Nước Úc khép lại năm 2021 bằng việc ghi nhận hơn 32.000 ca nhiễm COVID-19 mới

 

Nội các quốc gia loại bỏ yêu cầu xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong ngày thứ sáu, đối với các ca nhiễm được xác nhận đang cách ly. Và những lời kêu gọi cung cấp miễn phí bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh ngày càng thôi thúc hơn.

Bắt đầu ngày cuối cùng của năm 2021 đầy sóng gió lại là một cú nổ tung thêm nữa, với hơn 32.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ, trên toàn nước Úc.

Các ca nhiễm ở New South Wales tăng 73%, lên tới 21.151 ca – sáu trường hợp tử vong đã được ghi nhận.

Trưởng ban Y tế, Bác sĩ Kerry Chant nghi ngờ vẫn còn sự lây truyền chưa được phát hiện trong cộng đồng.

Mặc dù chúng tôi ghi nhận 21.151 ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng có khả năng số ca nhiễm còn cao hơn thế này. Có rất nhiều ca nhiễm mới xảy ra trong cộng đồng và không rõ nguồn lây, do đó nguy cơ lây nhiễm COVID đang rất cao.

Hơn 40.000 trường hợp đã được xác nhận chỉ riêng trong tuần này.

Thủ hiến Dominic Perrottet vẫn cho rằng tiểu bang đang ở trạng thái mạnh mẽ.

Tôi biết và hiểu rằng nhiều người trên khắp tiểu bang của chúng ta đang lo lắng. Nhưng cũng giống như những thử thách trong hai năm qua, chúng ta cũng sẽ vượt qua thử thách này và trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng ta đứng đây hôm nay trong một vị thế cực kỳ vững chắc khi chúng ta bước vào năm 2022.

Nội các quốc gia đã đồng ý loại bỏ yêu cầu về xét nghiệm nhanh vào ngày thứ sáu đối với các trường hợp nhiễm đã được xác nhận đang bị cách ly.

Hiệp hội Y khoa Úc nói họ lo ngại các quy định nới lỏng về định nghĩa người có tiếp xúc gần gũi và quy định cách ly, có nghĩa rằng sẽ có nhiều trường hợp nhiễm coronavirus bị bỏ sót.

Bác sĩ Roderick McRae, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc tại Victoria, nói thời gian bốn tiếng đồng hồ ở cùng trong một gia đình là quá dài.

Có bằng chứng với biến thể Delta, rằng virus lây truyền chỉ trong vòng 30 giây. Vì vậy, bốn giờ là một khoảng thời gian quá dài. Và khó khăn thật sự với virus COVID-19 là khi bạn xuất hiện với các triệu chứng … thì bạn đã có hai ngày ủ bệnh rồi. Trong hai ngày đó, bạn đang truyền virus cho người khác.

Phát ngôn nhân về Y tế của Lao động, Mark Butler nói các quyết định của nội các quốc gia đã bị thất bại.

Ông Scott Morrison đã quyết định để cho mọi thứ tung toé, trong khi đó chín trên mười người Úc vẫn chưa được tiêm mũi tăng cường, và các bộ xét nghiệm nhanh thì còn khó tìm hơn mua vé xem chung kết AFL. Ông Scott Morrison đã quyết định để virus xé toạc mà không cho người Úc những công cụ mà họ cần để giữ mình an toàn và khỏe mạnh, đặc biệt là mũi tiêm nhắc lại và xét nghiệm nhanh. Thông điệp gửi đến người dân Úc ngày hôm qua từ ông Scott Morrison về căn bản là, ‘chính bạn phải tự lo cho bạn’.

Phát biểu trên Today Show, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm có trụ sở đặt tại Brisbane, Giáo sư Paul Griffin, nói nước Úc không ‘để mọi thứ bị xé toạc’.

Tôi thật sự không lo ngại. Chúng ta đang ở trong một giai đoạn mà chúng ta đang thấy sự lây lan rất lớn trong cộng đồng, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta đang từ bỏ hoặc để mọi thứ bị xé toạc. Chúng ta vẫn phải tập trung vào các chiến lược giảm tối thiểu căn bản như tiêm vắc xin tăng cường, giữ khoảng cách trong giao tiếp và đeo khẩu trang. Việc xét nghiệm nhằm khiến chúng ta biết trước tình hình, và xét nghiệm PCR được ưu tiên hơn, xét nghiệm nhanh khi nào chúng ta cần phải làm xét nghiệm.

Trong khi đó, Victoria ghi nhận 5.919 ca nhiễm mới và bảy ca tử vong.

Chỉ huy trưởng đội phản ứng dịch COVID-19 của tiểu bang Jeroen Weimar cảnh báo nắng nóng gay gắt ở Melbourne có nghĩa là một số địa điểm xét nghiệm sẽ đóng cửa.

Chúng tôi dự kiến ​​nhiệt độ cao nhất là 38 độ ở Melbourne và một vài vùng khác của tiểu bang. Tất nhiên, chúng tôi đang tiến hành đánh giá từng điểm một về hệ thống xét nghiệm của mình, đặc biệt là các cơ sở xét nghiệm ngoài trời. Chúng tôi đang phải đóng cửa một số địa điểm khi nhiệt độ ở những vùng đó bắt đầu tăng cao.

Còn Tasmania ghi nhận 137 ca nhiễm COVID-19 mới; Nam Úc ghi nhận 2,093 ca và hai trường hợp tử vong; trong khi Queensland ghi nhận 3118 ca nhiễm mới.

