Đọc ngay bài này nếu tối nào bạn cũng xem điện thoại trước khi ngủ

Nếu bạn luôn xem điện thoại trước khi đi ngủ, đây là cách làm cho hành động này trở nên lành mạnh hơn để nó không làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Phần lớn mọi người sử dụng điện thoại thông minh cho đến lúc đi ngủ – và nhiều người sử dụng điện thoại ngay cả trên giường. Theo một nghiên cứu năm 2019 của tổ chức phi lợi nhuận Common Sense Media (Mỹ), 61% phụ huynh Mỹ sử dụng điện thoại trong vòng nửa giờ trước khi đi ngủ và khoảng 70% trẻ em xem điện thoại trong khoảng thời gian đó.

Rafael Pelayo, một chuyên gia về giấc ngủ tại hệ thống y tế Stanford Health Care (Mỹ), cho biết mặc dù nhiều người sử dụng điện thoại trước khi ngủ, hầu hết mọi người vẫn có thể ngủ được sau đó.

Pelayo nói thêm rằng sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ không phải lý do trực tiếp khiến chúng ta mất ngủ, mà kiểu nội dung chúng ta xem mới ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Xem những nội dung khiến bạn căng thẳng có thể dẫn đến hậu quả là một đêm trằn trọc. Thay vào đó, sử dụng điện thoại như một công cụ làm dịu hoặc như một cách để kết thúc một ngày có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ không phải lý do trực tiếp khiến chúng ta mất ngủ, mà kiểu nội dung chúng ta xem mới ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Dưới đây, các chuyên gia về giấc ngủ chia sẻ những điều nên làm – và không nên làm – khi xem điện thoại trước khi ngủ để giúp bạn có một đêm ngon giấc.

Xem notification một cách chọn lọc

Pelayo đề xuất sử dụng điện thoại như một công cụ kết thúc một ngày của bạn. Hãy kiểm tra thời tiết cho ngày mai, hỏi bạn bè một câu hỏi hoặc chọn bài tập thể dục bạn muốn thực hiện vào buổi sáng.

Dù bạn làm gì, đừng kiểm tra những thông báo mà bạn biết sẽ khiến bạn căng thẳng, chẳng hạn như cập nhật tin tức hoặc email. Hãy cẩn trọng với những notification thu hút sự chú ý của bạn và xem liệu chúng có giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm hay không.

Sử dụng các ứng dụng và cài đặt giúp chuyển màu màn hình điện thoại sang màu ấm hơn

“Điều đáng lo nhất về màn hình là khi ở độ sáng cao nhất, chúng phát ra màu sắc gần với ánh sáng tự nhiên trong môi trường của chúng ta”, Rebecca Robbins, giảng viên y khoa tại Trường Y Harvard/nhà khoa học tại Khoa Rối loạn Giấc ngủ và Nhịp sinh học tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham (Mỹ), nói với HuffPost.

Theo Robbins, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể có tác dụng cảnh báo sinh lý tương tự như ánh nắng mặt trời đối với cơ thể và não bộ.

Nhiều điện thoại có cài đặt tự động thay đổi màu sắc của màn hình. Trên iPhone, chức năng này được gọi là Night Shift và trên điện thoại Samsung, một cài đặt có tên Blue Light Filter cũng thực hiện điều tương tự. Trên các điện thoại Android khác, cài đặt này được gọi là Night Light. Nếu điện thoại của bạn không có cài đặt này, có những ứng dụng miễn phí để điều chỉnh màu sắc của điện thoại khi bạn gần sắp ngủ.

Theo Robbins, việc thay đổi cài đặt màu màn hình điện thoại có thể giúp bạn cảm thấy buồn ngủ và thư giãn. Cô đề nghị chuyển màu màn hình vào khoảng thời gian mặt trời lặn hoặc một đến hai tiếng trước khi đi ngủ.

Việc thay đổi cài đặt màu màn hình điện thoại có thể giúp bạn cảm thấy buồn ngủ và thư giãn.

Cẩn trọng khi xem mạng xã hội

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), cứ 10 người Mỹ thì có khoảng 7 người sử dụng mạng xã hội. Mặc dù việc xem Facebook hoặc Instagram trước khi đi ngủ vốn dĩ không có gì là xấu, Robbins nhấn mạnh việc sử dụng mạng xã hội ngay trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ.

