Vắc xin COVID-19 của Nga có hiệu quả 91,6%

11

Vắc xin Sputnik V coronavirus của Nga có hiệu quả 91,6% trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố hôm thứ Ba.

Kết quả mạnh mẽ từ một thử nghiệm lâm sàng ở Nga, được xuất bản bởi tạp chí y khoa The Lancet của Anh, cho thấy một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả khác đang gia nhập kho vũ khí chống lại vi-rút của thế giới. Về tính an toàn, không có phản ứng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo từ vắc xin.

Vắc xin đã vấp phải sự hoài nghi vì Nga đã phê duyệt vào tháng 8 trước khi giai đoạn 3 thử nghiệm hoàn tất. Nhưng hai nhà khoa học người Anh đã viết trong một bài báo kèm theo trên tờ The Lancet rằng bất chấp sự hoài nghi, kết quả có vẻ mạnh mẽ khi dữ liệu đã được đưa ra.

Các nhà khoa học người Anh Ian Jones và Polly Roy viết: “Việc phát triển vắc-xin Sputnik V đã bị chỉ trích vì quá vội vàng, cắt góc và thiếu minh bạch. Nhưng kết quả được báo cáo ở đây là rõ ràng và nguyên tắc khoa học của việc tiêm chủng đã được chứng minh, có nghĩa là một loại vắc-xin khác hiện có thể tham gia cuộc chiến giảm tỷ lệ mắc COVID-19.”

Vắc xin đã được gửi đến các quốc gia khác, bao gồm một số ở Nam Mỹ như Argentina và Bolivia.

Tiêm phòng cho người dân ở các quốc gia trên thế giới có vai trò quan trọng trong việc làm chậm sự lây lan của vi-rút và cắt giảm cơ hội đột biến và phát triển thành các biến thể thậm chí còn nguy hiểm hơn.

“Tại sao đây là tin tốt cho tất cả chúng ta? Bởi vì chúng ta cần tiêm chủng cho thế giới”, Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Đại học Brown, đã tweet về kết quả vắc xin của Nga. “Sputnik sẽ không chỉ được sử dụng ở Nga – mà các quốc gia khác cũng sẽ sử dụng nó. Và chúng tôi cần tất cả các loại vắc-xin hiệu quả an toàn mà chúng tôi có thể nhận được.”

TH

SHARE