Phụ huynh Mỹ phân cực khi trường học sắp tái mở cửa

16

Chỉ vài tuần nữa năm học mới bắt đầu nhưng Marina Avalos vẫn chưa hình dung được con gái 7 tuổi sẽ đi học như thế nào.

Giống như nhiều người mẹ khác, Avalos do dự cho con đi học trở lại vào thời điểm số ca nhiễm nCoV trên toàn nước Mỹ đã vượt 3 triệu, trong đó hơn 136.000 ca tử vong. Hôm 7/7, bang California nơi cô sinh sống ghi nhận kỷ lục gần 11.700 ca nhiễm mới.

“Tình hình này làm tôi rất lo lắng”, Avalos, 46 tuổi, nói. “Tôi không cảm thấy an tâm khi cho con đi học lại như trước đây”.

Cô hiệu trưởng Pam Rasmussen đo nhiệt độ học sinh tại khoá học hè trường Happy Day ở Monterey Park, California hôm 9/7. Ảnh: AFP

Dù có những bằng chứng cho thấy trẻ em ít nguy cơ mắc Covid-19, các bậc phụ huynh vẫn lo sợ lây nhiễm trong lớp học bởi trẻ em rất khó tuân thủ giãn cách hay đeo khẩu trang suốt nhiều giờ.

Tuy nhiên, nhiều người cũng mong con đi học vì có kế hoạch đi làm lại hoặc sợ việc học của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau nhiều tháng nghỉ ở nhà. Tổng thống Donald Trump tuần này đã tuyên bố tái mở cửa các trường học “nhanh chóng, suôn sẻ, vào mùa thu”.

Trong khi đó, thống đốc California Gavin Newsom khẳng định các trường chỉ mở khi đủ an toàn. “Đối với tôi, đây không phải là chuyện có thể thương lượng”, ông nói.

Cuối cùng, quyết định này không nằm ở Tổng thống hay thống đốc, mà tuỳ thuộc vào các học khu. Los Angeles, học khu lớn thứ hai ở Mỹ, vẫn chưa đưa ra quyết định, dù giám đốc y tế hạt Barbara Ferrer đã đề nghị các nhà quản lý giáo dục “có kế hoạch để tiếp tục học từ xa 100% vào thời gian này”.

Monika Zands, có 3 con từ 8 đến 17 tuổi, tin chắc rằng dạy học trực tiếp là cần thiết trong năm học tới, nhất là với con út của cô.

“Các con lớn của chúng tôi không bị tụt lại phía sau vì cơ bản vẫn học online hàng ngày, giúp chúng duy trì việc học”, Zands, 47, tuổi, nói. “Cháu nhỏ chắc chắn bị thụt lùi về kiến thức và trí tuệ. Nếu tình trạng này tiếp tục, tôi rất lo lắng làm sao con bé có động lực để bắt kịp”.

Học kỳ trước, con út của Zands học một giờ online, sau đó là 5 giờ làm bài tập về nhà.

“Con bé khóc_lóc ‘con không được gặp các bạn, con không thể học kiểu này và bây giờ mẹ muốn con ngồi làm bài tập suốt cả ngày’ “, Zands nhớ lại.

Trẻ em đeo khẩu trang và ngồi học cách xa nhau tại trường Happy Day ở Monterey Park, California hôm 9/7. Ảnh: AFP

Nếu các trường không mở lại vào tháng 8, cô sẽ cân nhắc cùng một số phụ huynh thuê gia sư về nhà để dạy chung cho các con. Tuy nhiên, đó là điều xa xỉ mà ít người đủ khả năng chi trả, nhà tâm lý học trẻ em Jena Lee, Đại học California Los Angeles, cho hay.

“Tôi đặc biệt lo ngại nguy cơ phân cực về học tập sâu hơn giữa các nhóm kinh tế xã hội khác nhau”, Lee nói. “Trẻ em từ những gia đình khó khăn dễ bị tụt hậu hơn khi các trường đóng cửa”.

Bà cũng cảnh báo rằng các trường càng đóng cửa lâu thì nguy cơ tổn hại về giáo dục, cũng như phát triển xã hội và sức khoẻ tinh thần của học sinh càng lớn.

Avalos đồng tình với điều này. Con gái cô bị mắc chứng rối loạn tập trung, thường được một chuyên gia ở trường giải quyết, nhưng dịch vụ này hiện không có trực tuyến. Là con một trong nhà, con gái cô cũng rất nhớ bạn bè.

Tuy nhiên, Avalos vẫn muốn con gái, người gần đây vừa bị viêm phổi và viêm phế quản, tiếp tục học từ xa để đảm bảo sức khoẻ.

“Nếu không phải vì Covid-19 thì tôi sẽ cho con quay lại trường”, cô nói.

Anh Ngọc (Theo AFP)

SHARE