Bác sĩ ở Pháp: Ghi nhận đứa trẻ chưa sinh dương tính COVID-19 từ mẹ

16

Các bác sĩ ở Pháp đã báo cáo trường hợp được xác nhận đầu tiên của một đứa trẻ chưa sinh ra mắc phải coronavirus từ khi còn trong bụng mẹ.

Vụ việc này là chủ đề của một bài báo có tiêu đề “Truyền nhiễm SARS-CoV-2 xuyên biên giới”, được công bố vào thứ ba trên tạp chí Nature Communications . Chi tiết của bài báo được báo cáo đầu tiên bởi The Guardian.
Cho đến nay, đã có một số bằng chứng hạn chế cho thấy một đứa trẻ chưa sinh có thể nhiễm coronavirus từ trong bụng mẹ, nhưng các tác giả của bài báo, từ bệnh viện Antoine Béclère, ở Paris, đã xác nhận rằng “lây truyền qua SARS-CoV-2” có thể xảy ra .

Họ cho biết một phụ nữ 23 tuổi được đưa vào bệnh viện vì sốt và ho vào ngày 24 tháng 3 khi cô mang thai hơn 35 tuần với một bé trai.

Người mẹ đã xét nghiệm dương tính với coronavirus, sinh con bằng phương pháp mổ lấy thai và đứa trẻ ngay lập tức được đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt.

Em bé đã xét nghiệm dương tính với virus. Sau đó đứa trẻ đã hồi phục và được xuất viện 18 ngày sau đó, các bác sĩ viết.

Các bác sĩ cho biết não của em bé có bằng chứng viêm do coronavirus gây ra, đã đi qua nhau thai vào máu của em bé.

“Nhau thai có dấu hiệu viêm liên sườn cấp tính và mãn tính phù hợp với tình trạng viêm toàn thân nghiêm trọng của mẹ do nhiễm SARS-CoV-2,” các tác giả cho biết.

Các bác sĩ cho biết đã có những trường hợp tương tự những đứa trẻ được sinh ra với coronavirus, nhưng, cho đến nay, họ vẫn chưa thể nói rõ ràng liệu em bé có thể nhiễm virus trong tử cung hay không.

Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên 31 phụ nữ ở Ý vào tháng 3 và tháng 4 đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy những đứa trẻ chưa sinh có thể nhiễm virus từ mẹ của chúng.

Ba nghiên cứu khác được công bố vào tháng 3 cũng đã tìm thấy bằng chứng cho thấy điều đó là có thể.

Các bác sĩ ở Pháp đã viết: “Chúng tôi đã chứng minh rằng việc lây truyền SARS-CoV-2 có thể xảy ra trong những tuần cuối của thai kỳ”

Tuy nhiên, Daniele De Luca, tác giả chính và giám đốc y khoa nhi tại bệnh viện Paris, nói với The Guardian rằng những trường hợp như thế này là rất hiếm.

“Phụ nữ mang thai nên được trấn an”, ông nói.

Tác dụng lâu dài của coronavirus đối với phụ nữ mang thai dương tính với coronavirus và thai nhi vẫn chưa được biết.

TH

SHARE