Bí quyết để hôn nhân 15 năm vẫn như vợ chồng son

Để vun vén hạnh phúc gia đình, vợ và chồng phải luôn dành cho nhau sự thấu hiểu, trân trọng từng chút như thuở mới yêu, chăm chút không gian chung lẫn riêng.

Nghĩ về gia đình, Minh Quyên (42 tuổi, TP HCM) luôn tự cảm thấy bản thân mình may mắn. Quyên có hai người con khỏe mạnh, thông minh, một người bạn đời luôn cảm thông và cuộc sống hôn nhân dẫu đã 15 năm nhưng luôn tươi mới. Hơn một thập kỷ, vợ chồng chị cũng có lúc “bát đũa xô nhau”, nhưng trên tất cả, người chồng luôn nhường nhịn và thấu hiểu vợ con. Theo chị, giữ mặn nồng hôn nhân cũng cần đến nhiều bí quyết.

Đối thoại để giải quyết mâu thuẫn

Mỗi khi phát sinh vấn đề gay gắt, chị Quyên và chồng sẽ cùng im lặng đến khi bầu không khí đỡ căng thẳng, sau đó cùng ngồi lại nói chuyện cho đến khi tháo gỡ vấn đề. Không bỏ qua mâu thuẫn và không xem nhẹ nỗi lo của đối phương, đó là phương châm để vượt qua những mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng.

Chị tin rằng không có nỗi lo và khó khăn nào là vô lý, do đó cả hai cố gắng nói cho nhau nghe về góc nhìn và quan điểm của mình. Gia đình chị luôn chia sẻ với nhau trên tinh thần nhẹ nhàng và thấu hiểu để cả hai cùng có một góc nhìn toàn cảnh và thấu đáo hơn. Từ đó, vợ chồng dễ dàng thông cảm cho nhau, những quyết định đưa ra cũng hòa hợp được suy nghĩ của hai bên.
Chia sẻ góc nhìn của bản thân sẽ giúp cả hai thêm thấu hiểu. Ảnh minh họa.

Cư xử với nhau như vợ chồng_son

Theo chị Quyên, có một sự thật rằng khi quá thân thiết, chúng ta lại càng không coi trọng cư xử và lời nói của mình với đối phương. Điều này xuất phát từ ý nghĩ họ vẫn sẽ luôn hiện diện ở đó, sẵn sàng thấu hiểu và tha thứ. Tuy nhiên, điều đó là không đúng. Càng thân thiết, càng ở cạnh nhau, chúng ta càng phải trân trọng nhau. Đó là điều hai vợ_chồng luôn cố gắng, nỗ lực duy trì mỗi ngày.

Cả hai luôn cảm ơn nhau mỗi khi được giúp đỡ, trân trọng những bất ngờ dù là bé nhỏ và đời thường nhất. Như cách anh nấu giúp vợ bữa cơm tối, đón con hay giúp chuẩn bị đồ để hôm sau phải đi làm sớm. Anh cũng dạy con cảm ơn mẹ khi nhà cửa gọn gàng sạch sẽ. Và đặc biệt, vợ_chồng dặn nhau phải luôn tập kiểm soát cảm xúc để không bao giờ dùng những câu nói hay ngôn từ xúc phạm nhau.

Chăm chút, gìn giữ và tôn trọng không gian riêng tư

Chị Quyên rất thích một câu nói, đại ý là nhìn vào phòng ngủ sẽ đoán được hạnh phúc của một gia đình. Gia đình nhỏ của chị có 3 phòng ngủ cho hai vợ chồng, con gái lớn và con trai kế. Chị luôn dạy các con phải sắp xếp phòng ngủ thật gọn gàng, ấm cúng. Chị không dọn phòng cho con mà khuyến khích các con tự làm, một phần là hai cháu đã lớn (lớp 5 và lớp 9), thêm nữa, chị muốn thể hiện sự tôn_trọng không gian riêng tư của các con.

Riêng về phòng ngủ vợ chồng, chị Quyên khá chăm chút, giữ cho nó thoải mái, ấm cúng và ngập tràn hương thơm. Đôi lúc chồng chị còn đùa rằng vợ có tính nghiện phòng ngủ.

Góc nhỏ của phòng sẽ được đốt tinh dầu, thay mới mỗi tuần. Drap giường và gối phải đồng bộ. Ở nhà chị luôn có ít nhất hai bộ drap để thay phiên và một năm thay đổi drap theo chu kỳ 3-6 tháng một lần. Màu sắc ưu tiên những sắc màu mát_mẻ, nhẹ nhàng để hai vợ chồng có thể thư giãn sau một ngày làm việc mệt_mỏi.
Không gian phòng ngủ cần thoải mái, ấm cúng. Ảnh: Liên Á.

Nệm ngủ rất quan trọng. Một chiếc nệm êm ái sẽ tạo giấc ngủ ngon, giúp bản thân tràn đầy năng lượng cho một ngày mới. Chị Quyên thường ưu tiên lựa chọn những thương hiệu uy tín và có những công nghệ tốt cho sức khỏe.

Những bí quyết kể trên tuy không κhó, nhưng để thực hiện chu toàn suốt 15 năm qua, với gia đình chị cũng là nỗ lực. Nhưng đó cũng là niềm vui khi chị biết, mỗi ngày bản thân đều đang vun vén cho hạnh phúc và tổ ấm của mình.

SHARE