Chàng trai vô gia cư là thủ khoa trường cấp 3 ở Mỹ

Chàng trai da màu Martin Folsom đã tốt nghiệp thủ khoa Học viện nghề Philip Randolph ở Jacksonville, Florida, dù vô gia cư nhiều lần suốt tuổi thơ.

“Em rất vui sướng. Kết quả này có ý nghĩa, đem cho em cảm giác tất cả những gì mình làm được là xứng đáng”, Martin nói sau khi tốt nghiệp vào tháng 6.

Martin và mẹ, Melva, trở thành vô gia cư sau khi chạy trốn khỏi chồng cũ của Melva, người sau đó bị kết án 40 năm tù vì tội sát nhân. Trong hai năm, hai mẹ con đã sống ở những khu nhà tạm cho người vô gia cư ở năm bang của Mỹ, trước khi chuyển đến định cư ở Jacksonville.

Sau đó, khi Martin học cấp 3, em và mẹ lại thành vô gia cư lần nữa vào năm học lớp 9 và 11. “Martin và tôi ngồi trú tạm trong cửa hàng McDonald ở ngoại ô. Tôi cầm điện thoại gọi bất kỳ ai, bất kỳ tổ chức nào và ơn Chúa, chúng tôi được trú lại một căn nhà tạm vào hôm đó”, Melva nhớ lại những ngày tuyệt vọng.

Martin Folsom tốt nghiệp cấp 3 vào tháng 6. Ảnh: ABC13 HOUSTON.

Martin nói đã không để hoàn cảnh ảnh hưởng đến việc học hành. “Em chưa bao giờ nghĩ là không thể làm điều này nữa. Suy nghĩ trong em luôn là điều bất hạnh lại xảy ra rồi và mình cần đứng lên, tiếp tục tiến về phía trước”, chàng trai nói.

Sau khi trở thành Chủ tịch hội học sinh suốt những năm cấp 3, Martin vẫn luôn nghĩ rằng “ở trường, có nhiều bạn thông minh hơn mình và nếu xao nhãng một lúc nào đó mọi người sẽ vượt qua mình ngay lập tức”.

Melva đã cổ vũ con trai tinh thần nhẫn nại, cần cù từ khi còn nhỏ, kể cả vào những thời điểm khó khăn. “Tôi luôn nói thằng bé trở nên tốt hơn, không cần giỏi nhất, nhưng nên nỗ lực giỏi hơn”, Melva giải thích.

Vào mùa thu (tháng 9) tới, Martin dự định theo học Đại học Valdosta State ở bang Georgia với hy vọng có thể làm việc cho FBI, Cục Điều tra Liên bang Mỹ. Với những học sinh đang gặp khó khăn, đặc biệt là trong thời gian Covid-19, Martin nhắn nhủ: “Hãy ước mơ thật nhiều. Hãy nghĩ về những gì bạn mong muốn và tưởng tượng rằng bạn sẽ sung sướng thế nào khi đạt được ước muốn đó”.

Phan Nghĩa (Theo Parents)

SHARE