Thợ mỏ thành triệu phú nhờ đào được đá quý

17

TANZANIA-Saniniu Laizer, một thợ mỏ thủ công, bất ngờ trở thành triệu phú sau khi đào được hai viên đá quý tanzanite lớn chưa từng thấy.

Hai viên đá màu xanh tím thẫm được ông Laizer phát hiện ở một trong những mỏ tanzanite phía bắc Tanzania. Một viên nặng 9,2 kg, viên còn lại nặng hơn 5 kg, theo phát ngôn viên Bộ Khai khoáng Tanzania.

Saniniu Laizer cầm hai viên đá tanzanite mà ông đào được ở Manyara, phía bắc Tanzania, hôm 24/6. Ảnh: Tanzania Ministry of Minerals

Ngân hàng Tanzania đã mua lại hai viên đá quý và trao cho Laizer tấm séc trị giá 7,74 tỷ shilling (đồng tiền của Tanzania), tương đương 3,35 triệu USD, hôm 24/6.

“Ngày mai tôi sẽ mở tiệc to”, người thợ mỏ đến từ quận Simanjiro, vùng Manyara, nói tại buổi lễ. “Tôi muốn xây một trung tâm thương mại và một trường học. Tôi muốn xây ngôi trường gần nhà tôi. Có nhiều người nghèo ở đây không có tiền cho con đi học. Tôi cũng không được học hành nhưng tôi muốn mọi thứ phải chuyên nghiệp. Vì thế tôi muốn con cái mình điều hành doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp”.

Tuy nhiên, Laizer, người có 30 con, khẳng định cách sống của ông sẽ không thay đổi và ông sẽ tiếp tục chăm sóc đàn bò 2.000 con.
Tanzanite là một loại đá quý chỉ có ở vùng phía bắc của quốc gia Đông Phi.

“Sự kiện hôm nay ghi nhận hai viên đá tanzanite lớn nhất trong lịch sử kể từ khi các hoạt động khai khoáng bắt đầu”, Simon Msanjila, thư ký thường trực Bộ Khai khoáng Tanzania, nói tại buổi lễ.

Tổng thống John Magufuli đã gọi điện chúc mừng Laizer trực tiếp trên truyền hình. “Đây là một minh chứng cho thấy Tanzania rất giàu tài nguyên”, ông nói.

Hai viên đá tanzanite lớn mà ông Laizer tìm thấy. Ảnh: Reuters

Tanzania năm ngoái thành lập các trung tâm thương mại khắp nước này để các nhà khai thác thủ công bán đá quý và vàng của họ cho chính phủ. Họ không phải là lao động chính thức của các công ty khai khoáng và thường đào mỏ bằng tay.

Hồi tháng 4/2018, Tổng thống Magufuli đã cho xây một bức tường bao quanh các mỏ tanzanite ở phía bắc đất nước để ngăn chặn nạn buôn lậu đá quý qua biên giới. Khi đó, ông cho hay 40% lượng tanzanite được sản xuất ở đây đã bị mất.

Anh Ngọc (Theo Guardian)

SHARE