5 mẹo nhỏ giúp tiết kiệm xăng khi lái xe trong mùa Hè

2

Giá xăng đang khá cao, nhất là ở California, nhưng không cần phải mua xe mới để tiết kiệm xăng khi lái xe trong mùa hè.

Tạp chí khoa học phổ thông Popular Mechanics đưa ra năm mẹo nhỏ dễ thực hiện giúp tiết kiệm xăng đáng kể.

Kiểm tra hơi bánh xe thường xuyên

Bơm hơi đúng mức, vì bánh xe càng mềm càng làm tăng sức cản lăn (rolling resistance), khiến xe hao xăng hơn. Ít tài xế nào kiểm tra hơi bánh xe thường xuyên, nhưng tốt nhất là nên kiểm tra mỗi tuần một lần.

Tính toán kỹ công việc lặt vặt

Cố gắng giảm bớt chạy xe bằng cách dồn tất cả công việc lặt vặt chung một chuyến, chẳng hạn như đem đồ đi giặt xong ghé trường đón con. Chỉ cần tính toán trước một chút sẽ giúp tiết kiệm xăng đáng kể.
Làm nóng máy xe

Động cơ ấm lên thì xe tiêu hao xăng ít hơn. Do đó, nếu phải ghé ba nơi, nên đi đến nơi xa nhất trước, rồi ghé những nơi gần hơn sau trên đường về. Máy xe mà đủ nóng thì sẽ giữ được nhiệt độ hiệu quả cho dù ngưng chạy 30 phút.

Quẹo phải liên tục

Hãng FedEx chuyên làm chuyện này, và chương trình truyền hình khoa học MythBusters chứng minh là có hiệu quả: Khi lái xe trong thành phố, quẹo phải càng nhiều càng tốt, cho dù làm như vậy sẽ đi xa hơn vài trăm yard. Giảm thời gian ngừng xe, như chờ cho xe thưa bớt, sẽ giúp tiết kiệm xăng.

Nếu được thì tránh dùng xăng ethanol

Chạy xăng ethanol E10 hoặc E15 cực kỳ hao, vì xăng trữ năng lượng nhiều hơn ethanol (119,000 Btu so một gallon so với 80,000). Do đó, cùng một quãng đường thì xe tốn ethanol nhiều hơn so với xăng. (Th.Long)

SHARE