Những loại thực phẩm mà bạn cần tránh xa ngay nếu muốn kéo dài tuổi thọ

9

Thói quen ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số loại thực phẩm có hại cho sức khỏe và có thể rút ngắn vài năm tuổi thọ của bạn.

Nước ngọt: Nghiên cứu cho thấy uống nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ tử vong khi còn trẻ. Uống nước ngọt mỗi ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, đồng thời đẩy nhanh lão hóa tế bào, thậm chí có thể lấy đi 4-5 năm tuổi thọ của bạn.

Các chất làm ngọt nhân tạo: Nghiên cứu chỉ ra rằng các chất tạo ngọt nhân tạo, hay đường “giả”, làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, đột quỵ, sa sút trí tuệ…

Thực phẩm mặn: Nếu bạn muốn sống lâu và khỏe mạnh, hãy hạn chế lượng muối trong chế độ ăn uống của mình. Ăn quá nhiều muối làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ, ung thư dạ dày, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào.

Đồ ăn vặt chế biến sẵn: Các món ăn đóng hộp ăn ngay, các loại bánh kẹo và đồ ăn vặt khác được xếp vào loại thực phẩm “siêu” chế biến – mà theo nghiên cứu, chúng làm tăng nguy cơ mắc nhiều dạng ung thư, dù bạn đang ở độ tuổi nào, thuộc giới tính nào, thói quen tâp luyện ra sao.

Thịt chế biến sẵn: Thịt xông khói, lạp xưởng, xúc xích cũng thuộc vào loại thực phẩm siêu chế biến, có liên quan trực tiếp đến nguy cơ tử vong khi còn trẻ do các bệnh về tim mạch và bệnh ung thư.
Các chế độ ăn low-carb: Theo một nghiên cứu, các chế độ ăn ít carbohydrate có thể làm giảm tới 4 năm tuổi thọ của đời người. Chuyên gia khuyến cáo bạn nên ăn uống với mức carbohydrate vừa phải, thay vì ăn quá ít chất này.
Rượu bia: Một số nghiên cứu cho rằng uống một ly rượu hoặc bia mỗi ngày có thể đem lại một số lợi ích sức khỏe, nhưng uống nhiều hơn thế, hay chỉ lượng như thế thôi đã có thể lấy đi vài năm sống trên đời của bạn do nhiều tác hại mà cồn gây ra cho sức khỏe.
Các thực phẩm gây ung thư: Nhiều loại thực phẩm có hại cho tim mạch đã liệt kê ở trên cũng có thể gây ung thư. Rượu bia, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, các thực phẩm BBQ đều được xem là có nguy cơ gây bệnh ung thư.
Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa: Một trong những bí kíp sống lâu và sống khỏe mạnh hơn là tránh xa các món bánh quy, bánh nướng, bánh ngọt và pizza – những thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa, bởi chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2./.

SHARE