Người biểu tình kéo đổ tượng Liên minh duy nhất ở Washington

Đám đông biểu tình giật đổ rồi đốt tượng tướng Liên minh miền Nam duy nhất ở thủ đô Washington, hành động bị Trump gọi là “đáng hổ thẹn”.

Hàng chục người biểu tình buộc dây thừng kéo đổ tượng chuẩn tướng của Liên minh miền Nam Albert Pike ở quảng trường Tư pháp, tây bắc thủ đô Washington của Mỹ, vào tối 19/6 (sáng 20/6 giờ Hà Nội), hô vang “tính_mạng người da đen quan trọng” rồi tưới xăng, châm l.ử.a đốt.

Cảnh sát thủ đô Washington, có trụ sở cách bức tượng vài tòa nhà, sau đó triển khai lực lượng đến dập lửa, nhưng không giải tán hay bắt người biểu tình.

Bức tượng được nhà điêu khắc Gaetano Trentanove dựng lên ở thủ đô Washington năm 1901 để vinh danh Pike, một tướng của Liên minh miền Nam trong Nội chiến Mỹ, nhưng đồng thời cũng là một nhà thơ, nhà hùng biện nổi tiếng. Đây là tượng đài Liên minh miền Nam duy nhất được dựng ở Washington.


Người biểu tình kéo đổ và đốt tượng chuẩn tướng của Liên minh miền Nam Albert Pike tại thủ đô Washington, Mỹ, tối 19/6. Video: WUSA9.

Trước đó, hàng nghìn người biểu tình đã tuần hành ôn hòa bên ngoài Đài tưởng niệm Lincoln và khu vực gần Nhà Trắng để kỷ niệm Juneteenth, ngày chấm dứt chế độ nô lệ ở Mỹ, và hô vang khẩu hiệu đòi công bằng chủng tộc. Các cuộc tuần hành và mít tinh cũng diễn ra trên khắp nước Mỹ trong ngày kỷ niệm này.

“Cảnh sát Washington không làm nhiệm vụ của mình và họ đứng xem một bức tượng bị giật đổ và đốt cháy. Những người đó nên bị bắt ngay lập tức. Một nỗi hổ thẹn đối với đất nước chúng ta”, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đăng trên Twitter, gắn thẻ Thị trưởng Washington Muriel Bowser.

Thị trưởng Bowser, một đảng viên Dân chủ, và Trump nhiều lần đấu khẩu quanh việc sử dụng vũ_lực để trấn_áp biểu tình ở thủ đô Washington. Trump trước đó điều Vệ binh Quốc gia tới thủ đô để đối phó với tình trạng bất ổn.

Biểu tình bùng phát sau vụ cảnh sát ghì c.h.ế.t George Floyd, người đàn ông da màu ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, khiến nước Mỹ chấn động trong nhiều tuần. Những người tham gia phản đối nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống, hành động tàn bạo của cảnh sát và bất công.

Trong phong trào biểu tình này, nhiều tượng đài tướng lĩnh và chính trị gia Liên minh miền Nam bị người biểu tình giật đổ vì bị coi là tàn dư của chế độ nô lệ tại Mỹ.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

SHARE