Mua trứng ngoài chợ thấy dơ có nên rửa sạch rồi mới cho vào tủ lạnh: Nhiều người làm sai hại quá

Mỗi lần đi chợ các mẹ thường mua nhiều thực phẩm gì? Riêng em thì ưu tiên mua trứng, bởi nó là thực phẩm bổ dưỡng lại dễ chế biến. Trước giờ em cứ mua mỗi lần chừng chục trứng rồi về rửa, xong cho vào tủ lạnh và đinh ninh vậy là ổn. Cho đến tối qua, em đọc bài viết trên mạng mà tá hỏa luôn, vì không đơn thuần việc em đã bảo quản trứng sai dễ gây hư hỏng, mà còn khiến sức khỏe cả nhà có nguy cơ bị ảnh hưởng cao sau khi ăn nữa ạ. Các mẹ xem rút kinh nghiệm, đừng như em là bà nội trợ “gà mờ” mà mắc 4 sai lầm dưới đây nhé.

Rửa trứng rồi mới cất

hình ảnh
Ảnh minh họa – nguồn internet

Thực chất nhiều mẹ cũng như em, nghĩ rửa sạch sẽ hết bụi bẩn, chất dơ bên ngoài trứng để không làm ảnh hưởng đến đồ ăn trong tủ lạnh. Nhưng lại không biết rằng hành động đó lại khiến lớp màng vỏ bên ngoài vỏ trứng sẽ bị phá hủy, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Từ đó trứng nhanh hỏng hơn, còn nếu các mẹ đem chế biến cho cả nhà ăn kịp thời thì cũng không tốt cho sức khỏe. Cho nên, cách làm đúng nhất để tốt cho trứng cũng như không làm dơ tủ lạnh đó là dùng khăn khô lau nhẹ lớp vỏ bên ngoài thôi nhé.

Để trứng lộn xộn trong tủ mà không xếp

Người tỉ mỉ, kỹ lưỡng không nói nhưng một số mẹ vì quá gấp gáp nên cũng không chú trọng khâu sắp xếp gọn gàng và đặt trứng ở trạng thái tùy ý. Tuy nhiên, nếu vô tình để đầu to của quả trứng xuống dưới, còn đầu nhỏ hướng lên trên thì thật tai hại.

Bởi lẽ khi trứng còn tươi, lớp chất nhầy ở protein có trong trứng rất dày, vì thế nó có thể cố định vị trí của lòng đỏ ở giữa. Khi trứng được bảo quản một thời gian, lớp nhầy này mỏng đi, nó không có khả năng giữ cho lòng đỏ ở vị trí cũ nữa. Nếu quay đầu to xuống dưới, lòng đỏ sẽ “trôi” sát đầu nhỏ của quả trứng, làm lòng đỏ dính vào vỏ trứng, như vậy khi chế biến các mẹ sẽ mất đi một phần lòng đỏ uổng phí lắm ạ.

hình ảnh
Ảnh minh họa – nguồn internet
Bên cạnh đó, các mẹ cũng không nên đặt nằm quả trứng khi bảo quản, làm vậy lòng đỏ cũng sẽ dễ dính sát vỏ. Điều này được thể hiện rõ ràng khi luộc, hình dạng của quả trứng méo méo, lòng đỏ không tròn nữa trông kém hấp dẫn.

Làm lạnh lại sau khi đã lấy trứng ra từ tủ lạnh

Bên cạnh đó, các mẹ cần xài bao nhiêu thì lấy ra bấy nhiêu, tránh sai lầm nhiều người hay mắc là làm lạnh lại sau khi đã lấy trứng ra từ tủ lạnh. Thứ nhất là mở tủ lạnh hoài gây tốn điện, thứ hai trứng nguội sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh, gặp nhiệt độ ngoài trời sẽ “đổ mồ hôi” và vi khuẩn nhân cơ hội xâm nhập vào chất lỏng của trứng từ qua các lỗ khí của vỏ trứng. Vì vậy, trứng phải được ăn càng sớm càng tốt sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh và tuyệt đối không cho lại vào tủ lạnh một lần nào nữa.

Để cạnh các thực phẩm có mùi mạnh

Ngoài ra, việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh cũng cần được phân chia khu vực hợp lý và trứng cũng vậy. Trứng cần để riêng ra, đặc biệt không để gần các thực phẩm có mùi nồng như hành lá, gừng, tỏi… Nguyên nhân như vừa nói trên, những mùi này dẽ ngấm dần vào vỏ trứng qua các lỗ khí, làm trứng nhanh hỏng. Do đó, sau khi làm sạch vỏ ngoài trứng bằng khăn khô thì các mẹ cứ cho vào hộp rồi cắt bên trong ngăn mát tủ lạnh là yên tâm nhé.

SHARE