Ám ảnh 6 tháng chống dịch của bác sĩ ở Mỹ

Nửa năm vật lộn với đại dịch mang lại cho các bác sĩ kinh nghiệm chiến đấu, hằn trong họ những vết đau, và giúp họ chuẩn bị tâm thế đối phó với làn sóng thứ hai có thể còn hung hãn hơn đợt đầu.

Bên cánh cửa sau của Bệnh viện Elmhurst, y bác sĩ ngồi thành vòng tròn, chia sẻ về trải nghiệm sau gần 6 tháng chiến đấu với Covid-19. “Tôi vẫn còn sợ hãi”, bác sĩ Gwen Hooley nói với đồng nghiệp, nhớ lại thời gian cao điểm tháng 3, khi bệnh nhân tràn ngập khắp các cơ sở y tế ở New York.

Nhân viên y tế tại Elmhurst chứng kiến cái ch.ế.t hàng ngày, đối diện với nguy cơ lây nhiễm virus từng giờ. Các y bác ở Bệnh viện Elmhurst trong buổi họp “không chính thức”, chia sẻ cảm xúc và kinh nghiệm trong thời gian chống dịch.

Chuyên viên làm việc tại khu vực xét nghiệm, chiếu chụp và sàng lọc người mắc Covid-19.

Khi đại dịch đạt đỉnh, bệnh nhân liên tục được chuyển đến Elmhurst trong trạng thái suy hô hấp, thở hổn hển. Đã có lúc, lượng máy thở ít và tỷ lệ tử vong cao đến mức, bệnh viện phải bố trí sẵn những chiếc container đông lạnh bên ngoài bệnh viện để chứa thi thể người xấu số.

Bệnh nhân đến thăm khám tại Elmhurst được y tá chào đón qua màn hình máy tính ở cạnh cửa ra vào. Điều này giúp giảm thời gian tiếp xúc, ngăn ngừa lây nhiễm nCoV.

Cảnh báo an toàn trong khám chữa và điều trị Covid-19 được dán trên khu vực tiếp nhận bệnh nhân của khoa cấp cứu. Bệnh viện nêu rõ, bác sĩ cần khử trùng tay và máy tính bảng trước khi làm thủ tục cho bệnh nhân, đồng thời khuyến cáo cả nhân viên y tế và người bệnh đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi.

Một bác sĩ đa khoa đi tới khu cấp cứu của bệnh viện. Đến nay, tại Elmhurst và nhiều cơ sở y tế trên cả nước, đội ngũ tuyến đầu đã chuẩn bị tâm lý cho làn sóng Covid-19 thứ hai, có thể bùng phát vào cuối năm.

Bác sĩ Eric Wei, phó chủ tịch kiêm giám đốc chất lượng Bệnh viện Elmhurst, trả lời phóng vấn bên ngoài khoa cấp cứu. Sau lưng anh là thư cảm ơn của một bệnh nhân Covid-19 từng điều trị tại đây.

“Lượng adrenaline chạy trong cơ thể tôi giảm đi đôi chút. Cảm giác như kiểu ‘Tôi vừa trải qua điều gì vậy?’. Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn chật vật phục hồi, nhưng cũng hiểu được rằng khoảng thời gian trước đợt bùng phát tiếp theo là vô cùng quan trọng”, anh nói.

Chuyên viên kỹ thuật làm việc tại khoa cấp cứu.

Kể từ khi dịch bệnh khởi phát, y bác sĩ được vinh danh như những người hùng. Họ cho rằng sự đồng lòng ở thời điểm hiện tại là vô cùng có ý nghĩa, song cũng không muốn lãng mạn hóa công việc của mình. Chiến đấu với đại dịch là chuỗi ngày dài mệt mỏi và thảm khốc, ngay cả với những người đã quen đối mặt với sự sống, cái ch.ế.t hàng ngày.

Nhân viên cấp cứu giúp đồng nghiệp mặc áo vô trùng.

Các y bác sĩ vẫn chưa quên trải nghiệm kinh hoàng khi dịch bệnh mới bùng phát. Họ phải làm việc mà không có đủ đồ bảo hộ. Nhiều người bị lây nCoV từ bệnh nhân, số khác lo ngại khi thấy thanh thiếu niên khỏe mạnh bắt đầu có dấu hiệu chuyển nặng. Họ thậm chí thảo luận với nhau việc viết di chúc.

Một nhân viên tạp vụ làm sạch cửa kính và biển chỉ dẫn trong khoa cấp cứu.

Một nhân viên y tế đang xem bảng tin trên trang chủ của bệnh viện.

Nhiều người chủ động đăng ký các buổi tư vấn tâm lý, sẵn sàng đi khám xem cuộc chiến với Covid-19 đã ảnh hưởng đến họ như thế nào.

Trước đó, nghiên cứu trên 1.200 nhân viên y tế Trung Quốc cho thấy một nửa có triệu chứng trầm cảm, 44% biểu hiện lo lắng trong bối cảnh Covid-19 hoành hành. Liên Hợp Quốc nhận định việc đảm bảo sức khỏe tinh thần cho bác sĩ rất quan trọng đối với sự phục hồi của thế giới.

Y bác sĩ tại Elmhurst cùng nhau vượt qua khoảng thời gian quá tải bằng các buổi họp tại cửa sau, trang trí phòng nghỉ với những bức thư cảm ơn từ khắp quốc gia. Căn phòng khác dành riêng để tưởng niệm các đồng nghiệp đã qua đời vì Covid-19.

Một nhân viên y tế nằm nghỉ tại phòng sinh hoạt chung. Bệnh viện đã bố trí khu trò chơi để các bác sĩ giải tỏa căng thẳng sau những ca trực kéo dài.

Thục Linh (Theo AP)

SHARE