Tư vấn dinh dưỡng: Thành phần có trong quả vú sữa và lợi ích đem lại

1. Giá trị dinh dưỡng và các tác dụng của quả vú sữa

Tên khoa học của quả vú sữa là Chrysophyllum Cainito và chúng có nguồn gốc từ đảo Antilles ở Caribe. Quả vú sữa có vị ngọt thanh, là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cứ 100g vú sữa sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 14,65g Carbohydrate; 9,1mg vitamin C; 1,137mg vitamin B3; 0,49mg sắt; 1,92 chất xơ; 0,049mg vitamin B1; 1,52g protein; 0,038mg vitamin B2 và 18,95mg photpho. Bên cạnh đó, các axit amin như Tryptophan, Lysine và Methionine cũng được tìm thấy trong quả vú sữa.

Với các khoáng chất vi lượng, vitamin và nhiều nguyên tố nên quả vú sữa đem đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người như:

  • Hỗ trợ miễn dịch tự nhiên tốt hơn:

Trong quả vú sữa có chứa thành phần vitamin C và carotene sẽ giúp hệ miễn dịch tự nhiên trong cơ thể người khỏe mạnh hơn, chống lại sự xâm nhập gây hại của virus và vi khuẩn.

  • Tăng cường tiêu hóa:

Nguồn chất xơ trong quả vú sữa rất dồi dào và chất này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cân bằng nhu động ruột, hạn chế táo bón hay các vấn đề tiêu hóa khác. Xây dựng thói quen ăn quả vú sữa còn giúp ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

  • Đáp ứng một lượng vitamin C dồi dào:

Vitamin C dồi dào có trong quả vú sữa là một chất chống oxy hóa, sản xuất collagen rất tốt. Chất này giúp các vết thương mau lành, bảo vệ tim, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe đôi mắt. Bên cạnh đó, vitamin C với đặc tính chống oxy hóa còn giúp làm kiểm soát các gốc tự do, phòng chống được bệnh ung thư và bệnh tim.

  • Hạn chế tình trạng thiếu máu do thiếu sắt:

Trong quả vú sữa chứa hàm lượng sắt cao nên sẽ ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu. Các biểu hiện của thiếu máu do thiếu sắt như đau đầu, chóng mặt, cơ thể suy nhược, thở khó, chán ăn,… sẽ được cải thiện đáng kể nếu bạn ăn vú sữa thường xuyên.

  • Cung cấp rất ít calo cho cơ thể:

Một quả vú sữa nặng khoảng 132g sẽ nạp vào cơ thể khoảng 67 calo. Với những người ăn kiêng có thể ăn vú sữa vào bữa ăn nhẹ hoặc sử dụng như một loại quả tráng miệng sau khi ăn. Ngoài ra, chất xơ cao trong vú sữa còn hỗ trợ kiểm soát tình trạng thèm ăn, tạo cảm giác no nhanh và lâu hơn.

Quả vú sữa chứa hàm lượng calo thấp

Quả vú sữa chứa hàm lượng calo thấp

  • Giúp răng và xương chắc khỏe hơn:

Răng và xương muốn phát triển tốt thì không thể thiếu canxi và photpho. Cả hai khoáng chất này đều được tìm thấy trong quả vú sữa. Vì vậy, việc ăn quả vú sữa thường xuyên không chỉ giúp răng và xương chắc khỏe mà còn phòng ngừa được những bệnh về xương.

  • Làm dịu các triệu chứng tiền kinh nguyệt:

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt thường gặp phải như chuột rút, chướng bụng, tâm lý bất ổn,… sẽ được cải thiện đáng kể nếu chị em lựa chọn ăn quả vú sữa vào giai đoạn này.

  • Vị thuốc dân gian hiệu quả:

Ở một số nước, quả vú sữa được sử dụng như một vị thuốc dân gian để chữa bệnh. Hạt của quả vú sữa được dùng để giảm sốt, làm giảm các triệu chứng của bệnh tiêu chảy. Quả vú sữa còn có thể làm cải thiện tình trạng viêm của bệnh viêm thanh quản và viêm phổi.

Một bài thuốc dân gian được truyền lại để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và làm dịu các cơn đau nhức khớp là dùng lá vú sữa hãm lấy nước để uống.

Với những cây vú sữa có vỏ sẫm màu, dày và có những đường sọc dài còn được dùng để sắc nước uống trị ho và đau dạ dày.

2. Các lưu ý cần biết về quả vú sữa

Mặc dù đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng quả vú sữa có chứa nhiều ofacrid – có một chất gây táo bón ở lớp vỏ ngoài gây tình trạng táo bón nếu ăn nhiều. Vì vậy, những người có cơ địa dễ bị táo bón, đặc biệt là phụ nữ mang thai, người già và trẻ em nếu ăn nhiều phần cùi thịt gần lớp vỏ sẽ dính nhựa chát, từ đó sẽ gây ra táo bón.
Bệnh nhân mắc đái tháo đường, dạ dày cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi ăn quả vú sữa.

Bệnh nhân tiểu đường hoặc dạ dày cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn quả vú sữa

Bệnh nhân tiểu đường hoặc dạ dày cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn quả vú sữa

Không nên ăn những quả vú sữa còn xanh hoặc đã quá chín, úng thối vì như vậy sẽ tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa.

3. Cách ăn quả vú sữa tốt cho sức khỏe

Quả vú sữa chứa hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn cần biết cách ăn loại quả này sao cho đúng để chúng phát huy tối đa tác dụng.

Đầu tiên, bạn cần nắn nhẹ và đều quả vú sữa để quả trở nên mềm hơn. Việc này có tác dụng làm giảm vị chát, đắng của quả vú sữa. Tiếp đến, bạn dùng dao cắt đôi quả vú sữa và cuối cùng là dùng thìa để ăn phần thịt của quả.

Bạn có thể ăn trực tiếp quả vú sữa hoặc chế biến thành kem, sinh tố, hoa quả dầm theo sở thích của bạn.

Sinh tố quả vú sữa là thức uống bổ dưỡng và thơm ngon

Sinh tố quả vú sữa là thức uống bổ dưỡng và thơm ngon

Trước khi ăn vú sữa, bạn nên loại bỏ phần cuống để đề phòng có sâu bọ trú ngụ ở phần này.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về quả vú sữa. Bên cạnh đó, là thông tin tìm hiểu về những lợi ích của vú sữa đối với sức khỏe cùng một số vấn đề cần lưu ý khi ăn loại quả này.

SHARE