Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi EU cùng Mỹ đương đầu Trung Quốc

15

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cần có hiểu biết chung về Trung Quốc để chống lại nước này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết hôm 25/6. Ông mô tả Bắc Kinh là một mối đe dọa, và cáo buộc người Trung Quốc đánh cắp công nghệ và sự hiểu biết của châu Âu để phát triển kinh tế.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay Đại diện cấp cao EU đặc trách chính sách đốii ngoại và An ninh Josep Borrell Fontelles ngày 7/2/2020 tại Bộ Ngoại giao Mỹ ơ Washington. (AP Photo/Kevin Wolf)
Ông Pompeo cho biết ông đã chấp nhận đề nghị của người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, để tạo ra một diễn đàn đối thoại chính thức giữa Hoa Kỳ và EU về Trung Quốc, và sẽ sớm sang châu Âu để chủ trì phiên họp đầu tiên.

Phát biểu qua liên kết video với một tổ chức tư vấn chính sách, Ngoại trưởng Pompeo nói:

“Giữa hai bên bờ Đại Tây Dương có một sự thức tỉnh chung về những gì đang xảy ra. Đây không phải là Hoa Kỳ đương đầu với Trung Quốc, mà là là thế giới đương đầu với Trung Quốc.”

Ông Borrell gợi ý về một cuộc đối thoại Mỹ-EU hồi đầu tháng này vào lúc kết thúc hội nghị qua liên kết video giữa ông Pompeo với các bộ trưởng ngoại giao EU.

Mặc dù chưa có nhiều chi tiết, ông Pompeo nói cuộc đối thoại sẽ do các quan chức cấp cao điều hành và sẽ linh động.

Hai nhà ngoại giao EU nói cuộc đối thoại có thể là một diễn đàn để giải quyết các vấn đề như làm thế nào để chống lại điều mà các nước phương Tây cho là chiến dịch tung thông tin sai của Trung Quốc, thay vì xây dựng một chính sách thương mại chung.

Trong khi EU chia sẻ nhiều lo ngại của Washington về các hoạt động thương mại của Trung Quốc nhắm mục đích thống trị các ngành công nghiệp chiến lược, thì Brussels muốn làm trung gian giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

EU, khối thương mại lớn nhất thế giới, đã mở hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc hôm thứ Hai và coi Bắc Kinh là một đối tác kinh tế.

Ông Pompeo nói EU cần hành động chống lại Trung Quốc, ông cáo buộc TQ là đánh cắp tài sản trí tuệ ở châu Âu và lạm dụng hệ thống thương mại dựa trên luật lệ của khối này. Ông nói EU cần hành động để bảo vệ các nền kinh tế EU, chứ không phải vì các lợi ích của Hoa Kỳ.

theo VOA

SHARE