Mỹ trên đà thiếu remdesivir điều trị COVID 19 vào cuối tháng 6

(Business Insider) – Chính phủ Mỹ đang trên đà hết thuốc Remdesivir dùng điều trị virus corona vào cuối tháng Sáu, và chưa rõ bao giờ sẽ nhận thêm.

Bộ Y tế và Nhân sinh Hoa Kỳ xác nhận với CNN, theo kế hoạch, nhà sản xuất Gilead Sciences sẽ giao cho chính phủ lô thuốc cuối cùng vào tuần 29 tháng 6. “Chúng tôi đang chờ thông tin từ Gilead xem khi nào họ sẽ giao thuốc cho chúng ta cho giai đoạn từ tháng 6 sang tháng 7,” Tiến sĩ Robert Kadlec cho cơ quan truyền thông hay.

Remdesivir là thuốc điều trị COVID 19 duy nhất được phê chuẩn rộng rãi, và những nghiên cứu ban đầu cho thấy, thuốc có tác dụng giảm nhẹ tác động của virus.

Tất cả 1,5 triệu lọ remdesivir mà Gilead có trong kho hiện đang được lưu hành sau khi hãng trao tặng cho khắp nơi trên thế giới. Gilead cho hay, công ty có thể sản xuất thêm remdesivir bắt đầu từ tháng 7, khi nhận được nguyên liệu thô để sản xuất thuốc theo đơn đặt hàng từ tháng 1.

Chính phủ Mỹ nhận được 607.000 lọ remdesivir vào đầu tháng 5, và được dự tính sẽ dùng trong 6 tuần để điều trị cho khoảng 78.000 bệnh nhân tại các tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hiện chưa rõ khi nào Mỹ có thể nhận được thêm thuốc sau khi dùng hết lô hàng cuối cùng.

Cơ quan Quản trị Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ vội vã cho phép sử dụng remdesivir điều trị virus corona vào ngày 1 tháng 5, và các nghiên cứu sơ bộ chỉ ra thuốc có tác động tích cực đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nhiễm virus.

Các nhà khoa học phát giác ra, lợi ích của thuốc lớn hơn đối với những bệnh nhân có triệu chứng ít nghiêm trọng, nhưng không chắc liệu remdesivir có giảm nguy cơ tử vong hay không. Thuốc lần đầu được sản xuất vào năm 2009 nhằm điều trị bệnh nhân Ebola nhưng không thành công.

Rõ ràng Mỹ đang thiếu hụt thuốc điều trị này. Tờ Wall Street Journal loan tin vào thứ Sáu tuần trước, số lượng bệnh nhân Mỹ đang cần thuốc nhiều hơn số thuốc có sẵn theo tỉ lệ 2-1. “Chắc chắn không có đủ thuốc cho số bệnh nhân hiện nay chúng ta có, và chắc chắn sẽ kéo dài qua tháng 8, khi chúng ta có thể nhận thêm thuốc từ Gilead,” Giáo sư Y khoa tại Đại học Northwestern Michael Ison cho hay.

Được tiêm vào tĩnh mạch, remdesivir hiện nay là hy vọng hàng đầu trong điều trị COVID 19. Thuốc cũng được phê chuẩn sử dụng điều trị virus corona ở Anh, Ấn độ, Đài Loan, và Nhật, trong khi các nhà pháp chế ở Úc châu đang đánh giá thuốc.

Gilead chưa đưa ra mức giá cho remdesivir, nhưng thuốc có thể đem lại $7 tỉ Mỹ kim vào năm 2020, theo thông tin từ Ngân hàng SVB Leerink tiết lộ vào tuần trước.

Hương Giang (Theo Business Insider)

SHARE