Úc: Hàng ngàn nhân viên y tế bị nghỉ không lương do không chích vắc xin

 

Hàng ngàn nhân viên y tế tại New South Wales sẽ bị nghỉ việc và đặt vào tình trạng nghỉ không lương, khi lệnh của tiểu bang bắt buộc chủng ngừa có hiệu lực vào ngày 30 tháng 9. Hậu quả chuyện này ra sao và các tiểu bang khác có giải pháp tương tự như thế nào.

Chương trình chủng ngừa tại Úc đã tiến hành hơn 200 ngày, khi bắt đầu vào ngày 22 tháng 2.

Thế nhưng nay đã đến kỳ hạn để 140 ngàn nhân viên y tế tại New South Wales phải tiêm chủng.

Bắt đầu từ ngày 30 tháng 9, mọi nhân viên y tế phải tiêm chủng ít nhất một mũi vắc xin, hoặc bị nghỉ không lương.

Cho đến thứ hai theo Bộ Y Tế New South Wales, đã có 94 phần trăm nhân viên y tế chích ít nhất một mũi và 86 phần trăm đã tiêm đủ 2 mũi.

Trong vùng thành phố Sydney, có 94 phần trăm nhân viên y tế đã tiêm chủng một mũi, trong khi có 84 phần trăm đã chủng ngừa đầy đủ.

Còn tại các địa phương và vùng nông thôn, có 92 phần trăm nhân viên y tế đã chủng mũi đầu tiên, trong khi 84 phần trăm đã tiêm chủng đủ 2 mũi.

Đối với nhân viên cứu thương, có 95 phần trăm tiêm một mũi và 87 phần trăm tiêm đủ 2 mũi.

Bộ Trưởng Y tế New South Wales, ông Brad Hazzard hy vọng con số người chủng ngừa sẽ gia tăng vào hạn kỳ đề ra.

“Cho đến ngày 30 tháng 9, chúng tôi hy vọng có đến 97,5 phần trăm nhân viên y tế đã chủng ngừa, theo đòi hỏi giữ cho bệnh nhân và đồng nghiệp an toàn”, Brad Hazzard.

Con số còn lại là 2,5 phần trăm bao gồm các nhân viên được miễn thực sự, thế nhưng ông Bộ Trưởng nói rằng những người không có lý do chính đáng sẽ bị cho nghỉ phép.

“Rõ ràng Bộ Y Tế New South Wales muốn thấy có các cơ hội khác cho họ, thế nhưng như tôi tuyên bố ngày hôm qua và đã lập lại nhiều lần, sẽ không có một chỗ nào cho họ trong hệ thống y tế New South Wales”.

“Chuyện rất đơn giản là, nếu quí vị không quan tâm đến việc chủng ngừa và chăm sóc cho đồng nghiệp của mình, hay không để ý đến việc chăm sóc bệnh nhân, thì có lẽ quí vị không nên có mặt trong hệ thống y tế”, Brad Hazzard.

Việc mất mát các nhân viên đó sẽ diễn ra, trong khi các bệnh viện ở New South Wales hiện đang gặp căng thẳng, với dự đoán có thể gia tăng các ca nhiễm mới, khi việc phong tỏa chấm dứt.

Ông Brett Holmes là Tổng thư ký của Hiệp hội Y tá và Hộ Sinh New South Wales.

“Tôi được Bộ Y Tế New South Wales khuyến cáo là nói chung, sẽ có một tỷ lệ rất nhỏ những người bị ảnh hưởng, thế nhưng rõ ràng dù chúng ta mất đi một y tá đi nữa, thì chuyện này chẳng ảnh hưởng chi đến đồng nghiệp của họ vẫn đang làm việc”.

“Chúng tôi tiếp tục khuyến khích các y tá này, hãy xem xét quyết định của mình và đi tiêm chủng”.

“Chúng tôi cầ̀n họ tại giường bệnh, ở trong lực lượng lao động tại đây”, Brett Holmes.

Kỳ hạn nói trên cũng nhanh chóng diễn ra tại Queensland, khi tiểu bang này cũng đòi hỏi việc chủng ngừa của nhân viên y tế chậm lắm là vào ngày 30 tháng 9.

Bộ Trưởng Y tế tiểu bang là bà Yvett D’ath cho rằng, những người do dự tiêm chủng, cần chấp nhận những đòi hỏi này vốn nay mai sẽ trở thành một tiêu chuẩn trong ngành.

Thực tế là việc bắt buộc y tá tiêm chủng diễn ra trên khắp nước Úc, dù là quí vị làm việc tại Victoria hay New South Wales hoặc những nơi khác nữa”.

“Vì vậy nếu muốn làm việc trong ngành chăm sóc y tế, thì quí vị cần tiêm chủng”, Yvett D’ath.

Còn tại Victoria đề ra ngày cuối cùng là 7 tháng 10 là hết hạn, để tiêm chủng đối với mọi nhân viên y tế.

Tây Úc lại có một đường lối chậm chạp, trong giai đoạn một là các cơ sở như giường bệnh COVID sẽ bị cấm đối với những người chưa tiêm chủng từ tháng 10, trong khi việc chủng ngừa một mũi đòi hỏi cho mọi cơ sở y tế vào tháng chạp cuối năm.

Theo SBS

 

SHARE