếu’ hoặc khi UT lan từ ‘vùng trọng yếu’, đi đến các hạch bạch huyết ở vùng chậu và ổ bụng.

Theo lời bác sĩ Mabaera, điều này đôi khi có thể bị che giấu và bị loại bỏ do chấn thương gây ra. Vì sau khi bị chấn thương, bất kỳ cơn đau nào không thuyên giảm khi nghỉ ngơi hoặc điều trị không kê đơn trong vòng 2 tuần thì cũng nên đến gặp bác sĩ kiểm tra xem sao.

 

Đi khám bác sĩ nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường. Ảnh minh họa/Nguồn: health 

Các khối u ở vú nhớ đừng bao giờ được bỏ qua

Điều này vừa được TS Jitesh Joshi, bác sĩ chuyên khoa UT tại Trung tâm Ung thư Phương pháp Houston cảnh báo để mọi người không được chủ quan.

Chuyên gia này giải thích rằng: ‘Một khối u ở vú sẽ có cảm giác giống như một khối riêng biệt, rắn hơn rõ rệt so với phần còn lại của mô vú.

Các khối u này có thể có nhiều kích cỡ khác nhau, từ cỡ hạt đậu đến lớn hơn quả bóng gôn, chúng có thể di chuyển được hoặc không di chuyển được. Hơn nữa, các mô vú bình thường sẽ có cảm giác giống như lưới sợi nhất quán trên khắp vú.

Cuối cùng mọi người đừng chủ quan khi thấy cơ thể bị sụt cân đột ngột

Điều này được TS Richard Levine, Giám đốc Y tế tại Trung tâm UT Moffitt tại International Plaza giải thích như sau: ‘Trong các nghiên cứu kiểm tra nguyên nhân của việc giảm cân không rõ nguyên nhân, có 5-37% người bệnh cuối cùng được chẩn đoán mắc UT’.

Vậy nhưng theo chuyên gia này, không phải lúc nào sụt cân cũng là dấu hiệu của UT, nó có thể do nhiều nguyên nhân khác nữa, nên khi thấy sụt cân đột ngột như vậy, hãy đi khám để xem mình bị sụt cân vì sao nha.

Tóm lại UT vẫn có cơ hội chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm, nên những dấu hiệu ban đầu như báo chí vừa chia sẻ ở trên rất quan trọng để tự cứu mình đó nhé mọi người.

SHARE