Vắc xin COVID-19 của Pfizer kém hiệu quả hơn đối với biến thể Nam Phi

8

(Reuters) – Vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 có thể ít có khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm với một biến thể Nam Phi, theo kết quả của một nghiên cứu của Anh công bố hôm thứ Ba.

Dữ liệu sơ bộ vẫn chưa được đánh giá đồng bộ và liên quan đến một số lượng nhỏ bệnh nhân, cũng cho thấy một tỷ lệ đáng kể người trên 80 tuổi có thể không được bảo vệ đầy đủ trước các biến thể mới của vi rút cho đến khi họ đã tiêm hai liều vắc xin , các nhà nghiên cứu dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy vắc-xin có khả năng kém hiệu quả hơn khi đối phó với đột biến này.”

Anh và nhiều quốc gia khác đã bắt đầu triển khai vắc-xin Pfizer-BioNTech để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Mặc dù loại vắc-xin hiệu quả cao để tiêm hai liều cách nhau khoảng ba tuần, chính phủ Anh đã chọn kéo dài khoảng cách thời gian đó lên đến 12 tuần để cố gắng tiếp cận nhanh chóng càng nhiều người càng tốt với liều đầu tiên.

Nghiên cứu được công bố hôm thứ Ba đã sử dụng mẫu máu của 26 người đã tiêm liều vắc-xin Pfizer đầu tiên của họ ba tuần trước đó để kiểm tra xem liệu mũi tiêm có bảo vệ khỏi hai biến thể của vi-rút SARS-CoV-2 – biến thể của Anh, được gọi là B1 .1.7., Và biến thể Nam Phi, có đột biến E484K.

Các nhà nghiên cứu cho biết, khi xét nghiệm các mẫu huyết thanh, tất cả trừ 7 người tham gia đều có mức kháng thể đủ cao để vô hiệu hóa vi rút – nghĩa là để bảo vệ khỏi bị nhiễm trùng.

Tuy nhiên, khi các nhà khoa học bổ sung tất cả các đột biến quan trọng được tìm thấy trong biến thể B1.1.7, họ nhận thấy hiệu quả của vắc-xin bị ảnh hưởng, với nồng độ kháng thể trung bình cao hơn hai lần để vô hiệu hóa vi-rút.

Dami Collier, người đồng lãnh đạo nghiên cứu, cho biết những phát hiện này cho thấy “một tỷ lệ đáng kể những người trên 80 tuổi có thể chưa phát triển các kháng thể trung hòa bảo vệ chống lại virus ba tuần sau liều vắc-xin đầu tiên của họ.”

Dữ liệu thử nghiệm lâm sàng được công bố tuần trước trên hai loại vắc xin COVID-19 khác – của Novavax và Johnson & Johnson – cũng cho thấy coronavirus Nam Phi làm giảm khả năng bảo vệ chống lại căn bệnh này.

TH

SHARE