Bác sĩ chỉ ra 3 thói quen rửa mặt tưởng tốt nhưng lại “bức tử” da khiến bạn nhanh già, xấu xí

Rửa mặt là việc vô cùng đơn giản nhưng tiếc rằng rất nhiều người làm chưa đúng. Rửa mặt sai cách có thể đẩy nhanh quá trình lão hoá khiến bạn nhanh già.

3 tác hại khi rửa mặt sai cách

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Quốc Hưng, Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho hay, mỗi sáng thức dậy hoặc trở về sau một ngày đi làm, chúng ta thường có thói quen rửa mặt để loại bỏ các vết bụi bẩn bám trên da mặt. Thế nhưng, một vài thói quen khi rửa mặt lại có thể khiến làn da chúng ta xuống cấp nhanh chóng và kém săn chắc hơn theo thời gian.

Do đó, nếu muốn bảo vệ làn da khỏi hư tổn hay tình trạng lão hóa da khi còn trẻ thì bạn nên sửa ngay những thói quen rửa mặt sai cách.

Rửa mặt sai cách khiến da nhanh lão hoá. Ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Hưng cho hay: “Khi dùng sữa rửa mặt sai, làn da sẽ bị bị kích ứng và nổi mụn. Đặc biệt với trường hợp da nhạy cảm thường rất dễ bị kích ứng khi rửa mặt sai cách. Đây là tác hại phổ biến và dễ thấy nhất.

Trong sữa rửa mặt có các hóa chất tẩy rửa. Chất tẩy rửa càng mạnh, da càng bị tác động và tổn thương. Một khi đã kích ứng, khả năng chống lại vi khuẩn của da chắc chắn sẽ suy giảm. Chưa kể, rửa mặt vô tội vạ còn khiến khả năng hô hấp của da bị “vô hiệu hóa”, dầu thừa và bụi bẩn dễ tích tụ sâu trong lỗ chân lông. Và đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng: Càng dùng sữa rửa mặt, thâm mụn càng xuất hiện”.

Sai lầm thứ hai là rửa mặt quá nhiều lần trong ngày. Thói quen sai lầm này khiến tuyến nhờn tiết ra nhiều, làm trôi đi lớp ẩm tự nhiên trên da. Ngoài ra, dùng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh cũng là một trong những thói quen sử dụng sữa rửa mặt sai cách. Bởi các chất tẩy rửa này sẽ làm độ pH và lượng nước trên da giảm đi đáng kể.

Điều này sẽ dẫn đến tác dụng ngược lại, làn da không những không khỏe mạnh thêm mà còn dễ nổi mụn, dễ viêm nhiễm, dị ứng, kích ứng cũng như nhanh lão hóa hơn.

“Thứ ba, quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn nếu rửa mặt không đúng cách. Dầu thừa, độ pH bị cuốn trôi, nghĩa là “hàng rào” bảo vệ da bị phá vỡ. Chưa kể, sử dụng sữa rửa mặt sai cách còn khiến các độc tố, chất oxy hóa bên trong da không được đào thải. Mao mạch và cấu trúc tổng thể của da bị suy yếu nghiêm trọng.

Vì vậy, quá trình lão hóa của da sẽ diễn ra nhanh hơn. Kéo dài thói quen sai lầm này, bạn sẽ thấy nếp nhăn trên da xuất hiện nhiều hơn mỗi ngày. Điều này đồng nghĩa với việc da sẽ chảy xệ và trông xấu xí hơn rất nhiều”, bác sĩ Hưng lưu ý.

Các bước rửa mặt đúng cách

Dưới đây bác sĩ Hưng sẽ hướng dẫn mọi người rửa mặt đúng cách giúp làm sạch và trẻ hóa làn da, cụ thể như sau:

Bước 1: Rửa sạch tay

Cách rửa mặt sạch và an toàn nhất chính là rửa bằng chính bàn tay của bạn chứ không phải bằng khăn bông. Do sử dụng khăn bông sẽ dễ gây chà xát làm da bị mài mòn, tẩy tế bào chết trên da quá mạnh và kích ứng da. Bạn cần rửa sạch tay trước khi rửa mặt để không đưa các bụi bẩn từ tay lên mặt.

Bước 2: Tẩy trang

Dù cho sữa rửa mặt của bạn có kiêm cả tẩy trang thì sử dụng riêng nước tẩy trang vẫn được ưu tiên để loại bỏ tất cả lớp trang điểm trên mặt, kể cả son môi và chì kẻ mắt. Dùng bông thấm nước tẩy trang lau nhẹ nhàng lên mặt giúp loại bỏ hiệu quả lớp trang điểm trên mặt.

Khả năng tẩy trang trong sữa rửa mặt của bạn sẽ giúp loại bỏ lớp trang điểm dư thừa trên mặt của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng nước tẩy trang mà chỉ dùng sữa rửa mặt thì sẽ không thể làm sạch hết được lớp bụi bẩn tận trong lỗ chân lông.

  • Chuyên gia cảnh báo: Thực phẩm không an toàn, hút chân không hay không đều gây hại

Bước 3: Sử dụng nước ấm để rửa mặt

Nếu bạn có thói quen dùng nước nóng rửa mặt thì nên đổi sang dùng nước ấm. Bởi rửa mặt bằng nước nóng sẽ gây mất nước, làm mất độ ẩm trên da và loại bỏ dầu tự nhiên trên da. Dùng nước ấm để rửa mặt sẽ giúp dễ loại bỏ các bụi bẩn bên trong lỗ chân lông.

Bước 4: Lấy sữa rửa mặt lên tay xoa nhẹ và massage trên mặt ít nhất 60 giây

Khi rửa mặt, bạn nhớ đừng chà xát mạnh lên da vì nó gây hại cho bề mặt da. Thay vào đó, hãy massage nhẹ da của bạn theo vòng tròn tối thiểu 60 giây. Đây là cách giúp kích thích hệ bạch huyết, giúp lưu thông máu và oxy. Hãy đảm bảo rằng bạn massage theo chiều hướng lên trên để tránh da bị chảy xệ lão hóa.

Bước 5: Lau nhẹ lại bằng khăn mềm

Da mặt thường hết sức nhạy cảm do đó sau khi rửa sạch mặt lại bằng nước ấm hãy dùng khăn bông sạch vỗ nhẹ lên mặt. Bạn lưu ý là cần dùng khăn khô và sạch để không lây nhiễm vi khuẩn từ nơi khác lên mặt.

SHARE