Mỹ không có tên trong ‘danh sách an toàn’ để nhập cảnh EU


Phó Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Margrethe Vestager, trái, và Ủy viên thị trường nội bộ khối EU Thierry Breton tại một cuộc họp báo về du lịch tại trự sở EU ở Bruxelles, ngày 13/5/2020.

Hoa Kỳ không có tên trên danh sách gọi là ‘an toàn’ để được thực hiện các chuyến du hành ‘không thiết yếu’ tới thăm các nước thuộc Liên hiệp Châu Âu.

Khối EU gồm 27 nước dự kiến sẽ phê chuẩn quyết định cho phép du khách từ 14 nước ở ngoài khối, được nhập cảnh nhằm mục đích giải trí hay làm ăn.

Theo các nhà ngoại giao, các nước có tên trong danh sách ‘an toàn’ sơ khởi của EU gồm có: Algeria, Australia, Canada, Georgia, Nhật Bản, Montenegro, Morocco, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay.

Như Hoa Kỳ, Nga và Brazil không nằm trong danh sách an toàn đó.

Công dân cũa những nước có tên trong danh sách an toàn sẽ được bay tới EU khi khối này mở cửa trở lại vào ngày 1/7.

Cuộc biểu quyết trong nội bộ EU nhằm mục đích hỗ trợ ngành du lịch và các điểm đến của EU, đặc biệt tại các nước ở miền Nam Châu Âu từng bị dịch Covid-19 hoành hành dữ dội trước đây.

Trung Quốc là nước có tiềm năng được chấp nhận cho nhập cảnh, với điều kiện nước này phải mở cửa cho công dân trong khối đón khách du lịch đến từ EU. Bởi vì một trong những tiêu chí mới để EU cho phép công dân nhập cảnh là nước liên hệ cũng phải mở cửa cho công dân của các nước EU.

VNExpress cho biết Việt Nam cùng 39 nước khác không được nhắc đến trong danh sách dự thảo các nước được bay tới EU ngày 29/6/2020, cũng vì lý do đó.

Tin Reuters nói rằng danh sách này còn phải được thông qua bởi đa số đã định các nước EU, có nghĩa là 15 nước EU đại diện cho 65% dân số trong khối.

4 nhà ngoại giao EU nói họ dự kiến danh sách sơ khởi sẽ thỏa đáng các điều kiện này và sẽ được thông qua.

Danh sách an toàn được coi như một khuyến nghị đối với các nước thành viên EU, có nghĩa là họ chắc chắn sẽ không cho phép công dân các nước không có tên trong danh sách được nhập cảnh, nhưng vẫn có thể áp dụng một số hạn chế đối với công dân của 14 nước có tên trong danh sách được phê chuẩn.

Các nỗ lực của EU để mở cửa lại biên giới trong nội bộ khối, đặc biệt trong 26 nước thuộc khu vực Schengen, trước đây không phải qua chốt kiểm soát ở biên giới, gần đây đã trở nên phức tạp hơn trong bối cảnh nhiều nước áp dụng các biện pháp hạn chế đối với một số khách tới thăm dựa trên những tiêu chí riêng.

Hy lạp đói hỏi khách đến từ một số nước EU phải xét nghiệm virus Covid-19, và phải cách ly cho tới khi có kết quả. Các điều kiện đó áp dụng với nhiều nước kể cả Pháp, Ý, Hà Lan và Tây Ban Nha.

Cộng hòa Séc không cho phép khách đến từ Bổ Đào Nha và Thụy điển nhập cảnh.

Cư dân Anh quốc có thể du hành tới nhiều nước EU, mặc dù khách du hành để giải trí hay mục đích không thiết yếu khác phải tự cách ly trong 14 ngày.

SHARE