3 sai lầm tai hại khi ăn uống ngày Tết: Tưởng tốt mà lại không tốt!

9

Trong dịp Tết Nguyên Đán, một số người có thói quen nhịn ăn để sau đó ăn được nhiều hơn. Đây là một trong số những kiểu ăn uống sai lầm ngày tết.

Tết đến xuân về thường là dịp các gia đình tụ họp xum vầy, cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống như bánh chưng, xôi gấc, nem rán, gà luộc.

Thế nhưng trong dịp tết, có những quy tắc ăn uống đã tồn tại từ lâu mà thực chất không hề tốt cho sức khỏe. Một số ví dụ là: tập luyện thật nhiều trước tết để đến tết ăn thật nhiều, nhịn ăn trước bữa cơm tất niên…

Cho dù bạn đang áp dụng quy tắc nào, nếu bạn đang lo lắng về việc tăng cân trong dịp Tết Nguyên Đán 2021 này, có thể bạn đang lo lắng không cần thiết. Nghiên cứu cho thấy đúng là trong dịp nghỉ lễ chúng ta thường tăng cân, nhưng nhìn chung chỉ với mức độ nhỏ.

Một nghiên cứu trên những người trưởng thành trong độ tuổi học đại học cho thấy rằng ăn uống trong kỳ nghỉ chỉ góp phần làm tăng cân từ 0,2 – 1 kg. Bạn thậm chí có thể không tăng chút cân nào.

Trong mọi trường hợp, việc gán mác xấu cho đồ ăn vào dịp Tết Nguyên Đán (hoặc bất kỳ thời điểm nào khác) có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Đâu là những “quy tắc” ăn uống cứng nhắc phổ biến nhất mà mọi người thiết lập cho mình vào những ngày lễ Tết – mặc dù chúng có hại hơn là có lợi.

Dưới đây, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ chia sẻ những quy tắc ăn uống ngày lễ tết nên được dẹp bỏ.

Sai lầm 1: Bỏ qua một bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ trước một buổi liên hoan ngày Tết

Cara Harbstreet, chuyên gia dinh dưỡng tại Kansas (Mỹ), cho biết, việc nhịn đói trước bữa tối có thể phản tác dụng.

Harbstreet nói với HuffPost: “Cơ thể của bạn vẫn cần được nuôi dưỡng và cung cấp năng lượng trong suốt cả ngày, và việc bỏ bữa ăn có thể khiến bạn quá đói hoặc bỏ qua các dấu hiệu đói và no khi đến thời điểm tiêu hóa thực sự”.

“Mặc dù nhiều người sử dụng phương pháp này, hãy nhớ rằng bạn được phép ăn mỗi khi thấy đói bất kể bữa ăn ngày lễ nào đang diễn ra”.

Bánh chưng là món bị nhiều người ‘tẩy chay’ vì sợ béo

Sai lầm 2: Tập luyện chăm chỉ để ăn thoải mái ngày lễ tết

Kathleen Meehan, một chuyên gia dinh dưỡng ở Los Angeles (Mỹ), nói rằng quan điểm rằng chúng ta phải tập luyện chăm chỉ để ‘được ăn’ đã đi sâu vào tiềm thức của nhiều người. Đĩa thức ăn lớn không phải là giải thưởng cho hành vi “tốt” tại phòng tập – nó chỉ là một đĩa thức ăn.

“Quy tắc này thường được duy trì bằng cách chúng ta nói về tập thể dục và đôi khi nó thậm chí còn được sử dụng như một động lực cho các lớp học thể dục”, cô nói. “Điều này có rất nhiều tác hại và nó có thể vô tình góp phần vào việc bình thường hóa các hành vi rối loạn ăn uống”.

(Khi gặp rối loạn ăn uống, một người thường bận tâm đến việc tập thể dục quá mức như một cách để “đốt cháy” calo).

Sai lầm 3: Tự nói với bản thân rằng sau Tết mới bắt đầu ăn kiêng, do đó, ngày Tết đươc ăn thoải mái

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng: “Tôi sẽ ăn tất cả các món yêu thích của mình ngay bây giờ và bắt đầu chế độ ăn kiêng của tôi ngay ngày mai”.

Đôi khi, những suy nghĩ như thế này khiến mọi người bỏ qua các dấu hiệu đói và no tự nhiên của họ, Andrea Wachter, một nhà trị liệu tâm lý người Mỹ cho biết.

“Tại sao chúng ta không thể ăn những món ăn yêu thích của mình suốt cả năm?” cô nói. “Khi chúng ta ăn những thức ăn mà chúng ta thích và cần với số lượng phù hợp với cơ thể của chúng ta, chúng ta không cần phải nghĩ kiểu này”.

Theo Wachter, bạn hãy tưởng tượng khi bạn nói với một đứa trẻ rằng bắt đầu từ sau kỳ nghỉ lễ, chúng sẽ bị hạn chế ăn các loại thực phẩm ít calo. Đứa trẻ đó có thể sẽ nhanh chóng ăn thật nhiều bánh quy và đồ ngọt khác.

“Thực tế là trẻ em cần nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng cùng với một số món ăn vặt ngon – và người lớn cũng vậy”, cô nói. “Hãy thử đặt ra giải pháp cho năm mới là ăn một cách không gò bó và tôn trọng bản thân. Nếu cần, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ cho những vấn đề chưa được giải quyết dẫn đến việc ăn kiêng ngay từ đầu”.

Cách thưởng thức các món ăn ngon ngày Tết đúng nghĩa

Nếu mục tiêu của bạn là ăn uống thông minh trong dịp Tết Nguyên Đán – và cả trong năm mới – bạn có thể muốn thử phương pháp ăn theo trực giác (intuitive eating). Đó là quan niệm cho rằng không có chế độ ăn kiêng nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất.

Thay vì rơi vào bẫy của những “quy tắc” thức ăn mệt mỏi kể trên, những người ăn theo trực giác lắng nghe cơ thể và tự cho phép mình ăn những gì họ muốn. Họ dựa vào các dấu hiệu đói và no bên trong cơ thể cho họ biết khi nào ăn, ăn cái gì và ăn bao nhiêu.

Với sự kém hiệu quả của chế độ ăn kiêng – 95% những người giảm cân bằng chế độ ăn kiêng tăng cân trở lại trong vòng 5 năm – nhiều chuyên gia dinh dưỡng đang bắt đầu khuyên dùng cách ăn uống trực quan.

Chuyên gia dinh dưỡng Meehan nói: “Tôi nghĩ trong ngày lễ, thật khôn ngoan khi xem xét phương pháp không ăn kiêng, cho phép mối quan hệ hòa bình với thực phẩm bằng cách ăn những thực phẩm dễ chịu và ngon miệng quanh năm”.

(Nguồn: HuffPost)

SHARE