Hội đồng Dịch vụ Xã hội Úc kêu gọi chính phủ liên bang bảo đảm cung cấp đủ bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh miễn phí cho những người Úc có thu nhập thấp, đặc biệt là những người đang sống dựa vào các khoản trợ cấp.

Chủ tịch ACOSS Peter McNamara kêu gọi cung cấp miễn phí bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho nhóm người nghèo nhất của Úc bao gồm những người Thổ dân, người khuyết tật và người thất nghiệp.

Số người thu nhập thấp bị chết vì COVID cao gấp gần 4 lần so với những người giàu có. Những gì chúng tôi muốn nói là cần dựa vào bằng chứng, để trao quyền tiếp cận các xét nghiệm nhanh vào tay những người dễ bị tổn thương nhất, các dịch vụ cộng đồng và dịch vụ tuyến đầu, nơi đã cứu sống hàng ngàn người trong đại dịch.

Bộ trưởng Y tế Victoria, Martin Foley nói các bộ xét nghiệm nhanh nên được cung cấp rộng rãi và miễn phí, ông cũng cho rằng đang có tình trạng thiếu các bộ xét nghiệm nhanh trên toàn quốc và dường như chính phủ liên bang không hành động gì về nhằm bổ sung cho tình trạng thiếu hụt.

Với những gia đình cần đến nó nhất, thì giá tiền trả từ 10, 15, 20, thậm chí 25 đô la mỗi bộ xét nghiệm nhanh chỉ dùng một lần là điều vượt ngoài tầm tay đối với nhiều gia đình. Và chúng tôi nghĩ chính phủ có vai trò thực sự quan trọng trong việc hướng dẫn và hợp tác với cộng đồng rộng lớn hơn nhằm cung cấp các bộ xét nghiệm nhanh. Chúng tôi nghĩ rằng chúng nên được miễn phí. Chúng tôi nghĩ rằng chúng nên được phổ biến rộng rãi. Tất cả các cấp chính quyền đều đóng vai trò thực sự quan trọng.

Nhìn lại một năm bị chi phối bởi phong toả, với các lộ trình và triển khai vaccine, trong năm sắp tới 2022 – các chuyên gia y tế đã cùng nhau phản ánh, dự đoán, tư vấn và chia sẻ ý tưởng của họ về cách bảo đảm năm 2022 sẽ không bị xóa sổ vì virus.

Phát biểu với ABC, Giáo sư Dịch tễ học Mary-Louise McLaws nói các nhà chức trách trong năm 2021 đã thiếu một cách tiếp cận thận trọng với COVID-19 trên cả nước.

Thật thất vọng khi nghe chính phủ thông qua Brendan Murphy nói với cộng đồng rằng không cần đeo khẩu trang vào tháng 2 và tháng 3 năm nay. Điều đó khiến tôi vô cùng ngạc nhiên. Điều tôi học được sau chuyện này là các nhà chức trách ít có khả năng đề phòng cao. Có thể  ban cố vấn của họ là những người suy nghĩ theo nhóm thay vì nhìn ra bên ngoài và nghĩ rằng việc chăm sóc dân số từ một góc độ thận trọng sẽ ít phải trả giá hơn, nhanh hơn và tốt hơn, và ngay từ đầu sẽ không tốn nhiều sinh mạng như vậy.

Giáo sư Tony Blakely thuộc trường Đại học Melbourne nói Úc sẽ làm tốt hơn trong năm 2022 trong việc giải quyết các biến thể mới.

Sẽ có Nhiều công nghệ hơn và tăng thêm sự hiểu biết hơn nữa. tôi nghĩ năm 2022 sẽ có hai lựa chọn. Đầu tiên là chúng ta cố gắng giữ một mức độ tồn tại nào đó của virus và chúng tôi đặt cược rằng chúng ta sẽ nhận được những liều vaccine tốt hơn. Lựa chọn thứ hai là chúng tôi thấy rằng vaccine sẽ không bao giờ ngăn chặn hết sự lây nhiễm và chúng ta cần phải sống chung với virus. Sống chung với virus cũng có nhiều kiểu sống khác nhau. Nhưng sống chung với nó có nghĩa rằng ta chấp nhận rằng một số phần trăm – năm hoặc mười phần trăm – dân số sẽ bị nhiễm bệnh, điều này sẽ làm tăng khả năng miễn dịch của vaccine và chúng ta sẽ đi theo một con đường lộn xộn để thoát khỏi đại dịch này.

Và Trưởng khoa Dân số và Y tế Toàn cầu tại Melbourne, Giáo sư Nancy Baxter nói những thách thức COVID-19 mới đang chờ đợi.

Tôi không có quả cầu pha lê cho năm 2022 nhưng một điều tôi có thể bảo đảm là COVID sẽ gởi cho chúng ta một vài đường cong trên biểu đồ nữa. Một trong những thách thức mà chúng ta gặp phải là khi chúng ta lập một bản đồ đường đi, nghĩa là chúng ta biết đích đến là ở đâu và chúng ta biết điều kiện của con đường đó sẽ như thế nào, nhưng dường như chúng ta chỉ đang tập trung vào việc tiếp tục lập bản đồ đường đi mà không biết nó sẽ dẫn tới đâu. Chúng ta cần phản ứng với những gì xảy ra nhanh nhẹn hơn, và thay đổi suy nghĩ và phản ứng của mình. Một trong những điều khác chúng ta cần đặt trọng tâm trong năm tới là làm thế nào để chống lại tin tức giả mạo và tâm lý bài vaccine.

Theo SBS

 

SHARE