Nam giới cạo râu mỗi ngày sẽ sống thọ hơn? Số liệu từ nghiên cứu sau sẽ khiến bạn bất ngờ

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã cho thấy, tần suất và thời điểm cạo râu có tác động tới tuổi thọ và đời sống của nam giới.

Nam giới cạo râu mỗi ngày sẽ sống thọ hơn?

Theo một nghiên cứu của Đại học Bristol, được tiến hành dựa trên 2.438 người đàn ông trung niên lựa chọn ngẫu nhiên, các nhà khoa học đã nghiên cứu và quan sát rằng, nhóm những người cạo râu mỗi ngày có tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn so với nhóm người không cạo râu hàng ngày. Từ đó, việc qua đời liên quan tới bệnh tim mạch vành và đột quỵ cũng có tác động tương ứng.

Thống kê cho thấy rằng, trong 20 năm thực hiện nghiên cứu có 835 trường hợp tử vong. Trong đó, ở nhóm cạo râu tối thiểu một lần trong ngày, tỷ lệ tử vong chỉ nằm ở mức 31%. Còn ở nhóm đàn ông không cạo râu mỗi ngày, tỷ lệ này lên tới 45%. Còn nhóm đàn ông hiếm khi cạo râu có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học nhận ra rằng, từ thói quen cạo râu có thể ảnh hưởng tới lối sống, cách sinh hoạt của mỗi người. Điển hình là những người hiếm khi cạo râu thường có lối sống không lành mạnh, có thói quen hút thuốc và thường “lười” chăm sóc cơ thể hơn. Đây cũng là nhóm người chủ yếu chưa lập gia đình, hầu hết là công nhân hoặc lao động nặng.

Tờ Thời báo của Đài Loan đã đăng tải kết quả nghiên cứu này và khẳng định rằng, đàn ông nên siêng cạo râu, tích cực chăm sóc bản thân và có chế độ ăn uống, vận động lành mạnh để sức khỏe tốt và tăng chất lượng cuộc sống.
Thời điểm cạo râu tốt nhất trong ngày?

Bên cạnh đó, người ta cũng cho rằng, việc cạo râu không đúng thời điểm cũng có thể để lại những tác động xấu cho sức khỏe.

Ví dụ như một số người thích cạo râu trước khi tập thể dục, nhưng tập thể dục sẽ làm giãn nở lỗ chân lông trên da, mồ hôi toát ra trong quá trình vận động có thể tích tụ lại trong lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, dễ gây bệnh viêm nhiễm về da.

Một số khác thì thực hiện sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, sau khi vận động mạnh, tim đập nhanh, tốc độ máu chảy tăng cao. Nếu cạo lông trong thời điểm này dễ gây chảy máu chân lông, khiến vi khuẩn trên bề mặt da xâm nhập vào cơ thể. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó cũng có thể gây viêm tĩnh mạch.

Có người lại cạo vội vã, nhanh nhanh chóng chóng cho xong. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu khuyên rằng, nên làm từ từ theo một trình tự nhất định thì mới có những đường cạo hoàn hảo.

Đầu tiên, cần làm sạch vùng râu bằng nước ấm. Tạo môi trường ẩm và ấm cho làn da sẽ giúp bạn cạo râu dễ dàng hơn. Sau đó, bôi kem hoặc gel cạo râu và chờ trong khoảng 3 phút để những sợi lông được làm mềm ra, dễ dàng lấy đi hơn bình thường, tránh cho da bị kích ứng và đau rát. Hãy nhớ rằng, cạo râu theo chiều râu mọc sẽ hạn chế để lại những vết xước da, giúp râu lâu mọc lại và dễ cạo hơn. Sau đó, hãy kết thúc bằng nước lạnh để làm dịu da và se khít lỗ chân lông.

Trang Business Insider từng trích dẫn lời của Diane Wood, một chuyên gia về râu làm việc trên Tạp chí Men’s Health. Chuyên gia này cho biết hầu hết nam giới đều mắc lỗi cạo râu ngược với chiều của râu. Nếu sử dụng tay để kiểm tra, bạn sẽ dễ dàng nhận ra, râu mọc theo chiều xuống với hầu hết khuôn mặt nhưng từ cổ thì râu mọc ngược lên. Như vậy, với mỗi khu vực của khuôn mặt, hãy thay đổi chiều cạo để tránh bị kích ứng da và khiến râu mọc ngược.
Một lưu ý khác không phải ai cũng biết, đó là khi bôi kem hoặc gel cạo, nên sử dụng bàn chải hơn là các đầu ngón tay. Bàn chải sẽ giúp bạn đưa kem vào đều và sâu hơn (nếu bạn nuôi râu rậm).

Sau khi cạo xong, bạn phải chú ý lấy lưỡi dao ra vệ sinh sạch sẽ, phơi ở nơi thoáng gió, tránh để vi khuẩn tích tụ, lần sau sử dụng lại rất dễ nhiễm trùng da. Nếu sử dụng máy cạo bằng điện thì cần vệ sinh chuyên biệt để tránh vi khuẩn sinh sôi.

Một số thói quen xấu ảnh hưởng đến tuổi thọ của nam giới mà bạn cần biết

1. Thức khuya

Vì cuộc sống hiện đại, người ta phải đối mặt với nhiều áp lực về công việc và cuộc sống nên thường đi ngủ rất muộn, mà giấc ngủ là một việc rất quan trọng trong cuộc sống. Nếu thời gian ngủ không đủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thể lực và sức khỏe của chúng ta. Thiếu ngủ trong thời gian dài cũng sẽ khiến khả năng miễn dịch của chúng ta yếu đi và dễ mắc bệnh hơn.

Vì vậy, bận rộn công việc đến đâu cũng phải chú ý nghỉ ngơi. Dù chỉ thỉnh thoảng thức khuya thì cơ thể cũng rất lâu mới hồi phục. Nếu thói quen liên tục lặp lại trong thời gian dài thì còn dẫn đến nguy cơ sốc tim hoặc đột tử. Để đảm bảo lợi ích của cơ thể, chúng ta phải tránh thức khuya.

2. Hút thuốc

Hút thuốc lá rất có hại cho phổi và đôi khi gây ra bệnh tim mạch. Nicotine và các chất khác trong thuốc lá là chất chính gây ra ung thư phổi, mặc dù nhiều người hút thuốc lá nặng lâu ngày không gây ung thư phổi nhưng chức năng phổi của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

3. Uống ít nước

Hơn 70% cơ thể con người chúng ta là nước, chúng là một phần quan trọng để đảm bảo hoạt động của cơ thể con người, tuy nhiên trong cuộc sống của một số nam giới, họ lại không có thói quen uống nước thường xuyên. Một tỷ lệ rất lớn đàn ông thường chỉ uống nước khi quá khát, nhưng lúc này, tình trạng thiếu nước của cơ thể đã trở nên trầm trọng rồi.

Cũng có một số thanh niên thích bổ sung nước bằng các loại nước ngọt. Cách làm này càng sai lầm, vì các loại nước giải khát có chứa nhiều đường và chất phụ gia nên chúng không những không có vai trò bổ sung nước mà còn gây ra ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể, mỗi ngày, hãy uống ít nhất 1,5 lít nước để giữ trạng thái bình thường và uống đều đặn, chia nhiều lần trong ngày. Không nên uống quá nhiều nước trong một lần, vượt quá khả năng hấp thu của cơ thể, dẫn tới đào thải một cách lãng phí.

SHARE