CÁC LOẠI VISA ĐỊNH CƯ MỸ

16

Visa định cư Mỹ là loại thẻ cho phép công dân nước ngoài sống và làm việc tại Mỹ mà không có bất cứ hạn chế nào. Người nhập cư sẽ trở thành thường trú nhân tại Mỹ và được cấp thẻ xanh nếu họ có thể chứng minh họ đủ điều kiện theo loại visa định cư nhất định.

📌1. VISA ĐỊNH CƯ MỸ THEO DIỆN DÀNH CHO THÀNH VIÊN GIA ĐÌNH

Các thành viên trong gia đình của công dân Mỹ có thể xin visa định cư Mỹ nhờ sự bảo lãnh của người thân. Tuy nhiên loại visa này bị giới hạn về số lượng hàng năm, do đó sẽ rất khó khăn để bạn có thể xin thẻ xanh theo diện này.
Visa định cư Mỹ dành cho thành viên gia đình bao gồm các loại visa sau:
▶️ Visa F1: Con cái chưa kết hôn của công dân Mỹ
▶️ Visa F2A: Vợ/chồng và con độc thân dưới 21 tuổi của thường trú nhân.
▶️ Visa F2B: Con cái chưa kết hôn của thường trú nhân
▶️ Visa F3: Con cái đã kết hôn của công dân Mỹ
▶️ Visa F4: Anh, chị, em của công dân Mỹ

📌 2. VISA ĐỊNH CƯ MỸ THEO DIỆN DÀNH CHO THÀNH VIÊN TRỰC HỆ

Visa định cư Mỹ dành cho thành viên trực hệ trong gia đình của công dân Mỹ, có thể là cha mẹ, vợ/chồng hoặc con cái chưa kết hôn dưới 21 tuổi.
Các loại visa định cư Mỹ dành cho thành viên trực hệ:
▶️ Visa IR1/CR1: Vợ/chồng của công dân Mỹ
▶️ Visa IR2/CR2: Con đẻ hay con riêng của vợ/chồng công dân Mỹ, chưa kết hôn, dưới 21 tuổi.
▶️ Visa IR3: Con nuôi của công dân Mỹ
▶️ Visa IR4: Con nuôi của công dân Mỹ (được nhận nuôi ở Mỹ)
▶️ Visa IR5: Cha mẹ đẻ hay cha mẹ kế của công dân Mỹ
▶️ Visa K1: Hôn phu (thê) của công dân Mỹ.
▶️ Visa K3: Vợ/chồng và con riêng của vợ/chồng công dân Mỹ

📌 3. VISA ĐỊNH CƯ MỸ THEO DIỆN LÀM VIỆC

Đây là loại visa định cư dành cho những người lao động nước ngoài muốn nhập cư vào Mỹ. Visa định cư theo diện việc làm cho phép các ứng viên có cơ hội nộp đơn xin thường trú hợp pháp tại Mỹ. Sau 5 năm trở thành thường trú nhân, họ có thể nhập quốc tịch Mỹ. Ứng viên cần đảm bảo yêu cầu công việc đặc biệt cũng như chứng nhận của công ty.
▶️ Visa EB1: Dành cho người lao động động ưu tiên: người có khả năng đặc biệt trong các lĩnh vực; nhà nghiên cứu hoặc giáo sư xuất sắc; lãnh đạo, nhà quản lý đa quốc gia
▶️ Visa EB2: Dành cho người lao động có trình độ cao
▶️ Visa EB3: Dành cho người lao động lành nghề
▶️ Visa EB4: Dành cho các di dân đặc biệt, cụ thể là người làm việc tôn giáo

📌4. VISA ĐỊNH CƯ MỸ THEO DIỆN ĐẦU TƯ EB5

Visa định cư Mỹ diện đầu tư EB5 dành cho các nhà đầu tư nước ngoài có ý muốn đầu tư vào một dự án EB5 được cấp phép từ Sở di trú Mỹ (USCIS). Điều kiện dành cho ứng viên EB5 đó là phải đầu tư một khoản vốn từ 900.000 USD và tạo ra ít nhất 10 công việc toàn thời gian cho công dân Mỹ. Nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư vào các dự án thuộc Trung tâm vùng nhằm đảm bảo được sự thành công của dự án. Khi định cư theo chương trình EB5, nhà đầu tư cùng vợ/chồng và con chưa kết hôn dưới 21 tuổi sẽ nhận được visa định cư Mỹ có thời hạn 2 năm. Sau 2 năm, nhà đầu tư có thể nộp đơn để xin cấp thẻ xanh vĩnh viễn. Và được hoàn vốn đầu tư 100% sau 5 năm.

✅ Đây là một trong những con đường định cư Mỹ an toàn và nhanh chóng nhất hiện nay với tính khả thi cao. Nhà đầu tư chỉ cần đảm bảo số tiền đầu tư mà không cần phải đáp ứng yêu cầu nào về bằng cấp, tuổi tác hay kinh nghiệm quản lý.
Đặc biệt trong thời điểm Mỹ đang tạm ngưng các loại Visa định cư diện bảo lãnh và lao động khác cho đến hết tháng 12/2020 thì VISA EB5 là lựa chọn khả thi nhất.

