7 câu trả lời cần biết trước khi mua xe trong thời dịch COVID-19

2

Những ai chuẩn bị mua xe mới lẫn cũ trong thời điểm nền kinh tế vừa mở cửa trở lại, sau thời gian cách ly vì đại dịch, có thể tìm được ích lợi trong những câu trả lời sau đây của nhật báo USA Today.

1-Có chăng sẽ mua được xe với giá hời giữa đại dịch?

Đương nhiên, cũng có một số xe “good deal” trong lúc này, nhưng đừng hy vọng có giá hời mọi thứ chỉ vì nền kinh tế đang bị đại dịch ảnh hưởng.

Trong Tháng Sáu, các hãng xe rút lại các đợt giảm giá sau khi tung ra hồi Tháng Năm, và lãi suất đã tăng lên sau khi hạ xuống ở mức thấp nhất lịch sử.

Nhưng các đợt giảm giá hiện tại vẫn tốt hơn so với thời điểm này năm ngoái.

2-Trước khi trình làng xe đời 2021, đại lý có bán rẻ đợt xe đời 2020 chưa?

Câu trả lời là: Chưa!

“Trong khi mãi lực bán xe tuột dốc và nền kinh tế tiếp tục trong tình trạng bất ốn đến cuối năm, cho nên, các hãng sản xuất cũng bị ứ đọng trong dây chuyền sản xuất từ Tháng Ba đến Tháng Năm vừa qua,” bà Stephanie Brinley, nhà phân tích của công ty cố vấn thương mại IHS Markit, trả lời trong một email.

Rõ ràng, khi đại dịch vừa bùng phát, lệnh cách ly được các tiểu bang ban hành khắp Hoa Kỳ, khiến nền kinh tế hầu như ngừng lại hoàn toàn.

Các đại lý đóng cửa, xe không bán được nhưng không xảy ra tình trạng ứ đọng xe ở đầu ra vì chính các hãng sản xuất xe cũng ngừng làm việc, nên không có xe xuất xưởng.

Trên thực tế, các hãng sản xuất còn ngưng sản xuất hơn một chục kiểu xe mới, trong khi các đại lý vẫn còn những xe hồi 2019.

3-Giá xe có hạ không?

Không nhiều lắm. Trung bình giá bán một chiếc xe mới là $36,332 hồi Tháng Sáu, tăng 3.2% so với năm trước, theo dữ liệu của trang TrueCar.

Giá xe tăng như trên là do khuynh hướng khách hàng chuộng mua các loại xe pickup truck và SUV mắc tiền, bớt mua các loại xe gia đình thông thường.

Giá cả bán xe trong Tháng Sáu không thay đổi nhiều so với Tháng Năm.

4-Hãng sản xuất xe có tăng khuyến mãi không?

Đôi khi các nhà sản xuất đưa giá cao nhưng cung cấp những chương trình giảm giá đặc biệt, thường được gọi là ưu đãi, cuối cùng giá bán còn thấp đi rất nhiều.

Trong Tháng Sáu vừa qua, hãng xe cho những chương trình với giá ưu đãi ở mức trung bình là $4,121, cao hơn mức $3,773 hồi Tháng Sáu, 2019.

5-Hãng nào bán xe mới với giá khuyến mãi tốt nhất?

Một vài hãng sản xuất xe tăng giá ưu đãi hơn các hãng khác.

Honda, thường ít khi đưa ra giá ưu đãi, tuy nhiên, đã tăng mức giảm giá tới 43,8% trong Tháng Sáu, so với một năm trước đó, theo dữ liệu của trang TrueCar.

Tập đoàn Volkswagen, bao gồm VW, Audi và Porsche, đã tăng 27,8% mức ưu đãi. Và Daimler, công ty sản xuất Mercedes-Benz, đã tăng mức ưu đãi ở mức 24,9%.

Tuy nhiên, cũng có hãng lại bớt đi giá khuyến mãi. Thí dụ như hãng Hyundai bớt giá khuyến mãi khoảng 10%.

6-Thị trường bán xe cũ thế nào?

Trong đại dịch, giá xe cũ bị ảnh hưởng của một số yếu tố, bao gồm cả bán tống tháo một “núi” xe cũ của công ty cho thuê xe Hertz, nộp đơn phá sản theo Chương 11.

Trong 90 ngày qua, giá xe cũ đã giảm 1.7%, theo trang web mua xe CarGurus.

Nhưng trong 30 ngày qua, giá đã tăng 0.8%.

Nếu cố gắng, ai cũng có thể tìm thấy được xe bán với giá hời. Ví dụ, chiếc BMW hạng 3-series, đời 2018 giảm 28% kể từ một năm trước, nhưng chiếc Chevrolet Camaro 2018 chỉ giảm 3.7%, theo CarGurus.

Giá của chiếc Ford Mustang 2018 giảm 10.2%, trong khi đó loại Chevrolet Corvette 2018 chỉ giảm 6.6%.

7-Có thể tìm được một khoản vay mua xe với những điều kiện tốt hay không?

Có thể được.

Mặc dù, do nền kinh tế khó khăn điểm tín dụng của một số người bị ảnh hưởng xấu, nhưng người đó từng mua một chiếc xe mới trước đó, có thể vẫn vay được nợ mua xe ngay hôm nay.

Và lãi suất đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, chạm mức trung bình 4.2% trong Tháng Sáu, giảm từ mức 6% một năm trước đó, theo trang thông tin về xe Edmunds.

Ngoài ra, cung cấp tài chính 0% là ở mức gần kỷ lục, phạm vi chiếm 24% doanh số trong Tháng Năm và 19.4% trong Tháng Sáu, theo Edmunds.

Nhưng Edmunds cũng cảnh báo người mua nên suy nghĩ kỹ trước khi chấp nhận phải trả những khoản tiền không nhỏ mỗi tháng để có một chiếc xe mới trong vài năm.

Nhiều hãng xe cho khoản vay với 0% tiền lời, tuy nhiên, với một số người, để trả khoản vay kéo dài sáu hoặc bảy năm có thể có ý nghĩa đối với một số người. Nhưng đối với nhiều người Mỹ, phải trả góp hằng tháng một tiền đáng kể, có thể khiến họ gặp rủi ro cao trong cuộc sống. Trong khi đó, chiếc xe bị mất giá theo thời gian, theo phân tích của bà Jessica Caldwell, cố vấn tại trang thông tin xe Edmund. (MPL) [qd]

SHARE