20% dân số mỗi quốc gia nên được tiếp cận vaccine Covid-19

15

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết mục tiêu hiện tại là ít nhất 20% dân số mỗi nước được tiêm vaccine khi nó chính thức hoàn thiện.

WHO và các đối tác liên minh, bao gồm Liên minh vaccine Gavi, cho biết đặt mục tiêu sản xuất ra hai tỷ liều vaccine Covid-19 vào năm 2021.

Tiến sĩ Soumya Swaminathan, người đứng đầu nhóm các nhà khoa học WHO chia sẻ, tổ chức của bà đang nỗ lực theo dõi nhanh quá trình thử nghiệm. Họ đã liên kết chặt chẽ với các nhà phát triển vaccine, giải thích các tiêu chí đánh giá và cân đối các yêu cầu pháp lý cho các thử nghiệm lâm sàng.

Swaminathan cho biết ở hầu hết các quốc gia được chọn là địa điểm nghiên cứu về độ phổ biến của đại dịch này, số liệu thu về cho thấy một tỷ lệ rất nhỏ dân số đã thực sự phát triển kháng thể chống lại nCoV. Đó là lý do vì sao bà nêu rõ quan điểm phải tiêm vaccine mới đủ sức chống lại Covid-19.

Mục tiêu tối thiểu mà Tiến sĩ Swaminathan đặt ra là sẽ có ít nhất 20% dân số ở mỗi quốc gia có thể tiếp cận với vaccine mới này. Ưu tiên hàng đầu sẽ là các nhân viên y tế, họ chiếm khoảng 3% dân số mỗi quốc gia. Nhóm thứ hai được phân phối vaccine sẽ tập trung vào con số 20% đã được đề cập ở trên, bao gồm nhóm những người dễ bị tổn thương, có nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong cao.

Tiến sĩ Harsh Vardhan, Bộ trưởng Y tế Liên minh, gần đây đã tham gia một phiên họp của Covax. Họ cho biết sẽ cùng nhau xem xét việc nghiên cứu và phát triển một loại vaccine nCoV mới.

Covax vốn là Tổ chức gây quỹ y tế được Gavi mở vào đầu tháng 6. Đây vốn là nền tảng tài chính, hỗ trợ quá trình phát triển vaccine Covid-19 trên toàn cầu. Cơ sở này hoạt động như một chính sách bảo hiểm cho các đơn vị tài trợ hoặc quyên góp tiền vào quỹ, giúp gia tăng cơ hội tìm ra vaccine nCoV thành công nhanh chóng.

Covax cũng góp phần đảm bảo rằng sẽ có đủ số liều vaccine Covid-19 mới để phân phối đến các quốc gia khác trên toàn thế giới. Bước đầu chủ yếu sẽ để những người thuộc nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong cao nhất tiêm chủng trước. Danh sách người được tiếp cận vaccine thông qua Covax cũng bao gồm cả những nhóm không đủ khả năng chi trả cho vaccine, nhất là những nước nghèo, đang phát triển.


Vaccine Covid-19 một khi hoàn thiện sẽ được phân phối đến các quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm cả những nước không đủ điều kiện chi trả. Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ Harsh Vardhan còn là thành viên ban điều hành WHO. Ông cho biết Ấn Độ cung cấp vaccine đáp ứng đến 60% nhu cầu sử dụng trên toàn thế giới. Ông yêu cầu WHO đề xuất cơ chế theo dõi nhanh (fast-track), giúp thúc đẩy các thử nghiệm lâm sàng và tiền lâm sàng vaccine trên thế giới. Bởi hiện tại số ca nhiễm tại một số quốc gia có dấu hiệu gia tăng.

Tiến sĩ Seth Berkley, Giám đốc điều hành Liên minh vaccine Gavi đã tuyên bố rằng họ sẽ sản xuất hai tỷ liều vaccine vào năm 2021. Ông cũng nêu rõ để đạt được mục tiêu này đúng hạn sẽ cần khoản đầu tư ít nhất là 18 tỷ USD.

Hiện tại, trong danh mục của Covax, 9 ứng cử viên vaccine đã được tài trợ phát triển và sản xuất. Ba trong số đó đang được phát triển ở Bắc Mỹ, ba loại khác ở châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương. Điều đáng trông chờ là 6 trong số 9 ứng cử viên này đã tiến đến giai đoạn thử nghiệm lâm sàng ở người.

Thy An (Theo India Today)

SHARE