Trung Quốc tặng 200.000 vắc xin Covid cho Zimbabwe

8

Bloomberg) – Trung Quốc đã tặng 200.000 liều vắc-xin coronavirus cho Zimbabwe, điều này sẽ giúp khởi động việc chính phủ triển khai tiêm chủng, Tổng thống Emmerson Mnangagwa cho biết.

“Vắc xin Covid-19 đã được khoa học xác nhận là an toàn sẽ sớm được lưu hành,” Mnangagwa nói trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Năm. “Những thứ này sẽ được nhà nước tài trợ và miễn phí.”

Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Mthuli Ncube nói với truyền thông chính phủ rằng công dân sẽ phải trả tiền để tiêm vắc xin, với việc chính phủ chỉ chi trả chi phí liều cho những nhóm dễ bị tổn thương nhất.

Các nhân viên y tế và những người có nguy cơ cao nhất sẽ là những người đầu tiên được tiêm vắc-xin, bao gồm vắc-xin SinoPharm của Trung Quốc, Mnangagwa cho biết.

Ông nói: “Chúng tôi hoan nghênh Trung Quốc đã đóng góp vào chiến lược triển khai vắc xin quốc gia của chúng tôi.

Mnangagwa cũng cho biết đất nước có thể kỳ vọng tăng trưởng kinh tế phục hồi trong năm nay nhờ sản lượng nông nghiệp mạnh hơn, điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng “tự cung tự cấp lương thực”.

Sản lượng lương thực của Zimbabwe đã giảm trong những năm gần đây, do nước này phụ thuộc vào nhập khẩu ngũ cốc từ các nước láng giềng Nam Phi và các nơi khác. Các nhóm cứu trợ ước tính hơn một nửa trong số gần 15 triệu người của họ phải đối mặt với nạn đói.

TH

SHARE