[Đọc thêm: Nồi chiên không dầu có thực sự ‘thần thánh’ như lời đồn?]

“Một trong những điều khó nhất về mạng xã hội là bạn có thể mất kiểm soát”, cô nói. Điều này có nghĩa là mặc dù bạn có thể chọn lọc bạn bè trên Facebook, nhưng bạn không thể kiểm soát những gì họ đăng, các quảng cáo được nhắm vào bạn hoặc các cập nhật tin tức.

Robbins nói rằng vì chúng ta không thể chọn mọi thứ chúng ta thấy trên mạng xã hội, nên không phải lúc nào Facebook cũng hiển thị nội dung tốt cho giấc ngủ. Nếu bạn muốn xem mạng xã hội trước khi đi ngủ, hãy thử xem các tài khoản cụ thể mà bạn biết sẽ mang lại cho bạn sự bình tĩnh (như một số tài khoản Instagram về sức khỏe tâm thần). Nếu không, hãy sử dụng các ứng dụng này sớm hơn trong ngày nếu có thể.

Thử cài đặt ứng dụng thiền

Pelayo nhấn mạnh việc sử dụng điện thoại trên giường không phải là lý do để xấu hổ. Nhiều người sử dụng ứng dụng thiền như một cách để đi vào giấc ngủ. Ông lưu ý rằng trong trường hợp này, điện thoại không chỉ là một chiếc điện thoại, nó còn là một công cụ hữu ích cho giấc ngủ.

[Đọc thêm: Những việc không nên làm khi đói: Bất ngờ ngay từ điều số 1]

Các ứng dụng thiền có thể tải xuống như Headspace, Shine và Calm, dạy người dùng cách thiền và tầm quan trọng của việc tập thiền, đồng thời cung cấp các bài thiền có hướng dẫn cho người dùng ở mọi cấp độ.

Nghe kể truyện trước khi đi ngủ

Robbins nói: “Truyện là một trong những dạng thông tin mà chúng ta nghe khi còn nhỏ. Vì vậy, chúng ta được lập trình để nghe kể truyện xung quanh giờ đi ngủ”.

Bạn có thể tải xuống các chương trình kể chuyện trên điện thoại thông minh để giúp bạn dễ ngủ. Các ứng dụng như Audible và Libby cho phép người dùng tải xuống nhiều loại sách audio, bao gồm những đầu sách bán chạy nhất, sách dành cho trẻ em, tác phẩm phi hư cấu và tuyển tập truyện ngắn.

Bạn có thể tải xuống các chương trình kể chuyện trên điện thoại thông minh để giúp bạn dễ ngủ.

Đặt báo thức cho giờ đi ngủ

Hãy tận dụng chức năng đồng hồ báo thức của điện thoại bằng cách đặt đồng hồ báo thức giờ đi ngủ, Robbins khuyên. Bằng cách đó, nếu bạn đang xem mạng xã hội trước khi ngủ, báo thức buổi tối có thể nhắc bạn ngừng xem điện thoại.

“Nếu bạn đặt một báo thức nhẹ nhàng trước khi đi ngủ, điều đó có thể giúp bạn nhận thức rõ hơn một chút về thời điểm mà bạn nên bắt đầu nghỉ ngơi”, cô nói.

“Chúng ta thường nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thức dậy vào buổi sáng. Chúng ta ít để ý đến giờ đi ngủ hơn”.

Nhìn chung, hãy cố gắng sử dụng điện thoại như một công cụ giúp bạn thư giãn

Pelayo nhấn mạnh rằng khi sử dụng điện thoại thông minh trước khi đi ngủ, mục tiêu cuối cùng là đạt được cảm giác thư giãn sau khi xem điện thoại. Nếu sử dụng điện thoại để thiền giúp bạn đạt được mục tiêu này, điều đó thật tuyệt. Nếu việc xem TikTok giúp bạn đạt được điều đó, thì điều đó cũng tuyệt vời.

Nếu bạn sử dụng điện thoại như một công cụ để cảm thấy an toàn và sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon, thì việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ không phải là vấn đề.

Pelayo nhấn mạnh rằng những người sử dụng điện thoại trước khi ngủ và thậm chí trên giường không nên cảm thấy xấu hổ. Khi được sử dụng đúng cách, nó có thể là một công cụ hữu ích cho nhiều người.

(Nguồn: HuffPost)

SHARE