✅ Tuy nhiên nhà đầu tư cũng phải chú ý và lựa chọn kỹ lưỡng dự án EB5, nhà đầu tư có thể tận dụng việc lựa chọn dự án tốt thông qua sự tư vấn từ các đơn vị tư vấn đầu tư định cư EB5 uy tín.
TẠI SAO CÁC SINH VIÊN QUỐC TẾ KHI DU HỌC MỸ NÊN LỰA CHỌN CHƯƠNG TRÌNH EB-5

🍀 Ngày nay, với xu thế trao đổi – hội nhập, nhu cầu được tiếp cận nền giáo dục hàng đầu thế giới tại Mỹ ngày càng thích đáng và phát triển. Bên cạnh đó, cơ hội được thực tập, làm việc, trở thành công dân Mỹ vào một ngày nào đó chắc chắn luôn có trong mỗi chúng ta. Tuy nhiên, để đi được đến cái đích ấy, sẽ không ít thách thức cho các bạn du học sinh.
🍀 Thấu hiểu những điều này, Marko Issever – vốn là một du học sinh, hiện đang rất thành công tại Mỹ – đã chia sẻ câu chuyện của chính ông nhằm giúp các bạn du học sinh quốc tế có thêm nhiều lựa chọn hơn khi xác định học tập, làm việc và sinh sống tại Mỹ. Ông cũng là người có nhiều đóng góp tích cực trong giải đáp thắc mắc trên trang eb5investor.com.
————————-
“Tôi là một người nhập cư. Tôi đến Mỹ với tư cách là một sinh viên vào mùa thu năm 1981 để học cao học. Mặc dù tôi đã có visa F-1, một loại visa không có ý định nhập cư, tôi chắc chắn có cùng một nguyện vọng mà hầu hết sinh viên quốc tế có: tìm được một công việc được trả lương cao và định cư tại Mỹ. Tôi nghĩ rằng mục tiêu của tôi sẽ dễ dàng khi tôi vừa tham gia chương trình tiến sĩ tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania.
Sau đó, tôi đã đăng ký vào chương trình MBA của trường. Tôi nhớ mình đã nói với bản thân rằng, bây giờ tôi sẽ có thể có được bằng MBA từ một trong những trường hàng đầu ở Mỹ, tôi chắc chắn sẽ không gặp khó khăn gì trong việc tìm được công việc mơ ước của mình. Nhưng tôi đã nhầm. Mặc dù tôi gần như không gặp vấn đề gì khi nhận được các cuộc phỏng vấn và tiến tới vòng thứ hai và thứ ba, nhưng sau đó tôi luôn được hỏi câu hỏi đáng sợ: liệu tôi có giấy phép làm việc ở Mỹ hay không. Ngay khi tôi trả lời rằng tôi không có giấy phép làm việc và mong muốn chủ công ty sẽ bảo lãnh cho tôi, khuôn mặt của người phỏng vấn lập tức thay đổi. Và thường sau đó luôn là các thư từ chối được gởi vào hộp mail của tôi với nội dung luôn là họ đánh giá cao tài năng của tôi sẽ giúp công ty họ phát triển, tuy nhiên vị trí mà họ đang phỏng vấn sẽ cần một kỹ năng khác.
Trong sâu thẳm, tôi biết cái kỹ năng đó được gọi là gì: một thẻ xanh. Sau một thời gian dài chật vật, cuối cùng tôi cũng tìm được một nhà tuyển dụng tin tưởng vào tài năng của tôi và đã quyết định bảo lãnh tôi theo H-1B.
Thời điểm ấy vẫn chưa có chương trình EB-5, visa H-1B thì không quy định hạn ngạch, thế nên lựa chọn duy nhất của mỗi du học sinh là tận dụng lợi thế của chương trình OPT – các tùy chọn đào tạo thực tế – với thời hạn chỉ 12 tháng để có cơ hội thực tập chuyên môn của mình với kỳ vọng sẽ được người tuyển dụng nhận ra khả năng nổi trội đặc biệt từ đó quyết định đứng ra bảo lãnh theo diện H-1B. Và vì thời hạn OPT hạn chế, du học sinh rất khó có thể tìm được nơi thực tập đúng chuyên môn, trong khi nhà tuyển dụng thì không sẵn sàng đào tạo cho những lao động không chuyên môn để rồi 12 tháng sau đó họ sẽ rời đi.
Vì vậy, các du học sinh, thậm chí tốt nghiệp từ những trường tốt nhất nước Mỹ thường bị buộc phải về nước trước khi có cơ hội được thực hành đúng chuyên môn của mình. Ngược lại, các sinh viên có thẻ xanh thì có rất nhiều thuận lợi, không những dễ dàng lựa chọn được công việc phù hợp, có mức lương hấp dẫn, vị trí mong muốn và vùng địa lý muốn làm việc.
𝐓𝐮̛̀ 𝐤𝐡𝐢 𝐄𝐁-𝟓 𝐫𝐚 đ𝐨̛̀𝐢 𝐧𝐚̆𝐦 𝟏𝟗𝟗𝟎, 𝐡𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐧𝐡𝐢𝐞̂𝐧 𝐥𝐚̀ 𝐦𝐨̣̂𝐭 𝐥𝐮̛̣𝐚 𝐜𝐡𝐨̣𝐧 𝐭𝐨̂́𝐭 𝐡𝐨̛𝐧 𝐫𝐚̂́𝐭 𝐧𝐡𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐬𝐨 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐇-𝟏𝐁 𝐡𝐚𝐲 𝐄-𝟐”

Nguồn: Thu Nguyệt ImmiCa dịch và tổng hợp

SHARE