Tuyên bố ‘không sợ’ Mỹ, Trung Quốc nói ‘Cây muốn lặng mà gió chẳng dừng’

15

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Trung Quốc hôm 15/7 tuyên bố “không sợ bất kỳ lệnh trừng phạt nào” mà Hoa Kỳ có thể áp đặt vì tình hình ở Biển Đông, đồng thời cáo buộc Washington “kích động và gây bất ổn” cho khu vực.

“Hoa Kỳ nên suy nghĩ cẩn thận về chính sách của mình. Còn nói về biện pháp trừng phạt, Trung Quốc không sợ. Cây muốn lặng mà gió chẳng dừng. Nếu Mỹ muốn khuấy động rắc rối thì hãy để bão tố nổi lên mạnh hơn nữa”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo ngày 15/7.

Bình luận của người đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về Đông Á cảnh báo rằng Mỹ có thể sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và công ty Trung Quốc liên quan đến hành vi mà Washington gọi là “cưỡng ép ở Biển Đông”, sau khi đưa ra tuyên bố lập trường cứng rắn đối với các yêu sách của Bắc Kinh một ngày trước đó.

“Chúng tôi không loại bỏ biện pháp nào. Vẫn còn chỗ cho các biện pháp trừng phạt”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách về Đông Á, David Stilwell, nói tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) của Mỹ khi được hỏi rằng liệu Washington có đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với hành động của Trung Quốc hay không.

Phát biểu của ông Stilwell được đưa ra một ngày sau khi Hoa Kỳ ra tuyên bố bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với khu vực giàu tài nguyên trên Biển Đông.

Lâu nay Hoa Kỳ vẫn phản đối yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông và xuyên điều tàu chiến qua lại trên tuyến đường thủy chiến lược trị giá khoảng 3 nghìn tỷ đôla thương mại mỗi năm, với lý do là để thể hiện quyền tự do hàng hải. Tuy nhiên, trong tuyên bố hôm 13/7, lần đầu tiên Mỹ nói rõ các yêu sách của Trung Quốc là “bất hợp pháp”.

Tại cuộc họp báo ngày 15/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng Bắc Kinh hy vọng Washington sẽ không đi xa hơn nữa trên “con đường sai lầm”.

theo VOA

SHARE