Ca nCoV mới ở Mỹ tăng kỷ lục ba ngày liên tiếp

16

Mỹ ghi nhận gần 58.000 ca nCoV mới 24 giờ qua, mức tăng kỷ lục ngày thứ ba liên tiếp, đặc biệt ở các bang miền tây và miền nam.

Theo thống kê của Đại học Johns Hokins có trụ sở tại bang Maryland, Mỹ ngày 3/7 ghi nhận thêm 57.683 ca nhiễm nCoV, nâng tổng số ca nhiễm toàn quốc lên 2.793.022. Vùng dịch lớn nhất thế giới cũng báo cáo thêm 728 ca tử vong, nâng số người chết lên 129.405.

Đây là mức tăng số ca nhiễm mới cao chưa từng có ở Mỹ, hơn cả mức kỷ lục 51.000 ca được ghi nhận một ngày trước đó và 47.000 ca hôm 1/7. Theo trang thống kê thời gian thực Worldometer, Mỹ hiện ghi nhận 2.890.588 ca nhiễm và 132.101 ca tử vong do nCoV, tiếp tục là nước có số người nhiễm và tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới.

Ca nhiễm đặc biệt tăng nhanh ở các bang miền nam và miền tây, dự kiến đưa tổng số ca nhiễm tại Mỹ tăng lên ba triệu vào tuần tới. Alabama, Alaska, Idaho, Mississippi, Bắc Carolina, Nam Carolina và Tennessee là các bang ghi nhận ca nhiễm mới tăng kỷ lục trong 24 giờ qua.

“Đó là một quỹ đạo không thể tin được”, Faisal Masud, trưởng khoa chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Houston Methodist ở Texas, cho hay. Quan chức bang lo ngại hệ thống y tế địa phương sắp quá tải do ca nhiễm tăng không ngừng.

Người dân Mỹ tụ tập trên bãi biển thành phố Ocean, bang Maryland hôm 3/7. Ảnh: AFP.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khi người dân Mỹ đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ quốc khánh 4/7. Ít nhất 14 bang đang chứng kiến mức tăng ca nhiễm trung bình hàng tuần đạt kỷ lục vào cuối tuần. Tổng thống Donald Trump lên kế hoạch dự lễ bắn pháo hoa kỷ niệm quốc khánh ở khu tưởng niệm quốc gia Núi Rushmore, bang Nam Dakota cùng hàng nghìn người và họ không được yêu cầu đeo khẩu trang.

Tại Florida, nơi ca nhiễm mới đang tăng ở mức khoảng 10.000 mỗi ngày, giới chức đã ra lệnh đóng cửa bãi biển South Pointe ở thành phố Miami. Các bãi biển ở thành phố Los Angeles, bang Caliornia cũng sẽ đóng cửa vào cuối tuần.

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci cho biết xu hướng gia tăng số ca nhiễm nCoV tại Mỹ gần đây bắt nguồn từ việc phần lớn người Mỹ phớt lờ hướng dẫn y tế cộng đồng, như giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang. Ông cảnh báo đại dịch đang “đặt toàn bộ đất nước vào nguy hiểm” và nếu xu hướng này tiếp diễn, Mỹ có thể ghi nhận tới 100.000 ca nhiễm mới một ngày.

Do tình hình dịch tại Mỹ ngày càng phức tạp, EU đã không thêm nước này vào danh sách các quốc gia được khối mở cửa từ 1/7, sau khi châu Âu về cơ bản khống chế được dịch.

Covid-19 đã xuất hiện tại 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 11,1 triệu người nhiễm và hơn 528.000 người tử vong, trong khi hơn 6,2 triệu người đã bình phục.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

SHARE