Đề xuất tước quyền xử phạt giao thông của cảnh sát

12

MỸ-Thành phố Berkeley, bang California dự định ngừng cho phép cảnh sát dừng và xử phạt phương tiện vi phạm giao thông nhằm hạn chế kỳ thị chủng tộc.

Thay vào đó, chức năng đảm bảo chấp hành luật giao thông sẽ do công chức không vũ_trang thực hiện. Đây là một phần trong chính sách cải cách lực lượng cảnh sát được hội đồng thành phố Berkeley bỏ phiếu “bật đèn xanh” vào 3h sáng 14/7.

Jesse Arreguin, Thị trưởng thành phố, cho biết Berkeley sẽ là thành phố đầu tiên bỏ chức năng xử phạt lỗi vi phạm giao thông của cảnh sát trong lúc nhiều nơi tại Mỹ cũng đang tìm cách cải cách lĩnh vực an ninh, sau cái ch.ế.t của George Floyd – người ch.ế.t vì bị cảnh sát quỳ gối lên cổ vào tháng 5.

Trước đó, thành phố New York đã cho nhân viên dân sự phụ trách việc đảm bảo chấp hành luật giao thông, nhưng đơn vị này vẫn thuộc phòng cảnh sát.

Jesse Arreguin, Thị trưởng thành phố Berkeley, người đưa ra đa số các đề xuất cải cách về hoạt động cảnh sát. Ảnh: Jesse Arreguin.

ABC News cho hay hội đồng thành phố Berkeley nói rằng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra khả năng bị cảnh sát dừng xe vì lỗi giao thông ít nghiêm trọng của người lái xe da màu lớn hơn nhiều so với người lái xe da trắng. Những lần dừng xe như vậy có thể dẫn tới hậu quả chết người. Ví dụ, Philando Castine, 32 tuổi, bị bắn chết vào năm 2016 trong lúc bị cảnh sát bang Minnesota dừng xe vì vỡ kính chiếu hậu. Sandra Bland, 28 tuổi, do không bật tín hiệu khi chuyển làn xe ở bang Texas và đã chết sau 3 ngày tạm giam, năm 2015.

Ý tưởng của hội đồng thành phố Berkeley được nhiều người ủng hộ tán thành dù có thể tốn hàng tháng hoặc hàng năm để thực hiện. Tuy nhiên, đề xuất này bị cảnh sát và chuyên gia chấp pháp chỉ trích là nguy hiểm không chỉ đối với an toàn giao thông mà còn với người được giao nhiệm vụ dừng xe vi phạm.

Mark Cronin, giám đốc một công đoàn cảnh sát, nhận định “hành động của Berkeley thật điên rồ”. Theo Cronin, “thí nghiệm xã hội quy mô lớn này sẽ thất bại” và “số vụ tai nạn giao thông cùng thương vong sẽ chẳng mấy chốc tăng lên đáng kể”. Cronin cho biết người thực hiện chức năng dừng xe vi phạm cần được hỗ trợ và có quyền bắt giữ nếu gặp phải tài xế say_xỉn, có vũ_trang, trốn chạy hiện trường phạm_tội, hoặc bị truy_nã.

Frank Merenda, cựu đội trưởng thuộc phòng cảnh sát thành phố New York, cho hay dừng xe vi phạm luật giao thông là một trong những nhiệm vụ khó lường và nguy hiểm nhất của lực lượng chấp pháp. Để thực hiện hiệu quả và an toàn nhiệm vụ này, cảnh sát phải được đào tạo trong nhiều tháng cả trên trường lớp lẫn qua thực tế.

Bên cạnh vấn đề xử phạt giao thông, chính sách mới của thành phố Berkeley còn quy định cảnh sát sẽ ngừng phản ứng với các cuộc gọi liên quan tới người vô gia cư hoặc lên cơn bệnh thần kinh. Ngân sách cho phòng cảnh sát sẽ từng bước bị cắt giảm đến 50%.

Quốc Đạt (Theo AP, East Bay Times)

SHARE