Khoảng 4,1 triệu người California có thể phải hoàn lại tiền trợ cấp thất nghiệp 

7

 

SACRAMENTO, Calif. (KRON) – Hàng triệu người California có thể phải hoàn lại toàn bộ hoặc phần nào tiền trợ cấp thất nghiệp nhận được trong đại dịch COVID 19 vì Sở Phát triển Việc làm EDD của tiểu bang ngưng thực thi một số quy định xét duyệt để có thể giải quyết đơn xin trợ cấp thất nghiệp nhanh hơn, theo kết quả kiểm toán được công bố vào thứ Ba.

Khi hàng  triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong nhiều đợt đóng cửa kinh doanh theo lệnh chính phủ, giới chức tiểu bang quyết định không thực hiện một số công việc tốn nhiều thời gian để bảo đảm đương đơn hội đủ điều kiện được nhận trợ cấp.

Những quyết định trên giúp EDD giải quyết đơn nhanh hơn, nhưng cơ quan sau đó vẫn phải quay trở lại kiểm tra xem người nhận trợ cấp có đủ điều kiện hay không. Vì vậy, 10 tháng kể từ khi đại dịch bắt đầu, EDD đối diện với số lượng lớn các cuộc kiểm tra  tồn đọng chưa được thực hiện. Trong tổng số 4,1 triệu người, có 2,4 triệu người có thể hoàn toàn không đủ điều kiện nhận trợ cấp, và 1,7 triệu người có thể được trả lố, và một số người có thể nằm trong cả hai diện.

“California không có kế hoạch rõ ràng để giải quyết tồn đọng,” Kiểm toán tiểu bang, bà Elaine Howle cho hay vào thứ Ba. Điều này “cho thấy khối lượng công việc chưa từng thấy trước đây ở EDD,” Howle nói. “Điều đó có thể gây ra hậu quả đáng kể cho những người nộp đơn.”

Một khi người ta bắt đầu nhận được trợ cấp, mỗi tuần họ phải vào trương mục của mình để xác nhận vẫn còn hội đủ điều kiện.  Kiểm toán phát giác ra, EDD tự động trả trợ cấp trong 8 tuần vào mùa xuân năm ngoái mà không yêu cầu phải có những xác nhận này, hậu quả là gần 1,7 triệu người nhận được $5,5 tỉ Mỹ kim trợ cấp thất nghiệp.

Từ tháng 3 đến tháng 12, EDD cũng ngưng thực thi một số quy định có thể làm cho một số người không đủ điều kiện, bao gồm bảo đảm người ta không tự dưng bỏ việc hoặc từ chối một công việc phù hợp mà không có lý do chính đáng.

Cho đến ngày 3 tháng 12, EDD đã đánh dấu ít nhất 12,7 triệu vấn đề liên quan đến hội đủ điều kiện, ảnh hưởng đến 2,4 triệu người. Theo ước tính của cơ quan, trung bình mất 30 phút để giải quyết mỗi vấn đề, như vậy phải cần 3 triệu giờ làm việc – hay hơn 342 năm – để giải quyết phân nửa những vấn đề này.

Bộ trưởng Lao động California Julie Su vào thứ Hai ước tính tiểu bang đã trả khoảng $11,4 tỉ Mỹ kim cho gian lận trợ cấp thất nghiệp trong thời gian đại dịch, chiếm 10% trong hơn $114 tỉ Mỹ kim trợ cấp thất nghiệp được chi trả kể từ tháng 3. Nhưng những gian lận này không liên quan gì đến những vấn đề về hội đủ điều kiện được nêu ra trong kiểm toán, Phát ngôn nhân EDD Loree Levy nói.

Được bổ nhiệm vào tháng 12, thay thế cựu Giám đốc hồi hưu, Giám đốc EDD Rita Saenz vào thứ Ba cho hay, cơ quan chưa quyết định sẽ giải quyết những vấn đề này như thế nào.

Hương Giang (Theo Kron4)

SHARE