Ngẫm: Bán đất 9 tỷ lấy vốn, sau 12 năm kinh doanh lãi 10 tỷ, còn đất tăng giá lên 200 tỷ

9

Suy ngẫm từ câu chuyện bán đất 9 tỷ lấy vốn, sau 12 năm kinh doanh lãi thêm 10 tỷ, còn đất tăng giá lên 200 tỷ.

Trong vòng 10 năm qua, đất đai ở nhiều khu vực tăng gấp 15-20 lần. Nhiều người bán đất lấy vốn kinh doanh, giờ quay lại hối tiếc vì không có gì lãi bằng đất cả.

Đơn cử như trường hợp anh Nguyễn Đình Tuấn, năm 2008 bán 9000m2 đất nhà xưởng lấy vốn kinh doanh. 12 năm qua, tính ra kiếm được thêm 10 tỷ đồng. Như vậy, cả vốn lẫn lãi hiện là 19 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khu nhà xưởng năm xưa anh Tuấn bán, giờ giá đã tăng lên đến 200 tỷ đồng.Nhiều người nhìn vào bài toán tuyệt đối giữa tăng giá đất và lãi lời từ làm ăn, rồi tiếc thay cho anh Tuấn.

Tất nhiên, anh Tuấn không thấy hối tiếc vì điều này. Vì anh không thể “ngồi không” nhìn đất tăng giá suốt 12 năm qua. Nhiều người nhìn vào bài toán tuyệt đối giữa tăng giá đất và lãi lời từ làm ăn, rồi tiếc thay cho anh Tuấn. Tất nhiên, anh Tuấn không thấy hối tiếc vì điều này. Vì anh không thể “ngồi không” nhìn đất tăng giá suốt 12 năm qua.

Việc bán đất mang lại cho anh một cơ hội kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho 20 người trong suốt hơn chục năm. Tiền lãi được chục tỷ đồng tuy không nhiều so với đất tăng giá, nhưng đó là trải nghiệm, là mồ hôi công sức của anh.

Chuyên gia tài chính Minh Tâm cho rằng, ai cũng muốn và cũng phải kiếm tiền. Tiền là mục tiêu, nhưng đừng nên coi là mục đích duy nhất. Tiền là thước đo của sự thành công, nhưng nếu chỉ có tiền thì chưa chắc đã thành công.

“Trong cuộc sống, giá trị của lao động, của việc tạo ra công ăn việc làm cho người khác, và sự đóng góp cho cộng đồng vô cùng quan trọng. Nếu chỉ vì tiền, nhiều người đã quá đủ, thậm chí là quá nhiều rồi. Thế nhưng họ vẫn kiếm tiền, không phải chỉ vì tiền”, vị chuyên gia chia sẻ.

Nguồn: Phạm Tuấn Sơn

SHARE